Dinh dưỡng hôm nay

3 loại gia vị ăn nhiều sẽ gây hại sức khoẻ, mất ngủ nhưng hầu hết người Việt đều thích

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mâm cơm truyền thống của người Việt vô cùng hấp dẫn, nhờ sự đậm đà của các loại gia vị. Tuy nhiên, thói quen nêm quá nhiều thứ khi nấu ăn tuy giúp món ăn thêm ngon miệng, những sẽ gây hại sức khoẻ, đặc biệt là với 3 loại gia vị sau.

Tuỳ vào từng vùng miền mà mỗi món ăn của người Việt sẽ có từng hương vị riêng biệt khác nhau, nhưng theo nhiều chuyên gia, 3 nhóm hương vị được người Việt ưa thích nhất vẫn là: vị cay, vị ngọt, và đậm vị.

1. Vị cay

Hương vị cay có thể đến từ các loại nguyên liệu gia vị như: tiêu, gừng, bột cà ri,... nhưng phổ biến và được dùng nhiều nhất vẫn là ớt (hoặc bột ớt).

Ớt có thể chế biến ngay trong khi nấu ăn, cũng có thể ăn sống, hương vị cay nồng sẽ giúp cho món ăn thêm hấp dẫn. Bên cạnh đó, ớt cũng được xem là một loại nguyên liệu tốt cho sức khoẻ nhờ vào hàm lượng vitamin C dồi dào cùng các chất chống oxy hoá giúp đẩy lùi nguy cơ ung thư, dùng ớt để trị phong hàn, cảm cúm, cảm mạo cũng rất hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chỉ nên dùng từ 2 - 3 trái ớt mỗi ngày vì nếu dùng quá nhiều có thể biến cái lợi thành cái hại. Cái chát trong ớt sẽ kích thích mạnh đến niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đi ngoài và chảy máu khi bị trĩ (Ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, ăn quá nhiều ớt lâu dần sẽ làm cơ thể sinh nhiệt, nóng trong người, dẫn tới khó chịu, khó đi vào giấc ngủ. Đồng thời, nó gây ra chứng ợ nóng, dễ khiến bạn bồn chồn, ngủ không sâu giấc, bức bối và dễ thức giấc giữa đêm, ngủ dậy thấy cơ thể nặng nề, mệt mỏi. Tính cay nồng mạnh của ớt còn gây hưng phấn cao nên nếu bạn ăn trước giờ đi ngủ, khiến cho hệ thần kinh bị tác động. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đồ cay trước khi ngủ sẽ dễ gặp ác mộng hơn bình thường. Nếu ăn liên tục lâu ngày dễ sinh mất ngủ mãn tính.

2. Vị ngọt

Một nét độc đáo khác trong ẩm thực của người Việt là hương vị ngọt, đặc biệt là những món bánh, kẹo đặc sản, các món chè cho đến những món ăn hàng ngày như thịt kho, cá kho,... mang đến cho các món ăn một hương vị ngon miệng, khó quên.

Tuy dù một nét đặc trưng trong ẩm thực người Việt, nhưng nhiều chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo thói quen tiêu thụ đường quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác nhân xấu đến sức khỏe.

Ăn nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim và ung thư, đặc biệt là khi chúng ta già đi. 

Ngoài ra, đau khớp, bệnh gout, bệnh gan nhiễm mỡ là những biến chứng có thể xảy ra khi thừa cân, béo phì do ăn quá nhiều đường.

3. Đậm vị

Người Việt mình được đánh giá là có thói quen ăn đậm hơn những khu vực khác, đặc biệt là những món ăn phải sử dụng nhiều muối như cá khô, dưa muối, cà muối,... Điều này một phần đã làm các món ăn của Việt Nam có một hương vị độc đáo riêng biệt, nhưng phần khác lại là nguyên nhân của nhiều căn bệnh mạn tính đang tăng cao trong những năm gần đây.

Đầu tiên, chế độ ăn nhiều muối rất dễ gây ra bệnh huyết áp cao. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và ngược lại, các trạng thái rối loạn giấc ngủ lại làm bệnh huyết áp nặng thêm. 

Bởi vì cao huyết áp thường gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó chịu khiến người bệnh khó vào giấc, trằn trọc trong đêm và hậu quả là thiếu ngủ, mất ngủ. Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể không được nghỉ ngơi lại khiến huyết áp tăng lên chóng mặt và rồi lại mất ngủ (Ảnh: Internet)

Thứ hai, ăn quá nhiều muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Vì nhiều nguy cơ bệnh tật có thể xảy ra với cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chúng ta cần nên tiêu thụ các loại gia vị này một cách hợp lý và thuân theo khuyến nghị của các tổ chức y tế. Bên cạnh đó, nên thường xuyên ăn các món thanh đạm để các cơ quan của cơ thể không phải hoạt động cực nhọc mỗi ngày để thải độc.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/3-loai-gia-vi-an-nhieu-se-gay-hai-suc-khoe-mat-ngu-nhung-hau-het-nguoi-viet-deu-thich-34830/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY