Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 loại mặt nạ cứu cánh cho làn da cháy nắng

Da sạm đen vì cháy nắng sẽ được giải quyết triệt để bằng các loại mặt nạ dưới đây.

Tổng quan về cháy nắng

3 loại mặt nạ cứu cánh cho làn da cháy nắng

Da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều gây nên tình trạng cháy nắng, sạm đen.

Cháy nắng là tình trạng da trở nên đỏ ửng và bỏng rát khi chạm vào, thường xuất hiện nhiều giờ sau khi phơi nhiễm với tia UV trong ánh nắng mặt trời hoặc các nguồn ánh sáng nhân tạo khác.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều lần gây bỏng da và làm tăng nguy cơ gặp phải nhiều tổn thương khác như lão hóa da, nám da, bong da và ung thư da. Nhiều biện pháp giúp giảm cháy nắng có thể được thực hiện từ những phương pháp đơn giản tại nhà. Làn da bị cháy nắng thường mất khoảng nhiều ngày để hồi phục hoặc lâu hơn. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ da khi vui chơi hoặc làm việc ở môi trường bên ngoài, thậm chí vào những ngày mát mẻ để bảo vệ da và phòng ngừa tình trạng cháy nắng.

Tại sao da bị cháy nắng sạm đen?

Rất nhiều người băn khoăn không biết vì sao càng chống nắng càng đen da, thực tế là bởi tình trạng da bị cháy nắng sạm đen xuất hiện do da tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím (tia UV). Bức xạ tia cực tím có bước sóng quá ngắn vì thế mắt người không thể nhìn thấy được. Tia UV được chia thành nhiều nhóm dựa vào bước sóng, bao gồm hai nhóm chính là tia UVA và tia UVB. Tia UVA là tia có khả năng gây tổn thương lão hóa da, trong khi tia UVB là tác nhân chính gây bỏng da. Tiếp xúc với tia cực tím bao gồm cả tia UVA và UVB làm tăng khả năng xuất hiện ung thư da. Các loại giường tắm nắng có khả năng sản xuất ra bức xạ UV nên cũng có thể gây cháy nắng sạm da.

Melanin là thành phần sắc tố nằm ở lớp thượng bì của da, qui định màu sắc da bình thường của từng người. Tia UV là tác nhân kích thích cơ thể tăng sản xuất melanin và khiến da bị sạm đen. Đây là phản ứng bảo vệ cơ thể khỏi bị cháy nắng và những tổn thương da nặng hơn. Tuy nhiên lượng sắc tố melanin sản xuất ở mỗi người được quy định bởi bộ gen và nhiều người không sản xuất đủ melanin để bảo vệ da. Khi đó, tia UV gây ra tình trạng bỏng rát, đau, sưng nề và đỏ da.

Da có thể bị cháy nắng và sạm đen ngay trong những ngày mát mẻ và những ngày nhiều mây. Hơn 80% tia UV có thể xuyên khỏi mây và đến tiếp xúc với da. Nước, cát, tuyết và những bề mặt khác có thể phản xạ được tia cực tím, gây bỏng da ở mức độ tương tự như khi tiếp xúc trực tiếp.

Mật ong và sữa chua

3 loại mặt nạ cứu cánh cho làn da cháy nắng

2 thìa cà phê mật ong và 2 thìa sữa chua trộn đều và đắp lên tay.. sữa chua có tác dụng làm sạch lỗ chân lông, còn mật ong sẽ giúp cho da tránh được các mối nguy hại từ môi trường khiến làn da viêm nhiễm.

Sự phối hợp hài hòa của mật ong và sữa chua sẽ giúp da bạn khôi phục lại sự cân bằng và nhanh chóng cung ứng chất dinh dưỡng cho da để có một làn da sáng tự nhiên.

Soda và bột yến mạch

Cho vài thìa soda vào bồn tắm đầy nước lạnh và ngâm mình khoảng 10 phút để giúp giảm thiểu thiệt hại của ánh nắng mặt trời tác động trên da. Thêm một chén bột yến mạch vào bồn tắm cũng giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên và làm dịu các kích ứng.

Lưu ý không chà xát mà chỉ ngâm mình trong một khoảng thời gian. Sau đó lau khô da bằng một chiếc khăn mềm.

Mặt nạ bột đậu xanh

Trộn một muỗng canh bột đậu xanh với 2 muỗng cà phê sữa tươi, một ít bột nghệ và 2-3 giọt nước cốt chanh.

Bạn thoa chúng lên mặt và để khoảng 15 phút rồi sau đó rửa sạch. Bạn hãy áp dụng biện pháp này trong liên tiếp 4 tuần và sau đó duy trì với các phương pháp điều trị một lần mỗi tuần.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/3-loai-mat-na-cuu-canh-cho-lan-da-chay-nang-46576.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-loai-mat-na-cuu-canh-cho-lan-da-chay-nang/20210610074845635)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY