Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

3 lời nói đùa tưởng là vui nhưng làm tổn hại vô cùng đến con trẻ, thương con thì đừng nói

Những câu nói đùa này chính là những câu cửa miệng mà rất nhiều phụ huynh hay nói. Tuy nhiên, nó vô tình làm hại tới tâm lý của con.

Nuôi con nhỏ, cha mẹ hay bất cứ người thân nào của trẻ cũng thích nói những câu bông đùa, nhằm trêu bé. tất nhiên người lớn sẽ thấy rất bình thường, không có gì để suy nghĩ. nhưng với trẻ em, những câu nói tưởng vô thưởng vô phạt này lại khiến con bị tổn thương sâu sắc.

“nếu không nghe lời thì con sẽ bị bán.", "không nghe lời thì con sẽ bị chú công an bắt đi.”, “không nghe lời thì con sẽ ông ba bị bắt",… đó là những lời nói đùa mà ai cũng từng nghe qua. nhưng cha mẹ biết không, những lời nói đùa này là cực kỳ tàn nhẫn với trẻ. trẻ sẽ vô cùng lo lắng, sợ hãi và bất an khi nghe những lời nói đùa này.

Khi con hỏi rằng con sinh ra từ đâu, nhiều bậc cha mẹ đã nói đùa rằng: "Bố mẹ đã nhặt con ở thùng rác về", "Bố mẹ nhặt con ở bụi chuối"....

Dù là trêu đùa nhưng những câu trả lời này sẽ khiến trẻ cảm thấy tủi thân vì bé chẳng có liên quan gì đến bố mẹ cả. Bé đến ngôi nhà này một cách rất tình cờ và dường như cha mẹ có thể thay đổi bé bất cứ lúc nào.

Khi con hư, con mắc lỗi, con làm bạn rất giận nhiều bậc phụ huynh đã thốt lên câu này. Tất nhiên chúng ta chỉ dọa trẻ, tuy nhiên, lúc đó bạn có hiểu rằng con sẽ sợ hãi và buồn bã đến thế nào không? Con quá nhỏ, quá non nớt, cha mẹ chính là chỗ dựa duy nhất của con. Vì thế, nếu giờ bạn nói con không yêu, không cần con nữa thì con sẽ bám víu vào ai?

Trước hết, bản thân cha mẹ không được nói với con những câu bông đùa này. Có thể bạn tưởng đây là trò vui để trêu con nhưng những điều này thực chất sẽ để lại bóng đen tâm lý cho trẻ, gây tổn thưởng trẻ nặng nề.

Khi đứa trẻ nghe thấy những lời này, bé sẽ bắt đầu rất sợ. bé sợ bị bỏ rơi, sợ cha mẹ không yêu mình nữa. bố mẹ cần dành nhiều tình cảm cho con hơn để con hiểu rằng bố mẹ rất yêu thương và không bao giờ bỏ rơi con dù cho thế nào.

Đối với câu hỏi “Con đến từ đâu”, bạn có thể giải thích đúng kiến thức tâm S*nh l* cho trẻ. Nếu một số bậc cha mẹ cảm thấy xấu hổ, họ có thể nói chuyện với con cái khéo léo hơn một chút và đừng nghĩ đến việc bông đùa con về chuỵên này. Bạn có thể nói rằng con được sinh ra từ bụng mẹ. Mẹ đã mang thai con và sinh con ra.

Theo Thạch Thảo/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/3-loi-noi-dua-tuong-la-vui-nhung-lam-ton-hai-vo-cung-den-con-tre-thuong-con-thi-dung-noi-d50583.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/3-loi-noi-dua-tuong-la-vui-nhung-lam-ton-hai-vo-cung-den-con-tre-thuong-con-thi-dung-noi-d50583.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/3-loi-noi-dua-tuong-la-vui-nhung-lam-ton-hai-vo-cung-den-con-tre-thuong-con-thi-dung-noi-388001)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen ăn nhiều muối, đọc cố dù mắt đã mỏi, không dành thời gian cho hoạt động ngoài trời sẽ khiến thị lực của bạn suy giảm nhanh chóng.
  • Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Để bảo vệ thận, bạn nên làm được những điều dưới đây.
  • Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều thói quen xấu làm ảnh hưởng tới mắt mà chúng ta thường bỏ qua. Vậy đó là những thói quen nào?
  • Nói chung tư thế ngủ thế nào thì tùy thuộc vào việc bạn cảm thấy có thoải mái hay không. Tuy nhiên, tư thế ngủ có liên quan đến sức khỏe.
  • Không phải đứa trẻ nào cũng hiểu được ý nghĩa sâu xa trong câu nói của bố mẹ nên khi bị đem ra so sánh, chúng sẽ càng tự ti, bất cần hơn.
  • ​Thuật lại câu chuyện này, nữ bác sĩ nhi khoa vừa kể vừa tủm tỉm cười vì những tình tiết “khó đỡ” của nó. Trong một lần khám chữa bệnh, có một cô gái trẻ chỉ chừng 19 - 20 tuổi, đi cùng một “anh xã” cũng trạc tuổi, bế con đến khám vì lý do cháu bé bú hay bị trớ ngược và thường xuyên đầy hơi bụng. Hỏi chuyện, bác sĩ ngạc nhiên vì sau nửa năm sinh bé, đây là lần đầu cô đưa bé đi khám bác sĩ, mặc dù thỉnh thoảng bé cũng mắc những bệnh thông thường ở trẻ mới sinh.
  • Nhiều người có thói quen “rảnh là có ảnh” khi trong tay có sẵn điệ n thoại di độ ng hay máy ảnh, họ chớp thời cơ ghi lại: cảnh hoàng hôn trên biển xanh, một bông hoa đẹp, một món ăn ngon, hoặc ảnh tự sướng...
  • Một báo cáo của các nhà khoa học Áo đăng trên tạp chí Tim mạch ngày 28/9 cho biết, người bị ung thư ngoài chịu nỗi đau khổ thầm lặng còn bị tổn thương tim do căn bệnh ác tính này mang lại.
  • Người đồng cảm cho rằng đó là hành động bình thường của cha mẹ vì ai cũng thương con. Người thì băn khoăn, cha mẹ đã lo lắng và nuông chiều con thái quá, tạo điều kiện cho con không biết làm gì và bất hiếu.
  • Có những dấu hiệu nhỏ nhặt cũng đủ để bạn nhận ra đâu là người bạn trai phù hợp với mình nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY