Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

3 lý do thâm sâu giải thích vì sao người làm nghề điện ảnh lại có tỷ lệ ly hôn nằm trong top cao thế giới

Có nhiều yếu tố về đặc thù lẫn môi trường làm việc khiến người đạo diễn phim hay vấp phải những sóng gió trong hôn nhân.

Vụ việc của cô giáo Âu Hà My và người chồng vô tình Nguyễn Trọng Hưng đang là chủ đề được bàn tán sôi nổi trên khắp các trang MXH. Cư dân mạng bóc tách, phân tích sự việc để trả lời câu hỏi rằng nguyên nhân của cuộc đổ vỡ này xuất phát từ đâu.

Hiển nhiên phần lớn đều cho rằng tan vỡ bắt nguồn từ người chồng bội bạc và cả "ả Tuesday" tráo trở. Nhưng cũng có không ít ý kiến nêu lên chàng đạo diễn trẻ là một trong nhiều người cùng ngành vấp phải cái kết đắng của hôn nhân.

Vậy phải chăng công việc đạo diễn phim có nhiều khả năng ly hôn trong tất thảy ngành nghề của cuộc sống này?

Thật vậy, chính các nhà khoa học lẫn khảo sát thực tế đã chỉ ra điều đó. Theo trang Business Insider, những người làm việc trong ngành giải trí, truyền hình có tỷ lệ ly hôn lên đến 28,5%. Con số này cũng được chứng minh bởi trang The Richest khi giải trí lọt top 13 ngành nghề có khả năng ly hôn cao nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa cứ khoảng 3 người làm cùng ngành thì sẽ có 1 người ly hôn.

Hãy cùng nhìn vào đặc tính của nghề đạo diễn phim để phân tích lý do của những con số kể trên nhé!

Đạo diễn thường xuyên phải di chuyển địa điểm làm việc, sống xa gia đình

Chẳng có một đạo diễn nào mãi chỉ gắn bó với những bộ phim "gần nhà". Đề tài truyền hình đa dạng đòi hỏi cả đoàn làm phim phải di chuyển địa điểm liên tục, khi thì là lên núi, lúc lại xuống miền biển, thậm chí là sang cả nước ngoài. Những lúc ấy, đạo diễn phim thường sẽ không thể ở gần vợ con, gia đình.

Thậm chí, kể cả với những ai thường làm việc gần gia đình thì giờ giấc của họ cũng thất thường. Chẳng hạn như đi sớm về hôm cho kịp cảnh quay. Kéo theo đó là lối sinh hoạt cũng gặp nhiều xáo trộn, khác biệt với vợ con, từ ăn uống cho đến ngủ nghỉ, xả hơi.

Khi mới yêu nhau, tình cảm sâu đậm, mọi cách trở đều có thể dễ dàng bỏ qua. Song lúc đã trở thành vợ chồng, nếu đôi bên không làm cùng ngành nghề hoặc chẳng thấu hiểu cho nhau thì mâu thuẫn ắt sẽ xuất hiện nhiều. Các cuộc cãi vã châm ngòi, nhưng chồng đạo diễn lại quá bận bịu để tâm tình, tháo nút gỡ. Thành ra trong nhà như luôn có một quả bom chực chờ ngày kích nổ.

Đạo diễn là những người tiếp xúc nhiều cám dỗ

Ngoại tình là do suy nghĩ của mỗi người quyết định, nhưng tác động ngoại cảnh cũng là một yếu tố không nên bỏ qua. Ai cũng biết đạo diễn phim mỗi ngày phải tiếp xúc với quá nhiều người nổi tiếng lẫn "dân thường". Thậm chí, không chỉ là sự tiếp xúc hời hợt, thoáng qua. Đó còn là việc họ cùng hợp tác, làm việc một cách "ăn khớp". Càng thuần thục thì quay phim mới càng hiệu quả.

Trong những cảnh quay, đôi khi đạo diễn không thể chỉ giao tiếp với diễn viên hay ekip. Họ còn cần đến sự đụng chạm về thể xác để cảnh quay thật hơn. Chẳng hạn những cảnh quay 18+, diễn viên nam nếu lúng túng thì đạo diễn thi thoảng sẽ hướng dẫn để thị phạm cho họ, điều đó đồng nghĩa đạo diễn cũng sẽ tiếp xúc trực tiếp với diễn viên nữ. Ngoài ra còn biết bao cảnh ôm nhau, hôn nhau... tất cả là khó tránh trong lúc ghi hình.

Mặc dù giữ sự chuyên nghiệp trong môi trường làm việc là điều ai cũng nên làm, song thử hỏi với cám dỗ như vậy, người đạo diễn liệu có "đứng vững" được không? Mưa dầm thấm lâu, chuyện tình cảm nảy sinh trong ekip phim có lẽ thật khó tránh khỏi.

Đạo diễn thường là những người có tư duy khám phá điều mới mẻ

Nếu chỉ là một người luôn suy nghĩ "cũ mèm", thật khó để làm ra được bộ phim hay. Tất nhiên tư duy trong công việc và hôn nhân là không giống nhau. Nhưng ở một góc độ nào đó, những người đạo diễn sẽ hay có xu hướng "tìm cảm giác mới lạ" để thăng hoa hơn trong công việc.

Có thể anh ta không yêu một người phụ nữ ngoài hôn nhân hơn là "chính thất", song những mối quan hệ tòm tem kia lại là chất xúc tác để anh ta được truyền nhiều cảm hứng. Không chỉ với đạo diễn phim mà những ai làm ngành nghệ thuật cũng sẽ theo đuổi vô vàn điều mới lạ nhằm khai phá nội tại, phát triển cảm hứng.

Những nhận định kể trên tất nhiên chẳng thể "vơ đũa cả nắm", song nếu một anh đạo diễn nào đó đổ lỗi sự thất bại trong hôn nhân cho ngành nghề của mình, thì 3 lý do này chính là lời biện minh.

Lấy chồng đạo diễn phim, hẳn sẽ có những giây phút đáng giá và nhiều trải nghiệm nếu hai người thực lòng yêu nhau. Song đừng quên đặt ra những nghi ngờ trước kẻo hối hận không kịp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-ly-do-tham-sau-giai-thich-vi-sao-nguoi-lam-nghe-dien-anh-lai-co-ty-le-ly-hon-nam-trong-top-cao-the-gioi-20200813141706225.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY