Dinh dưỡng hôm nay

3 món ăn tuyệt ngon cho người mê gấc

Ngoài việc rất tốt cho thị lực, quả gấc còn có tác dụng phòng chống một số loại ung thư như: Ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt… Hãy bỏ túi những cách chế biến món ăn từ gấc sau đây để vừa đổi vị vừa tốt cho sức khỏe.

1. Chè gấc thơm ngon

Nguyên liệu:

- Bột nếp - 500 gram

- Gấc chín đỏ - 1 quả nhỏ

- Đậu xanh không vỏ - 200 gram

- Bột năng - 2 muỗng

- Dừa nạo - 200 gram

- Đậu phộng rang - 100 gram

- Nước cốt dừa - 1 hộp

- Gừng - 1 củ

- Đường - 400 gram

- Muối - 1/2 muỗng nhỏ

Cách làm:

- Vắt nước cốt từ dừa khô. Đậu xanh ngâm qua đêm. Hấp chín đậu. Cho đậu, 100 gram đường và muối vào máy xay để xay nhuyễn đậu.

- Gấc gỡ bỏ hột lấy phần thịt đỏ, trộn chung với nước cốt dừa và cho vào máy xay sinh tố. Sau đó lấy ra và cho bột nếp vào nhào chung.

- Vo đậu xanh thành viên nhỏ. Cho phần bột năng với gấc bọc phần đậu xanh lại thành từng chiếc tròn vừa phải. Nấu nồi nước sôi, cho từng viên đã nặn vào. Bột chín sẽ chuyển sang màu đỏ tươi và tự nổi lên, bạn vớt ra ngoài rồi cho vào nước lạnh rồi vớt ra rổ để ráo.

- Cho 300 gram đường vào một nồi nước nhỏ rồi nấu sôi, cho từng lát gừng vào và thả từng viên bột đã chín vào ngào chừng 5 phút thì tắt bếp. Múc ra chén, trang trí đậu phộng giã và dừa sợi lên trên. Nên ăn ngay.

2. Gấc hấp đường lạ miệng

Nguyên liệu:

- Đường: 3 thìa cà phê

- Gấc: 1 quả. Chúng ta nên chọn gấc đã chín tự nhiên, chín từ trên cây, không nên chọn mua gấc dấm nhé, những quả gấc có da căng mọng, màu đỏ tươi thì luôn có nhiều lượng vitamin A.

Làm gấc:

- Đầu tiên các bạn dùng dao bổ đôi quả gấc và đeo bao tay vào để lấy hết phần ruột gấc ra.

- Cho gấc đã sơ chế vào tô.

Trộn đường vào gấc và hấp:

- Tiếp tục cho chúng ta cho đường vào tô gấc, tùy vào sở thích ăn ngọt của các bạn mà có thể điều chỉnh liều lượng đường và trộn đều lên.

- Sau đó đem gấc hấp cách thủy trong vòng 30 phút. Ngoài ra các bạn có thể thay đường bằng mật ong, cũng có công dụng tương tự và chúng ta sẽ có cách làm mới là cách làm gấc hấp mật ong.

3. Xôi gấc ngon dẻo

Nguyên liệu:

- Thịt gấc: 200g

- Gạo nếp: 2 bát

- Đường: 4 thìa cà phê

- Muối: 2 thìa cà phê

- Nước cốt dừa: 5 thìa

- Rượu trắng: 1 thìa

- Dừa bào: 60g

Cách làm:

- Gạo nếp vo sạch, ngâm qua đêm với 2 thìa muối.

- Gấc bổ đôi, lấy thịt gấc. Trộn gấc với một thìa rượu trắng, bóp tách hạt, ngâm qua đêm.

- Trộn gấc với gạo nếp, cho thêm 1 thìa muối để xôi được đậm đà hơn. Đổ nước cốt dừa lên trên, trộn đều với gạo gấc.

- Hấp cách thủy từ 30-40 phút. Lưu ý: Sau khoảng 20 phút hấp thì mở nắp nồi, xới đều xôi lên để xôi được tơi và chín đều.

- Khi xôi đã chín mềm, dẻo và thơm mùi nước cốt dừa béo ngậy thì lấy xôi ra cho bay bớt hơi nước rồi cho đường vào trộn đều. Cho xôi gấc vào khuôn, đóng thành hình, rắc dừa bào lên trên.

Hiểu Đan (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/3-mon-an-tuyet-ngon-cho-nguoi-me-gac-21078/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY