Tin y tế hôm nay

Tin y tế

3 người trong một gia đình ở Quảng Ninh dương tính với COVID-19

(MangYTe) - Kết quả lấy mẫu sàng lọc của Trung tâm Y tế TP Hạ Long, Quảng Ninh với những người về từ TP Chí Linh, Hải Dương đã phát hiện 3 ca trong một gia đình mắc COVID-19.

Nơi ở của gia đình mắc COVID-19 được khử khuẩn. Ảnh: Hải Hường 

Ngay trong đêm ngày 2/2, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hạ long đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo, triển khai cấp bách những biện pháp phòng, chống dịch sau khi nhận được thông báo của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh quảng ninh về 3 trường hợp trong một gia đình trên địa bàn có kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19.

Bệnh nhân thứ 1: N. T. H. (SN 1994, địa chỉ thường trú tại số nhà 246, đường Tiêu Giao, tổ 84, khu 8, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long. Nghề nghiệp: kinh doanh).

Từ ngày 9/1, gia đình chị H. (gồm chồng và 2 con) về quê tại Đông Xá, Văn Đức, Chí Linh, Hải Dương, thăm bố mẹ đẻ của chị H. bằng xe riêng, quá trình di chuyển không dừng đỗ dọc đường. Ngày 10/1, gia đình chị trở về Quảng Ninh.

Từ ngày 10/1 đến ngày 31/1, gia đình vẫn mở cửa bán hàng, tuy nhiên, số lượng khách mua bán ít. ngày 26/1 và ngày 29/1, chị huyền có đến ngân hàng viettinbank - chi nhánh hà khẩu giao dịch, sau đó, đi chợ mua rau gần khu vực bán cá ở phía cổng phụ của chợ hà khẩu. những ngày sau, chị h. không đi chợ mà có người thường xuyên mang thực phẩm đến tận nhà.

bệnh nhân thứ 2: t. m. h. (chồng của bệnh nhân n. t. h.), sn 1994. hàng ngày, anh h. đưa, đón con đi học, ngày 29/1, đưa vợ đến ngân hàng viettinbank- chi nhánh hà khẩu giao dịch nhưng chỉ ngồi ngoài xe, không vào ngân hàng. trong khoảng thời gian này, anh h. có đi chợ hà khẩu khoảng 7 lần nhưng chưa nhớ rõ việc tiếp xúc với những người bán hàng.

Chợ Hà Khẩu được phong tỏa tạm thời -Ảnh Hải Hường. 

Bệnh nhân thứ 3: T. V. L., là em trai của bệnh nhân T. M. H.,  SN 1997, ở cùng với gia đình anh chị.

Ngày 9/1, bệnh nhân về Hà Nội bằng xe khách của nhà xe Hoàng Công, đến đầu cầu Vĩnh Tuy xuống xe và đi xe ôm về nhà mẹ đẻ ở chung cư CITUTRA phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. 

18h00 ngày 10/1, ra cầu nhật tân bắt xe khách (hãng kumho) về nhà anh chị tại tổ 84, khu 8, phường hà khẩu. dọc đường, nhà xe có nghỉ tại trạm dừng chân đông triều. ngày 28/1, bệnh nhân ra chợ hà khẩu mua thức ăn (mua gà, rau tại quầy hàng bên tay trái đầu cổng chợ). ngày 31/1, anh l. sang nhà anh mạnh mua hàng tạp hoá.

Ngày 31/1, trung tâm y tế tp hạ long lấy mẫu sàng lọc những người đi từ thành phố chí linh, hải dương về địa bàn hạ long, trong đó, có 5 người trong gia đình anh t. m.h. được lấy mẫu (bao gồm 3 người nêu trên và hai con của anh h.).

Ngày 2/2 cho kết quả 3/5 mẫu dương tính với COVID-19. Đáng lưu ý, trong quá trình truy vết cho thấy, người thím của chị N. T. H. là đối tượng F0 có nguồn lây bệnh từ công nhân ở Chí Linh, Hải Dương.

Ngay trong đêm 2/2, tp hạ long đã thực hiện ngay việc đưa 5 người trong gia đình trên đi cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến số 2. đồng thời, khẩn trương truy vết những người đã tiếp xúc trực tiếp với 3 ca bệnh f0 theo nhật trình nêu trên vào cách ly tập trung tại bệnh viện dã chiến số 3.

Tp hạ long đã tổ chức phong toả, vệ sinh khử khuẩn, tiêu độc khử trùng các địa điểm nơi f0 đã tiếp xúc. phong toả tạm thời chợ hà khẩu trong đêm để dừng việc người dân ra vào chợ tiếp xúc trên diện rộng và thực hiện việc truy vết nguồn gốc. thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, phát loa truyền thanh trong các tổ dân, khu phố để tìm những người đã tiếp xúc trực tiếp với f0, f1 đi cách ly tập trung và quản lý, giám sát chặt chẽ đối với những người thuộc đối tượng f2, f3, f4 tại gia đình.

Khánh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/3-nguoi-trong-mot-gia-dinh-o-quang-ninh-duong-tinh-voi-covid-19-101150.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY