Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

3 thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng rất nguy hại đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Sức khỏe tinh thần rất quan trọng đối với chúng ta. Nhưng đây là 3 thói quen xấu nhiều bạn trẻ mắc phải ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, cuộc sống.

1. Bỏ bữa 

Rất nhiều các bạn tuổi mới lớn sợ béo và nghĩ rằng bỏ bữa có thể giúp mình mảnh mai hơn, xinh xắn hơn. Nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đặc biệt là khi bỏ bữa sáng. 

Có nhiều lý do khiến bạn không ăn sáng, hoặc ăn trưa có thể là do vội vàng, do bài tập quá nhiều hay vì một lý do khách quan nào đó. Tuy nhiên, nhịn ăn lâu dài có thể ảnh hưởng đến đường huyết và tâm trạng.

Lúc đó cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, thiếu năng lượng và tinh thần cũng bớt phấn chấn. Ngoài ra, bạn có thể không muốn ăn là do bạn uống một loại Thu*c nào đó và nó gây tác dụng phụ, gây chán ăn. 

2. Uống nhiều cà phê 

Vì học bài quá khuya hoặc nhiều việc phải làm, giới trẻ thường sử dụng cà phê để tỉnh táo hơn. Nhưng cà phê có thể gây căng thẳng, gây mất nước và đó không phải là một thức uống lý tưởng tốt cho cái đầu của những bạn mới lớn. 

Cà phê chứa caffeine là một chất kích thích có thể giúp bạn tỉnh táo. Nhưng dần dần sẽ khiến bộ não có thể phụ thuộc vào cà phê để tập trung hơn.

Thay vì uống cà phê, bạn có thể uống trà để giảm thiểu nguy cơ thay đổi tâm trạng ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. 

3. Ít ngủ, thức khuya

Giới trẻ thường rất ít ngủ hoặc ngủ không đủ giấc do phải làm bài tập về nhà, xem phim, chơi game... Thiếu ngủ ở giới trẻ thật sự nguy hiểm bởi vì giấc ngủ giúp bộ não tập trung và điều hòa cảm xúc. 

Các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ melatonin (hormone giấc ngủ) trong máu thường tăng lên một cách tự nhiên vào ban đêm và giảm xuống vào sáng sớm ở tuổi teen. Điều đó lý giải tại sao các bạn trẻ thường ngủ muộn và khó dậy sớm. 

Các bạn tuổi teen vẫn phải ngủ đủ 9-10 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Nhưng hầu hết họ không thể làm được.

Điều này dẫn đến việc khó tập trung, gây căng thẳng ảnh hưởng đến học tập và công việc. Thậm chí, thiếu ngủ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tế bào não. 

Ngoài ra hệ miễn dịch sẽ giảm sút và bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ bị cảm lạnh, dễ bị đói bất thường và thèm những món ăn nhiều chất béo, nhiều calo dẫn đến béo phì. 

Theo Minh Trần/Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/3-thoi-quen-xau-nguy-hai-den-suc-khoe-tinh-than-cua-gioi-tre-d34946.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

Copy link

https://www.giadinhmoi.vn/3-thoi-quen-xau-nguy-hai-den-suc-khoe-tinh-than-cua-gioi-tre-d34946.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/3-thoi-quen-tuong-chung-nhu-vo-hai-nhung-rat-nguy-hai-den-suc-khoe-tinh-than-cua-gioi-tre-352450)

Tin cùng nội dung

  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY