Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

3 thức uống kích thích trẻ dậy thì sớm và kìm hãm chiều cao

Dưới đây là 3 thức uống mà trẻ nhỏ thường yêu thích, nhưng lại là nguyên nhân gây béo phì, dẫn đến dậy thì sớm, kìm hãm chiều cao của trẻ.

Giáo sư Gong Chunxiu (Giám đốc Trung tâm Di truyền và Chuyển hóa Nội tiết của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết, ngày nay tình trạng trẻ nhỏ dậy thì sớm ngày càng nhiều. Dậy thì sớm là một bệnh lý liên quan đến nội tiết, xảy ra khi bé gái phát triển các đặc điểm Sinh d*c trước 8 tuổi và bé trai là trước 9 tuổi.

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần.

- Về mặt S*nh l*, dậy thì sớm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Phát triển sớm đồng nghĩa với việc phát triển hệ xương trở nên ngắn hơn, mặc dù chiều cao tăng mạnh trong giai đoạn đầu nhưng cuối cùng có thể chỉ đạt 155-160 cm.

Dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phải đối mặt với những tác hại về cả thể chất và tinh thần.

- Bé gái bị dậy thì sớm do ảnh hưởng rối loạn nội tiết sớm gây ra hội chứng buồng trứng đa nang sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bé sau này.

- Về mặt tâm lý, những đứa trẻ gặp tình trạng dậy thì sớm khi lớn lên sẽ có cảm giác ngại ngùng, thiếu tự tin so với các bạn cùng trang lứa.

Đặc biệt, dậy thì sớm sẽ dẫn đến chuyện yêu sớm và xu hướng quan hệ T*nh d*c sớm trước tuổi trưởng thành. Điều này có thể gây nên những hậu quả đáng sợ như mang thai ngoài ý muốn, nạo Ph* thai nhiều lần...

Trong rất nhiều yếu tố thì béo phì là 1 nguyên nhân phổ biến gây dậy thì sớm. Do đó các chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên chú ý xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho con.

Dưới đây là 3 thức uống mà trẻ nhỏ thường yêu thích, nhưng lại là nguyên nhân gây béo phì, dẫn đến dậy thì sớm, kìm hãm chiều cao của trẻ.

3 thức uống kích thích trẻ dậy thì sớm và kìm hãm chiều cao

1. Nước ngọt

Nước ngọt có gas là cái tên được Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức nhắc đến nhiều nhất trong danh sách các loại đồ uống có khả năng kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ. Thức uống này chứa nhiều đường sucrose, glucose, khiến cơ thể trẻ dễ tích mỡ và làm yếu cơ bắp hơn.

Cũng vì chứa nhiều đường và chứa lượng calo cao nên thức uống này có thể khiến trẻ béo phì rất nhanh. Trong khi đó, nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

Nước ngọt chứa nhiều đường sucrose, glucose, khiến cơ thể trẻ dễ tích mỡ và làm yếu cơ bắp hơn.

Trong thàn‌h phần của loại đồ uống này có chứa nhiều glycemic thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sin‌h dụ‌c khiến bé gái dậ‌y th‌ì sớm hơn.

2. Nước tăng lực

Theo các chuyên gia làm việc tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack, Mỹ: Một lon nước tăng lực có chứa lượng caffeine cao gấp 3 - 5 lần một lon soda. Một số tác dụng phụ không mong muốn của nước tăng lực là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu, đau đầu và làm gián đoạn giấc ngủ.

Ngoài ra, trong thành phần của nước tăng lực có chứa nhiều đường và chất phụ gia khiến trẻ dễ bị tăng cân, béo phì và dẫn tới tình trạng dậ‌y th‌ì sớm.

3. Nước hoa quả đóng hộp

Ăn trái cây cả vỏ là cách tốt nhất để chúng ta có thể nhận được chất xơ, vitamin và chất dinh dưỡng mà trái cây cung cấp. Khi ép, nước trái cây chỉ còn lại đường.

Với các chai nước hoa quả đóng hộp thì còn có chứa cả chất tạo ngọt nhân tạo, chất bảo quản - để tăng thời hạn sử dụng, hương vị nhân tạo và phẩm màu. Tất cả những chất này đều khiến trẻ dễ tăng cân, béo phì hơn, tăng nguy cơ dậy thì sớm.

https://afamily.vn/3-thuc-uong-kich-thich-tre-day-thi-som-va-kim-ham-chieu-cao-20220711195057096.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/3-thuc-uong-kich-thich-tre-day-thi-som-va-kim-ham-chieu-cao-20220711195057096.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY