Tin y tế hôm nay

Tin y tế

30.000 người vùng Moskva sắp tiêm vaccine Covid-19

Nga-Trong vòng 7 đến 10 ngày tới, việc thử nghiệm Sputnik V sẽ diễn ra ở vùng thủ đô, với quy mô 20.000-30.000 người.

Hoạt động này vừa được coi là thử nghiệm giai đoạn 3 - thử nghiệm hậu phê duyệt; vừa được coi như chủng ngừa hàng loạt, Giám đốc Viện Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya, ông Alexander Gintsburg, cho biết.

Sputnik v là vaccine covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt, do viện gamaleya nghiên cứu. một công ty dược của nga đã bắt tay sản xuất từ ngày 15/8.

"theo quy định, giờ đã có thể tiêm vaccine cho người dân được rồi. nhưng vaccine không đủ để vừa tiêm chủng, vừa phục vụ nghiên cứu hậu phê duyệt. chúng tôi quyết định thực hiện nghiên cứu trước, bởi có thể kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tình nguyện viên", ông giải thích.

Việc phân phối rộng rãi sẽ bắt đầu khi vaccine được sản xuất nhiều hơn, cụ thể là thêm khoảng 30.000 liều. thời gian cần thiết từ ba đến bốn tuần.

Sputnik V được phê duyệt hôm 11/8, tuy nhiên chưa kết thúc thử nghiệm giai đoạn ba, vốn thực hiện trên hàng chục nghìn người để xác định độ hiệu quả thực sự của sản phẩm. Vì vậy, tiêm chủng đại trà được xem như thử nghiệm sau phê duyệt, theo Gintsburg.

Trước đó, các nhà khoa học nga cho biết liều tiêm ngừa ncov điều chế dựa trên công nghệ đã phát triển hàng chục năm. quy trình kiểm định an toàn diễn ra nhanh chóng, song không thể bỏ qua khâu thử nghiệm đại trà.

Các tình nguyện viên sẽ được tiêm hai mũi vaccine. Mũi đầu tiên giúp cơ thể nhận biết mầm bệnh, kích thích phản ứng miễn dịch tạm thời. Mũi thứ hai cách 28 ngày, giúp người dùng sản sinh kháng thể vĩnh viễn ngừa Covid-19. Vì là tiêm chủng đại trà, các nhà khoa học không sử dụng giả dược hay nhóm đối chứng so sánh.

Đến nay, thế giới có hơn 150 loại vaccine đang được phát triển. trong đó, 31 ứng viên đã tiến đến thử nghiệm trên người. những quốc gia tiên phong trong cuộc đua hiện là mỹ, anh, trung quốc, đức...

Nguyễn Ngọc (Theo Tass)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/30-000-nguoi-vung-moskva-sap-tiem-vaccine-covid-19-4148022.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY