Kinh tế xã hội hôm nay

31 người Ch?t do TNGT đường thuỷ trong 5 tháng đầu năm

MangYTe – Chiều 1/6, thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra 32 vụ TNGT đường thuỷ, làm Ch?t 31, làm bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2019 tăng 8 vụ, tăng 18 người Ch?t và tăng 3 người bị thương.

Nghiêm trọng nhất 2 vụ lật thuyền ở quảng nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 làm 11 người Ch?t. nguyên nhân trực tiếp trong các vụ tngt đường thủy 5 tháng đầu năm 2020 chủ yếu là do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, nguyên nhân gốc của tình này chính là có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thuỷ ở một số địa phương. Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thuỷ còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thuỷ.

Người dân địa phương đau xót trước vụ lật thuyền ở Quảng Nam ngày 8/5 khiến 5 người Tu vong. Ảnh: Hải Nam

Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ TNGT đường thuỷ, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thuỷ loại nhỏ; quy định về bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy…

Cả 2 vụ chìm thuyền trên sông ở Quảng Nam khiến nhiều người Tu vong đều do phương tiện dân sinh chở quá người và không có áo phao.

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thuỷ nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thuỷ nội địa. Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi…

Đặc biệt, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy, nhất là việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt đảm bảo đủ sức răn đe để ngăn ngừa vi phạm TTATGT đường thuỷ.

Nhật Tân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/31-nguoi-chet-do-tngt-duong-thuy-trong-5-thang-dau-nam-20200601154853515.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY