Hô hấp hôm nay

4 biện pháp né cúm trong mùa bệnh

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho bệnh cúm - một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính do virus cúm gây nên.
Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, thời điểm này số bệnh nhân mắc cúm có dấu hiệu gia tăng. Tuy không ồ ạt nhưng bệnh nhân vào viện tăng hơn so với bình thường 5-10%.

Bệnh cúm mùa thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B. Đa phần bệnh nhân bị cúm có thể tự khỏi. Một số trường hợp nặng có thể gây biến chứng như viêm cơ tim, viêm phổi và nếu trong trường hợp bất thường có thể gây Tu vong.

Cũng theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau họng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh, trong đó có virus cúm. Bệnh thường gặp vào thời điểm giao mùa, khi mật độ virus cúm tăng cao trong không khí.

Lúc này, sức đề kháng của con người thường kém nên rất dễ nhiễm bệnh. Hơn nữa. vào mùa lạnh, virus sống lâu hơn trong môi trường, vì vậy khả năng lây lan cao hơn. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đối tượng nhưng dễ gặp nhất ở người lớn tuổi, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mạn tính và người làm việc cường độ cao.

Cảm cúm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe
TS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương cho hay, cảm cúm thường nhầm với cảm lạnh thông thường nhưng các triệu chứng của bệnh này thường nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu điển hình của cảm lạnh là hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi. Bệnh cúm mùa tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch, người già (trên 65 tuổi), trẻ em (dưới 5 tuổi) và phụ nữ có thai. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến Tu vong.

Để phòng, tránh cúm, theo các bác sĩ, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

- Phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người nghi nhiễm cúm.
- Vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch với xà phòng.
- Tiêm vaccine phòng cúm hằng năm.
- Ăn uống hợp lý, đầy đủ để tăng sức đề kháng.

Theo Hà Lê - Phụ nữ Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/4-bien-phap-ne-cum-trong-mua-benh-n252259.html)

Tin cùng nội dung

  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY