Tin y tế hôm nay

Tin y tế

4 câu hỏi lớn được các chuyên gia giải đáp giúp mọi người hiểu hơn về Omicron - biến thể được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn cả Delta

Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua để tìm hiểu về biến thể Omicron - một biến thể mới được WHO xếp vào nhóm đáng lo ngại và được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Delta.

Mặc dù các chuyên gia vẫn nhấn mạnh rằng vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn về mọi khía cạnh của biến thể omicron nhưng dưới đây là 4 câu hỏi lớn mà họ có thể giải đáp giúp mọi người hiểu hơn về biến thể này.

1. Tính lây nhiễm:

Omicron có lây lan nhanh hơn các biến thể trước đó không?

Có, trong tất cả các khả năng.

Ví dụ rõ nhất là số lượng ca mắc Covid đang tăng vọt ở Nam Phi. Vẫn có khả năng đây sẽ là một ảo ảnh - và thế giới đang nhầm lẫn giữa sự gia tăng bình thường với gia tăng do tác động của một biến thể mới. Các cơn đột biến thường xảy ra vì những lý do bí ẩn nhưng bằng chứng về sự lây lan nhanh hơn của Omicron có vẻ mạnh mẽ.

Janet baseman, một nhà dịch tễ học tại đại học washington, nói: "dữ liệu ở nam phi cho thấy biến thể omicron đang lây lan nhanh hơn delta". tiến sĩ rebecca wurtz tại đại học minnesota cho biết: "omicron dễ lây lan hơn".

Một ẩn số lớn hơn là tại sao nó lan truyền nhanh chóng, và có hai câu trả lời hợp lý. Đầu tiên là Omicron dễ lây lan hơn theo nghĩa thông thường, tức là nó lây lan nhanh hơn ở những người không có khả năng miễn dịch so với các biến thể trước đó. Cách thứ hai được gọi là miễn dịch né tránh; nó mô tả khái niệm rằng những người đã được tiêm phòng và những người trước đó đã bị nhiễm Omicron dễ mắc phải Omicron hơn so với những phiên bản trước đó của virus.

Nhiều nhà khoa học nghĩ rằng cả hai lời giải thích trên đều đúng. Nhưng sự thật không rõ ràng, và một trong hai cách giải thích có thể đúng hơn. "Điểm mấu chốt là không có nhiều nghi ngờ về việc Omicron lây lan nhanh hơn Delta, chúng tôi vẫn không chắc 100% tại sao", tiến sĩ Robert Wachter của Đại học California, San Francisco, nói.

2. Mức độ nghiêm trọng:

Omicron có nghiêm trọng hơn các biến thể trước đó không?

Có lẽ là không.

Một số nhà khoa học cho rằng còn quá sớm để biết liệu người bình thường mắc phải Omicron có trở nên ốm nặng hơn so với nhiễm các biến chủng khác của SARS-CoV-2 hay không. "Tất cả chỉ là suy đoán vào thời điểm này", tiến sĩ Paul Sax của Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston cho biết.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 nghiêm trọng thường mất một tuần hoặc hơn để phát triển, và thế giới đã biết đến Omicron chưa đầy hai tuần. Tiến sĩ Aaron Richterman của Đại học Pennsylvania cho biết: "Chúng ta có thể không có đủ thời gian để thấy bệnh nặng phát triển. Các nghiên cứu ban đầu về bệnh nhân Omicron cũng đến từ Nam Phi, nơi dân số có xu hướng trẻ và nhiều người trước đây đã bị nhiễm Delta. Cả hai nhóm không có khả năng bị bệnh nặng.

Nhưng các nhà khoa học khác cho rằng, nếu nhiễm bệnh, Omicron có thể nhẹ hơn so với các biến thể trước đó. Tỷ lệ nhập viện và T* vong ở Nam Phi không tăng vọt ngay cả khi có trường hợp mắc bệnh. Điều đặc biệt là bệnh nhân ít bị mất vị giác và khứu giác hơn.

Tiến sĩ David Dowdy, một nhà dịch tễ học khác của Johns Hopkins, nói rằng ông tình cờ có sự hợp tác nghiên cứu chặt chẽ với các nhà khoa học ở Tshwane, một thành phố Nam Phi ở tâm điểm của trận dịch. Các đồng nghiệp của ông ở đó đã nói với ông rằng số lần nhập viện và nhu cầu oxy thấp hơn so với các đợt trước. "Tôi nghĩ rằng các dấu hiệu thực sự rất lạc quan", ông nói.

Bạn sẽ nghe thấy một số thông điệp tương tự trong các cuộc phỏng vấn của Bloomberg với các nhà khoa học Nam Phi. "Dù bằng cách nào, tôi nghĩ thật sai lầm khi cho rằng Omicron nghiêm trọng hơn các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2", tiến sĩ Anthony Fauci cho biết trên CNN.

3. Rủi ro đối với người được tiêm chủng:

Vậy những người được tiêm phòng có được bảo vệ hay không?

Câu trả lời phụ thuộc vào nghĩa của từ "được bảo vệ", có nghĩa là phòng ngừa nhiễm bệnh hoặc là tránh được tình trạng nặng khi mắc bệnh.

Các bằng chứng cho đến nay cho thấy Omicron có thể có nhiều khả năng lây nhiễm sang những người được tiêm chủng hơn so với các biến thể trước đó. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Omicron sẽ khiến một người được tiêm chủng mắc bệnh nặng hơn so với các biến thể khác.

Tiến sĩ Eric Topol của Scripps Research nói: "Tôi nghĩ rằng vắc xin sẽ vẫn giữ được hiệu quả, ít ra là đối việc việc khiến cho bệnh không trở nặng".

Một điều đáng lo ngại là nhiễm Covid ngay cả khi có vẻ nhẹ cũng có thể gây T* vong cho những người dễ bị tổn thương, như người già.

Một vấn đề thứ hai là khả năng miễn dịch của những người đã được tiêm chủng và đã bị nhiễm bệnh trước đó thực sự dường như đang suy yếu theo thời gian.

Tất cả những điều này giải thích cho việc cần thiết tiêm phòng, ngay cả khi bạn đã bị nhiễm bệnh và được tăng cường sức khỏe. Wachter nói: "Mọi người cần được yêu cầu tăng cường sức khỏe ngay bây giờ chứ không phải đợi ba đến bốn tháng khi có vắc xin Omicron cụ thể".

4. Kiểm tra:

Các xét nghiệm Covid-19, bao gồm cả xét nghiệm PCR và xét nghiệm nhanh, có hiệu quả trong việc phát hiện nhiễm Omicron?

Có, dựa trên các dấu hiệu cho đến nay.

Giả sử điều đó vẫn đúng, nó sẽ rất hữu ích. Wachter nói: "Sự lan rộng của Omicron sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều cho quá trình thử nghiệm nhanh, cũng như các loại Thu*c uống mới".

Biến thể omicron tổng thể có 50 đột biến, với 32 đột biến chỉ trên protein gai. so sánh với biến thể delta chỉ có 9 đột biến, số lượng đột biến lớn hơn trong biến thể omicron có thể có nghĩa là nó có thể dễ lây lan hơn và/hoặc trốn tránh sự bảo vệ miễn dịch tốt hơn - một viễn cảnh rất đáng phải quan tâm.

Tiếp theo

KHẨN: Hà Nội tìm người đến Starbucks phố Nhà Thờ, quán ăn phố cổ, chợ, cửa hàng quần áo liên quan ca mắc Covid-19

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/4-cau-hoi-lon-duoc-cac-chuyen-gia-giai-dap-giup-moi-nguoi-hieu-hon-ve-omicron-bien-the-duoc-cho-la-co-kha-nang-lay-lan-nhanh-hon-ca-delta-202112080930205.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY