Dinh dưỡng hôm nay

4 loại thực phẩm cần ăn ngay hôm nay để ngăn ngừa đau lưng ở tuổi già

Lối sống ít vận động đang khiến chúng ta có nguy cơ cao bị đau lưng trong tương lai. Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống sẽ giúp bạn ngăn ngừa được nguy cơ này.

Đau lưng là một trong những triệu chứng hoặc vấn đề phổ biến nhất ảnh hưởng đến hầu hết mọi người trên thế giới, đặc biệt là những người tuổi trung niên trở lên. Vì đây là một vấn đề rất phổ biến, nên có nhiều biện pháp khắc phục để giảm bớt tình trạng này. Tập thể dục luôn là phương pháp điều trị chính đối với chứng đau lưng. Nó không chỉ có thể chữa bệnh mà còn ngăn ngừa sự phát triển của chứng đau lưng do tăng cường cơ bắp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của chế độ ăn uống để ngăn ngừa đau lưng.

Hãy rèn luyện sức khỏe lưng của bạn ngay hôm nay để có một tương lai tốt đẹp hơn.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của chúng ta. Thực phẩm xác định cách cơ thể chúng ta có thể chống lại chấn thương và ngăn ngừa bất kỳ loại đau mãn tính nào như đau đầu gối và đau lưng.

Một chế độ ăn uống được lên kế hoạch tốt từ khi còn trẻ có thể xác định các vấn đề tuổi già sẽ diễn ra như thế nào.

Thế hệ ngày nay đang tập trung nhiều hơn vào thực phẩm tiện lợi thay vì chế độ ăn uống lành mạnh truyền thống và đó là một vấn đề đáng quan tâm. Điều này không chỉ gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe mà còn khiến tỷ lệ đau lưng ở giai đoạn sau nhiều hơn.

Để ngăn ngừa chứng đau lưng, nên áp dụng chế độ ăn uống chống viêm và chế độ ăn giàu protein.

Một số thực phẩm để ngăn ngừa đau lưng trong giai đoạn sau của cuộc đời như:

1. Trái cây và rau quả nhiều sắc màu

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một nửa đĩa ăn của bạn nên chứa đầy rau và trái cây hàng ngày. Một đĩa bảy sắc cầu vồng với trái cây và rau quả, chứa nhiều polyphenol và bioflavonoid có đặc tính chống viêm cao. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể và giảm các quá trình viêm làm tăng cơn đau.

Các loại rau lá xanh và họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải và rau bina rất giàu vitamin A, C và K, là những chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm. Chúng cũng có một hợp chất gọi là sulforaphane, ngăn chặn một loại enzym gây đau và viêm khớp.

Cà rốt, củ cải đường và bí đỏ là những loại rau củ giàu beta carotene, là một chất chống oxy hóa mạnh. Thêm những thứ này vào chế độ ăn uống có thể giảm đau đầu gối và lưng. Thường xuyên tiêu thụ cà rốt như một phần trong món salad của bạn.

Bên cạnh rau quả, chúng ta cũng không nên bỏ qua trái cây. Các loại quả như táo, dứa, quả mọng, anh đào, nho và trái cây họ cam quýt (chanh, cam) có flavonoid và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm do đau đầu gối và lưng. Đừng gọt vỏ trái cây nếu bạn muốn thu được lợi ích tối đa.

Đảm bảo ăn cà chua thường xuyên vì chúng có chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh.

Đĩa rau quả đầy màu sắc có lợi ích của nó trong việc ngăn ngừa đau lưng!

2. Tiêu thụ nhiều chất béo omega-3 hơn chất béo omega-6

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu chất béo omega-3 làm giảm phản ứng viêm của một bữa ăn nhiều chất béo tốt hơn nhiều so với omega-6. Bao gồm thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá, một số ít các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt chia, v.v.), dầu ô liu, dầu mù tạt trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ăn các loại hạt giúp tăng cường xương, do đó giảm khả năng bị thương ở đầu gối hoặc lưng.

3. Chế biến thức ăn với gia vị chống viêm

Một số loại gia vị và thảo mộc nhà bếp như gừng, quế và ớt cayenne có thể được sử dụng để giảm viêm. Củ nghệ được biết là có hợp chất curcumin, là một phương pháp chữa trị hiệu quả cho bất kỳ cơn đau liên quan đến khớp.

Hãy nhớ thêm hạt tiêu đen trong chế độ ăn uống của bạn khi tiêu thụ nghệ, để hỗ trợ hấp thụ chất curcumin. Gừng và tỏi cũng có đặc tính chống viêm, thậm chí có thể giúp giảm viêm khớp hoặc đau khớp. Đừng bao giờ lạm dụng các loại gia vị vì chúng có thể làm hỏng niêm mạc dạ dày-ruột của bạn.

4. Biến protein trở thành một phần của chế độ ăn uống của bạn

Nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng với đủ lượng protein. Điều này giúp phát triển và tăng cường cơ bắp, giảm tỷ lệ đau lưng.

Tóm lại, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng đau lưng. Nếu ăn uống không đúng cách, tình trạng đau lưng sẽ làm phiền đến bạn. Hãy ăn uống lành mạnh ngay từ hôm nay, bổ sung những thực phẩm trên đây để đau lưng không phải là vấn đề của bạn nhé.

Xem thêm: Nếu cơn đau lưng của bạn gây ra triệu chứng này, hãy đến phòng cấp cứu ngay lập tức

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-loai-thuc-pham-can-an-ngay-hom-nay-de-ngan-ngua-dau-lung-o-tuoi-gia-35508/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY