Dinh dưỡng hôm nay

4 loại trái cây làm trầm trọng thêm bệnh dạ dày, chỉ nên ăn ít

Mặc dù dạ dày được bảo vệ bởi axit dịch vị nhưng trên thực tế có hàng nghìn chất độc hại, trong đó có một số chất không thể bị axit dịch vị tiêu diệt. Khi vào dạ dày những chất độc hại này sẽ được phân tán ra ngoài cơ thể và sẽ gây ra các triệu chứng của bệnh dạ dày hoặc các bệnh viêm nhiễm khác.

Người bị bệnh dạ dày không nên ăn uống tùy tiện, vì nếu bị kích thích bởi một số thức ăn lạ rất có thể làm bệnh dạ dày thêm trầm trọng. Trong trường hợp nặng, bệnh dạ dày thông thường sẽ tiến triển thành viêm dạ dày. Trên thực tế, tình trạng như vậy rất phổ biến.

Trái cây rất bổ dưỡng nhưng người bị bệnh dạ dày nên tránh một số loại trái cây sau:

1. Hạn chế ăn quả táo tàu và quả hồngxml:namespace prefix="o" />

Nhiều người ăn trái cây mà chỉ biết đến công dụng của trái cây nhưng lại bỏ qua mối quan hệ nhân quả giữa trái cây và các bệnh về dạ dày. Một số loại trái cây vừa tốt cho dạ dày vừa không tốt cho dạ dày, có thể nói là con dao hai lưỡi.

Quả hồng là con dao hai lưỡi trong trái cây. Quả hồng không thể ăn quá nhiều, đặc biệt là với bệnh dạ dày. Bệnh nhân bị bệnh dạ dày được khuyến cáo không nên ăn quả hồng, vì trong y học quả hồng có tính lạnh. Do đó những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày nên cẩn thận khi ăn chúng.

Nhiều người ăn trái cây mà chỉ biết đến công dụng của trái cây nhưng lại bỏ qua mối quan hệ nhân quả giữa trái cây và các bệnh về dạ dày.

Một số người thắc mắc táo tàu có tác dụng bổ trung ích khí, bổ tỳ vị, bồi bổ dạ dày, tại sao táo tàu lại ảnh hưởng đến bệnh nhân dạ dày? Mặc dù táo tàu rất giàu vitamin, protein, cacbohydrat, axit hữu cơ,… có giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng sửa chữa và bảo vệ nhất định niêm mạc dạ dày.

Tuy nhiên nhiều người đã bỏ qua một vấn đề, đó là vì vỏ táo tàu rất cứng, khi vỏ vào trong dạ dày sẽ gây áp lực rất lớn cho dạ dày. Dạ dày là bộ phận rất mềm, vì vậy bệnh nhân bị bệnh dạ dày nên ăn ít táo tàu và các loại trái cây có vỏ cứng.

2. Ăn ít chanh và trái cây chua

Chanh và các loại trái cây có vị chua cũng có thể làm trầm trọng thêm bệnh dạ dày. Điều này bắt đầu từ mối quan hệ nhân quả giữa bệnh dạ dày và hai loại thực phẩm này.

Vì sau khi ăn quá nhiều chanh, nó sẽ kích thích tiết axit dịch vị quá mức dẫn đến làm tổn thương niêm mạc dạ dày, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh dạ dày. Các triệu chứng viêm loét dạ dày là do axit dịch vị tiết ra quá nhiều. Vì vậy, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày nên cố gắng không ăn các loại trái cây như chanh.

Dù là loại thực phẩm nào thì cũng có giá trị của nó, tùy thuộc vào cách hành xử của mỗi người.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm loét dạ dày cũng không nên ăn những thực phẩm quá chua, vì những thực phẩm quá chua này sẽ kích thích sự tiết quá nhiều axit dịch vị, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày.

Bệnh dạ dày xuất hiện khiến người bình thường không thể ăn uống được và đôi khi gây ra đau đớn. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp thực sự ngăn ngừa các bệnh về dạ dày. Do đó, mỗi người nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn hàng ngày.

Dù là loại thực phẩm nào thì cũng có giá trị của nó, tùy thuộc vào cách hành xử của mỗi người. Quan trọng nhất là bệnh từ miệng mà ra, duy trì thói quen sinh hoạt tốt và ăn uống lành mạnh, đây là cách tốt nhất để chữa khỏi bệnh.

Xem thêm:

6 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc, người ngoài 40 tuổi nhất định phải biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/4-loai-trai-cay-lam-tram-trong-them-benh-da-day-chi-nen-an-it-34605/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY