Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 sai lầm của cha mẹ khiến con ăn bao nhiêu vẫn thấp còi, thậm chí còn hại nội tạng

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình có chiều cao tốt nhất. Nhưng nhiều người vẫn có những quan niệm sai lầm trong quá trình chăm sóc dẫn đến hậu quả không tốt về phát triển chiều cao cho trẻ.

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Phó Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Trưởng Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM cho biếthàng ngày trong quá trình khám, tư vấn bác sĩ tiếp nhận hàng chục trường hợp bố mẹ đưa con từ 2-3 tuổi tới 16-18 tuổi đến khám, với mong muốnphát triển chiều cao.

PGS Xuân Ninh chia sẻ, qua trao đổi với bố mẹ về thói quen sinh hoạt, ăn uống, và đánh giá chuyên môn, các bác sĩ đã tư vấn và mang lại hiệu quả rất tốt cho những trẻ trong khoảng từ 2 đến 15 tuổi.

Với những trẻ từ 15 tuổi trở lên hiệu quả kém hơn do bố mẹ đưa đi khám quá muộn và trong suốt quá trình chăm sócđã có những quan niệm sai lầmdẫn đến hậu quả không tốt về phát triển chiều cao cho trẻ.

Khi con thấp còi, cha mẹ nênxem lại cách chăm sóc trẻ. Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số nhữngsai lầmmà PGS Nguyễn Xuân Ninh thường thấynhất ở các bậc phụ huynh:

Nghĩ rằng con thấp bé do bên nội thấp bé

PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biếtđây là câu trả lời rất hay gặp với các mẹ đưa con đến khám. Theo đó, lỗi các mẹ kể đến đầu tiên là do bên nội.

“Tôi phải khẳng định ngay với các mẹ rằng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Ông bà, bố cháu bé do trước đây điều kiện chăm sóc, ăn uống thiếu, nhất là các vùng nông thôn, nên bị suy dinh dưỡng (SDD), còi xương.

Còn tiềm năng di truyền của người Việt Nam rất tốt, nếu phát huy hết trẻ nam có thể cao tới 1m80, trẻ gái có thể cao 1m70. Nhưng yếu tố quyết định nhất là hiện nay là trẻ đang đứng ở đâu trong biểu đồ phát triển?

Nếu chỉ hơi kém một chút so với chuẩn thì bằng phương pháp đúng (dinh dưỡng, rèn luyện thể chất và giấc ngủ) có thể thúc đẩy chiều cao đạt chuẩn dễ dàng. Còn nếu để đến suy dinh dưỡng thấp còi thìkhó hơn và mất nhiều thời gian, thậm chí không thể cải thiện nếu trẻ đã hết tuổi phát triển”, PGS Ninh cho hay.

Khi con đi học mới nhận ra

PGS Xuân Ninh cho biếtkhông ít gia đình không hề biết con đang bị thiếu chiều cao so với tiêu chuẩn quy định, chỉ khi con đi học hoặc qua một vài tấm ảnh chụp cùng các bạn, bố mẹ mới chợt nhận ra con mình thấp bé nhất lớp. Khi đó mới mang con đến gặp bác sĩđể tư vấn phát triển chiều cao.

Qua đánh giá cho thấy, những trẻ này hầu như đã ở mức suy dinh dưỡng thấp còi. Với trường hợp này, trẻ ở độ tuổi mẫu giáocó khả năng cải thiện khá tốt, đối với trẻ học sinh tiểu học hoặc dưới 15 tuổi, khi được hướng dẫn chế độ ăn và tập thể dục, cũng như sử dụng một số thuốc cần thiết vẫn có thể cải thiện chiều cao được phần nào.

Nên đưa trẻ đi khám khi thấy chiều cao không đạt chuẩn.Ảnh minh họa.

Uống quá nhiều thuốc tăng trưởng chiều cao

Hiện nay rất nhiều thuốc, sản phẩm tăng trưởng chiều cao được quảng cáo, giới thiệu trên mạng với những lời có cánh. Thực tế, không ít phụ huynh khi sử dụng đã gánh chịu hậu quả “tiền mất, tật mang”.

PGS Nguyễn Xuân Ninh cho biếtphát triển chiều cao là tổng hợp của nhiều tố, mỗi trẻ có những nguyên nhân ảnh hưởng khác nhau, không ai giống ai. Chỉ khi khám và phát hiện chính xác nguyên nhân mới có biện pháp phục hồi tốt.

Theo PGS Ninh, việc này không đơn giản như bố mẹ vẫn nghĩ rằng cứ cho uống các thuốc theo quảng cáo là được. Về mặt y học, khi cơ thể không thiếu mà cứ bổ sung sẽ thành thừa, ảnh hưởng xấu đến các cơ quan tiêu hóa, gan thận, thậm chí gây sỏi gan thận, mà hiệu quả không có.

Đợi đến 17-20 tuổi mới khám tăng chiều cao

Sai lầm này thường gặp nhất ở trẻ gái, khi chiều cao khiêm tốn (1m50-1m55), nhưng cân nặng và lượng mỡ lại thừa khá nhiều. với nhóm này, tăng chiều cao khó hoặc không còn nhiều nữa.

Bởi vậy, PGS Ninh khuyên ở tuổi này không nên quá chú ý vào tăng chiều cao, mà các cần chú trọng vào chỉnh cân nặng, tỷ lệ mỡ cho phù hợp, thì cơ thể vẫn đẹp và xinh xắn.

Cuối cùng PGS Nguyễn Xuân Ninh khuyến cáo, tuổi phát triển chiều cao tốt nhất là khoảng 2-3 tuổi đến 12-13 tuổi. Do vậy, cần phải khám và theo dõi định kỳ càng sớm càng tốt, để được tư vấn biện pháp căm sóc phù hợp với chiều cao đạt 1m80 (với nam) và 1m70 với nữ.

Theo Thời đại plus

Link bài gốc Lấy link

http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/4-sai-lam-cua-cha-me-khien-con-an-bao-nhieu-van-thap-coi-tham-chi-con-hai-noi-tang-d274924.html

Theo Thời đại plus

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/4-sai-lam-cua-cha-me-khien-con-an-bao-nhieu-van-thap-coi-tham-chi-con-hai-noi-tang/20230629082040725)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY