Bệnh tuổi Teen hôm nay

Để có thể cao 1m80 khi 19 tuổi

(Mangyte) – Mangyte ơi, làm cách nào để cháu có thể cao đến 1m80 khi cháu 19 tuổi?
BS cho cháu hỏi,

Cháu 14 tuổi, cháu chỉ cao 1m60, số đo của cháu là 88/79/97. Nhưng các bạn cùng tuổi với cháu thì lại cao đến 1m69 hoặc 1m70, vậy cháu có thấp không?

Cháu phải làm gì để chiều cao của cháu được cải thiện? Và làm cách nào để cháu có thể cao đến 1m80 khi cháu 19 tuổi?

Cháu cần phải dử dụng Thu*c gì, bài tập gì để chiều cao của cháu tăng lên? (Lê Anh- An Giang)

Mangyte trả lời: Chào Lê Anh,

Cháu không cho biết giới tính của cháu, chỉ cho biết số đo của 3 vòng nên bác sĩ đoán cháu là nữ.

Chiều cao trung bình của các cháu từ 1-15 tuổi có thể tính theo công thức:

Chiều cao = 75 5n (cm), trong đó n là số tuổi. Vậy chiều cao trung bình ở tuổi 14 của cháu là 75 (5x14) = 145cm hay 1m45. Cháu cao 1m60 là rất tốt rồi.

Chiều cao của cơ thể phụ thuộc vào yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục thể thao. Các giai đoạn phát triển chiều cao chủ yếu của cơ thể là giai đoạn bào thai, giai đoạn 1-5 tuổi và tuổi dậy thì.

Ở tuổi từ 11-15, cháu gái có thể cao thêm 4cm/năm, tốc độ tăng nhanh nhất ở tuổi 12-13 (có thể đến 6 – 7cm/năm); còn ở cháu trai, chiều cao tăng nhanh từ tuổi 13-16 và tốc độ tăng nhanh nhất vào tuổi 14-15. Cháu đang vào tuổi dậy thì nếu chú ý dinh dưỡng tốt và luyện tập tích cực đều đặn thì chiều cao sẽ còn phát triển hơn nhiều.

Chế độ ăn thật phong phú, đa dạng để cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Cần đặc biệt lưu ý ăn đủ lượng protein và canxi cần thiết cho sự phát triển của xương. Thực phẩm giàu canxi như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…Thực phẩm giàu canxi như sữa, cá nhỏ ăn cả xương, tôm, cua, rau xanh…Trong đó sữa giàu canxi dễ hấp thụ và giàu protein, cháu nên uống mỗi ngày 2 ly sữa.

Bên cạnh đó để phát triển chiều cao tốt cháu cần luyện tập thể dục thể thao tích cực khoảng 1,5-2 tiếng mỗi ngày, với những môn như bơi lội, nhảy xa, nhảy cao, đánh đu, xà đơn, bóng rổ…

Ngoài ra, cháu cần ngủ đủ 8 tiếng vào ban đêm, bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ cháu sẽ có một giấc ngủ sâu, đó còn là yếu tố kích thích hormon tăng trưởng được tiết ra, làm tăng thêm chiều cao.

Chúc cháu đạt được chiều cao như ý.

BS Châu Thị Kiều Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-co-the-cao-1m80-khi-19-tuoi-3661.html)

Chủ đề liên quan:

cách tăng chiều cao tăng chiều cao

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY