Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 bài học kinh nghiệm phòng chống COVID-19 tại Việt Nam

Ngành Y tế Việt Nam đã bước đầu rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống COVID-19.

Có thể nói sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, thống nhất chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt của bộ chính trị, ban bí thư, của chính phủ, thủ tướng chính phủ, của các cấp ủy đảng với sự nỗ lực triển khai của chính quyền các cấp. đây chính là một trong những nét đặc trưng của nước ta trong công tác phòng chống dịch covid-19. với sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương đến địa phương với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc và huy động được sự tham gia của toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện các biện pháp đáp ứng chống dịch một cách mạnh mẽ, huy động được các nguồn lực lớn trong thời gian ngắn phục vụ công tác phòng chống dịch.

Sự chỉ đạo kiên quyết, liên tục, kịp thời, nhạy bén của Chính phủ góp phần vào thành công của cuộc chiến chống COVID-19Sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời, nhạy bén của Chính phủ đã góp phần vào thành công của cuộc chiến chống COVID-19.

Triển khai sớm, chủ động và đặc biệt là kiên định với biện pháp chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn, đó là:Ngăn chặn - Phát hiện - Cách ly - Khoanh vùng Dập dịch.

Với quan điểm luôn đi trước một bước, chính phủ, thủ tướng chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19 đã liên tục chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện chủ động, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh covid-19 bao gồm các hoạt động ngăn chặn dịch ngay từ cửa khẩu; giám sát, phát hiện sớm và cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch, những người nghi ngờ, người mắc bệnh và người tiếp xúc; tổ chức truy vết và xử lý triệt để các ổ dịch không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. đây là một trong những điều kiện tiên quyết nhằm giảm sự bùng phát trên diện rộng, không xảy ra tình trạng quá tải tại bệnh viện, từ đó chúng ta có thể huy động và tập trung nguồn lực để điều trị các trường hợp nặng, hạn chế Tu vong, tạo được sự an tâm của người dân vào các biện pháp chống dịch của chính phủ.

Minh bạch trong việc cung cấp thông tin, truyền thông sâu rộng, tạo được sự tham gia, hưởng ứng tích cực, đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Sự đồng lòng, đồng thuận của toàn thể nhân dân đã làm nên chiến thắng bước đầu của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Việt nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin sớm, minh bạch, kịp thời đăng tải các biện pháp phòng bệnh và tình hình dịch covid-19 tạo được sự đồng tình, hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc, sự ủng hộ của người dân trong việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo của bộ y tế, các quyết sách của chính phủ.

Chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19, trong đó có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa ngành y tế và công an, quân đội và các ngành liên quan.

Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành đã tạo được sự đồng bộ, thống nhất trong hành động chống dịch; trong đó có nhiều biện pháp chống dịch đỏi hỏi có quyết tâm rất cao vì phải huy động sự tham gia một lực lượng cán bộ rất lớn, đồng thời có thể ảnh hưởng lớn đến kinh tế trước mắt. nhưng với tinh thần bảo vệ sức khỏe người dân được đặt lên hàng đầu và hiện nay phải triển khai đồng bộ mục tiêu kép (vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội) các bộ, ngành đã cùng nhau khắc phục mọi khó khăn, vất vả để hiệp đồng chặt chẽ trong hành động, mang lại hiệu quả cao trong các hoạt động phòng chống dịch và từng bước khôi phục phát triển kinh tế.

Nâng cao uy tín của việt nam đối với bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động chia sẻ thông tin, hợp tác và hỗ trợ quốc tế trong phòng chống dịch covid-19.

Ngay từ đầu dịch, chúng ta đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các quốc gia trên thế giới để chia sẻ thông tin, đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp chống dịch quyết liệt nhưng hợp lý, điều đó đã được các tổ chức quốc tế đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao trong công tác phòng chống dịch covid-19. bên cạnh đó, mặc dù còn nhiều khó khăn, việt nam cũng đã thể hiện là quốc gia có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế thông qua việc hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch cho một số quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. chúng ta đã quan tâm chăm sóc, điều trị cho người nước ngoài tại việt nam (đặc biệt là bệnh nhân số 91-phi công người anh), đã được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Thực hiện Chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch trong tình trạng “bình thường mới” để bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép, đó là: Ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh, đồng thời đảm bảo các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, chúng ta cần tiếp tục phát huy các thành quả đạt được, quyết tâm khống chế và kiểm soát tốt dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Đảng bộ bộ y tế quyết tâm và tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của bộ chính trị, ban bí thư, chính phủ, thủ tướng chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng chống covid-19, của đảng bộ khối các cơ quan trung ương, công tác phòng chống dịch covid-19 cũng như phòng chống các dịch bệnh khác tiếp tục có được những thành công, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục chung sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế quyết tâm đẩy lùi dịch covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/5-bai-hoc-kinh-nghiem-phong-chong-covid-19-tai-viet-nam-n184308.html)

Tin cùng nội dung