Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

5 đặc điểm nổi bật của những đứa trẻ thế hệ Alpha, mọi phụ huynh cần nắm rõ để nuôi dạy con tốt hơn

Sinh ra trong thời đại kĩ thuật số và được dự báo là sẽ làm thay đổi diện mạo hành tinh của chúng ta theo đúng nghĩa đen nên bố mẹ có con chào đời từ năm 2010 trở đi cũng cần tìm hiểu rõ hơn về xu hướng của một thế hệ mới.

Sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, liệu thế hệ Alpha có bị phụ thuộc vào công nghệ?

Năm 2025 dự đoán sẽ có khoảng 2 tỷ trẻ em thuộc thế hệ alpha trên toàn cầu. đây là một thế hệ sinh ra trong thời đại kết nối phổ biến và phong phú dữ liệu.

Theo một nghiên cứu chuyên sâu về hành vi, mục tiêu và thái độ của thế hệ alpha (gen alpha) tại vương quốc anh, trẻ em dưới 10 tuổi là nhóm đối tượng tích cực tham gia các chương trình vì môi trường, hiểu biết về công nghệ, đồng thời cũng là những người đam mê các hoạt động ngoài trời truyền thống.

Nghiên cứu mang tính đột phá này đã cho thấy sự phát triển vượt bậc của thế hệ trẻ em sinh ra từ năm 2010 trở đi (2010 cũng là năm iPad và Instagram ra đời).

Theo nhiều báo cáo chung được thực hiện bởi Công ty tư vấn Beano Studios, có tới 86% trẻ em dưới 10 tuổi đang sử dụng công nghệ mới để thiết kế, xây dựng và sáng tạo những gì mà chúng thích. Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 2.000 trẻ em tại Vương quốc Anh và cả các bậc phụ huynh của chúng.

Cụ thể, có hơn một nửa số người được khảo sát thường xuyên làm nội dung video bằng công nghệ hiện đại (55%), đối tượng có sở thích mày mò điện tử (47%), nhóm người thích người máy (43%) và mã hóa máy tính (36%). Vì lẽ đó, những đứa trẻ thuộc thế hệ gen Alpha được cho là có tiềm năng sản sinh ra "làn sóng" mang tên nhà tỷ phú công nghệ Elon Musks trước khi chúng rời khỏi ghế nhà trường.

Thế hệ Alpha - Ảnh 2.

Mặc dù gen alpha là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời kỳ công nghệ số thực sự, nhưng nhiều nghiên cứu lại chỉ ra rằng, những đứa trẻ thuộc thế hệ alpha được cho là có khuynh hướng trở về với thiên nhiên. chúng sẽ không bị phụ thuộc vào công nghệ, "nghiện selfie" (chụp ảnh tự sướng) và các ứng dụng khác trên điện thoại thông minh như cha mẹ của chúng.

Gần 1 nửa (48%) trẻ em thuộc thế hệ alpha thường dành nhiều thời gian để xa rời các thiết bị công nghệ, so với anh chị em của chúng ở thế hệ z (29%). theo đó các hoạt động được dự đoán sẽ thu hút sự quan tâm của trẻ là những hoạt động thủ công như đan, móc, thêu thùa... và các hoạt động ngoài trời.

Thế hệ Alpha - Ảnh 3.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, gen Alpha sẽ là một "làn sóng mới" trong các hoạt động thực tiễn xã hội: từ định kiến về giới đến sự biến đổi khí hậu và cách làm thế nào để bảo vệ Trái Đất…

Cụ thể, có 1/5 trẻ em (19%) trong độ tuổi từ 5-9 tuổi tham gia phản biện hoặc đứng lên kêu gọi, tổ chức các sự kiện, hoạt động có ý nghĩa cho những điều mà chúng quan tâm. Và có tới gần một nửa số cha mẹ (47%) đang nuôi con ở thế hệ gen Alpha ủng hộ con cái họ làm điều đó cho cộng đồng.

Emma Scott, Giám đốc điều hành tại Beano Studios (Vương quốc Anh) cho biết: "Gen Alpha là thế hệ sẽ tìm cách "bẻ cong" thế giới kỹ thuật số theo nhu cầu và tham vọng của họ chứ không bị định nghĩa hoặc phụ thuộc bởi nó. Những đứa trẻ ở thế hệ này sẽ gạt bỏ những khuôn mẫu nhất định về thế giới quan hiện tại và thay đổi diện mạo của hành tinh chúng ta theo nghĩa đen."

5 xu hướng được thiết lập để xác định đặc điểm của thế hệ Alpha

Trong số nhiều phát hiện từ các nghiên cứu về thế hệ alpha của beano for brands, có 5 xu hướng được thiết lập để xác định rõ hơn các đặc điểm của chúng:

- "Bậc thầy" kỹ thuật số: Khi nói đến tất cả mọi thứ thuộc về công nghệ, gen Alpha là thế hệ chính thức đầu tiên của cái gọi là "bản địa kỹ thuật số", chúng hiểu rõ và sử dụng công nghệ linh hoạt hơn rất nhiều so với các thế hệ trước đó.

- giá trị truyền thống: mặc dù đã được sinh ra trong thời kỳ hiện đại với các thiết bị công nghệ vây quanh, nhưng thế hệ alpha được cho là có khuynh hướng quay trở lại với những giá trị truyền thống xưa cũ và quý trọng thời gian dành cho gia đình, người thân. theo đó, các vấn đề về xu hướng thời trang cũng có liên quan mạnh mẽ đến điều này.

- Các mối quan tâm dần được chuyển đổi: Từ ý thức phản đối sử dụng đồ nhựa dùng một lần đến các hoạt động bảo vệ Trái Đất hay các vấn đề liên quan tới định kiến giới tính, những đứa trẻ thuộc gen Alpha đều là những đối tượng tham gia với tinh thần tự nguyện và tích cực.

- "doanh nhân" sáng tạo: không chỉ sống cùng điện thoại, ipad, những đứa trẻ thuộc thế hệ alpha còn ước mơ lớn lên được làm phi công, thiết kế đồ họa, nhà khoa học và các ngành nghề, lĩnh vực thể hiện sự sáng tạo dưới sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ.

- Khái niệm về định kiến: Gen Alpha là thế hệ đầu tiên đánh giá mọi người qua chính con người của họ, chứ không phải là tất cả những thứ thuộc về bề nổi (tiền tài, danh vọng, địa vị trong xã hội...) hoặc qua cách mà người khác đánh giá về họ.

Emma scott cũng cho biết thêm, những báo cáo về thế hệ alpha của beano for brands chỉ là sự khởi đầu: "chúng tôi chỉ mới bắt đầu tiến hành nghiên cứu những đặc điểm mang tính chất bề nổi của thế hệ thú vị và đầy nhiệt huyết này.

Với những đứa trẻ lớn tuổi nhất trong thế hệ gen Alpha, Beano for Brands sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển và tiến bộ trong tiếp thu nhận thức giáo dục của chúng để đưa ra những gợi ý mà các bậc cha mẹ, trường học, cơ quan lập pháp và doanh nghiệp cần phải làm để theo kịp chúng."

Đọc vị xu hướng xác định đặc điểm của thế hệ Alpha: Sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, nếu không phụ thuộc vào công nghệ, chúng sẽ quan tâm tới điều gì? - Ảnh 4.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-dac-diem-noi-bat-cua-nhung-dua-tre-the-he-alpha-moi-phu-huynh-can-nam-ro-de-nuoi-day-con-tot-hon-20210316152950619.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY