Bạn nên biết hôm nay

5 hiệu quả tinh thần của chạy bộ

Không chỉ nâng cao thể lực, chạy còn sản sinh ra các hormone quan trọng, đem lại tác dụng tinh thần như cảm thấy hạnh phúc, tự tin, kiên nhẫn, tạo động lực.

Khoa học chứng minh, quá trình vận động thể chất nói chung và chạy bộ giúp não tiết ra nhiều hormone, trong đó có serotonin, endorphin và dopamine. đây đều là những loại hormone có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tinh thần, tạo cảm giác hạnh phúc, giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng sự tập trung trong công việc.

Hai runner trải nghiệm đường chạy VM Huế 2020. Ảnh: VnExpress Marathon.

Cảm thấy hạnh phúc

Để có được một sức khỏe tinh thần ổn định thì cảm thấy hạnh phúc là yếu tố quan trọng. một trong những điều ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác hạnh phúc của con người là hormone serotonin. serotonin còn có tên gọi khác là "hormone hạnh phúc". nếu cơ thể thiếu serotonin sẽ dễ rơi vào tình trạng mất động lực, dễ cáu giận, mất tập trung và khó kiểm soát cảm xúc. đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm. những loại hình vận động theo nhịp giống như chạy bộ sẽ giúp não đẩy mạnh quá trình tiết ra serotonin, nhờ đó mà runner luôn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Có động lực trong mọi việc

Chạy bộ sẽ tiết ra Dopamine, một loại hormone có tác dụng làm tăng động lực, khả năng tập trung và giúp cơ thể mạnh mẽ hơn với những căng thẳng. Khi Dopamine được tiết ra ở trong não, cơ thể sẽ cảm thấy thoải mái, từ đó động lực làm việc cũng như khả năng tập trung tăng lên. Thiếu Dopamine khiến làm gì cũng cảm thấy chán nản, lười làm việc.

Có một tinh thần khỏe mạnh, runner sẽ có thêm động lực để làm nhiều việc, từ học tập, lao động đến việc nhà.

Chạy bộ là cách để có đời sống tinh thần lẫn thể chất khoẻ mạnh, tích cực. Ảnh: VnExpress Marathon.

Vượt qua căng thẳng

Endorphin cũng là một loại hormone làm giảm căng thẳng và cảm thấy thoải mái. Hormone được tiết ra trong não, khi cơ thể vận động những bài tập làm tăng chức năng tim phổi. Endorphin có tác dụng giảm đau mạnh và còn được gọi là "morphin của não", giống như morphin - một loại Thu*c y tế có tác dụng giảm đau mạnh và thường được dùng để hạn chế những cơn đau của bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Endorphin mạnh gấp 6,5 lần morphin.

Trên đường chạy, runner thường quên đi những cơ đau nhờ tác dụng của hormone Endorphin. Chạy càng lâu, lượng Endorphin đã được tiết ra trong não càng lớn.

Để có thể mạnh mẽ hơn với những căng thẳng trước tiên runner cần phải biết cách giải tỏa áp lực. vận động hiếu khí như chạy bộ rất có hiệu quả. nếu chạy bộ vào buổi sáng, runner sẽ có được một cái đầu thoải mái trước khi bắt đầu công việc. còn nếu chạy bộ buổi tối sẽ giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả.

Tăng khả năng kiên nhẫn

Kiên trì nhẫn nại là một đức tính tốt chạy bộ rèn luyện cho mỗi người. nếu muốn tham gia một giải half-marathon 2 tháng sau trong khi chưa thể chạy được 5 km liên tục, nhiều người sẽ không hiểu được chạy bộ 21 km gian khổ thế nào. chỉ những người đã qua thời gian tập luyện lâu dài mới biết chinh phục 21 km phải vượt qua các thử thách 5 km rồi 10km trước.

Chạy bộ rèn luyện tình kiên nhẫn và cả sự quyết tâm. tuy nhiên cũng không ít người đến với chạy bộ nhưng bỏ cuộc vì vất vả, thời tiết xấu, xạm da... vượt qua tất cả những cám dỗ đó để có những ngày luyện tập đều đặn, tinh thần và tính kiên nhẫn của người chạy sẽ được trui rèn.

Tự tin vào bản thân

Duy trì chạy bộ và biến nó thành một thói quen sẽ giúp mỗi người cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. đặc biệt những ai đang cảm thấy không tự tin vào chính mình, hãy thử tập chạy bộ. tập luyện hàng ngày làm tăng thể lực, tốc độ và trí lực.

Thành Dương (tổng hợp)

Tham giải giải chạy bộ "run for vaccine" do vnexpress tổ chức để ủng hộ cho quỹ vaccine việt nam. mỗi lượt đăng ký tham gia có mức phí 100.000 đồng. ban tổ chức sẽ chuyển 100% tiền bán bib về quỹ vaccine. tham gia tại đây.

Ngoài ra các giải VnExpress Marathon tổ chức tại Quy Nhơn (4/7), Hạ Long (1/8), Nha Trang (19/9) và Hà Nội (20/11) đang ưu đãi 20%. Runner mua Bib chạy truy cập vào đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-hieu-qua-tinh-than-cua-chay-bo-4288660.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY