Tâm sự hôm nay

“5 không, 3 sạch” đi vào đời sống

Là huyện còn khó khăn của tỉnh Bình Thuận, nhiều gia đình vùng sâu vùng xa còn thiếu các mô hình thoát nghèo bền vững nên huyện Bắc Bình xác định lấy Hội phụ nữ làm nòng cốt đẩy nhanh việc xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều cách làm sáng tạo cuộc vận động “5 không 3 sạch” đã đi sâu vào cuộc sống giúp hàng trăm gia đình vươn lên khá giả, bộ mặt các xóm làng ngày một khởi sắc.

Khát vọng mới

Trong căn nhà mới khang trang vừa khánh thành, chị Nguyễn Thị Tình ở xã Sông Lũy vui mừng chia sẻ: Cũng nhờ chăn nuôi và trồng trọt cả đấy. Mấy năm trước nhiều gia đình ở Sông Lũy này có năm không đủ ăn, nhiều dịp giáp hạt còn chật vật lắm nhưng nay thì đã khác rồi. Mô hình chăn nuôi hộ gia đình, trồng rau sạch hộ gia đình…đã được triển khai đến tận thôn xóm.

Cũng vừa thoát nghèo nhờ mô hình chăn nuôi bò sinh sản, chị Trần Thị Nhung ở Sông Lũy cho biết: Hầu hết phụ nữ ở xã Sông Lũy đã vận động gia đình mình cùng bắt tay vào thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả nên phong trào thi đua làm kinh tế sôi nổi hẳn lên. Cứ tối cuối tuần là các cán bộ phụ nữ trong Ban vận động 5 không 3 sạch lại đến từng nhà hội viên để nắm bắt tình hình. Trước đây do không chịu thay đổi thói quen chỉ trồng ít thanh long đến mùa thu hoạch xong là thôi nên thời gian dôi dư rất nhiều mà điều kiện kinh tế lại không được cải thiện. Vậy nên khi đã thấu hiểu các cuộc vận động của Hội phụ nữ thì ai cũng hào hứng tham gia cả.

Xóm làng ở Bắc Bình đã khang trang

Theo Hội Phụ nữ huyện Bắc Bình thì: Khi đã có quyết tâm phải thay đổi cuộc sống thì chẳng mấy chốc các xóm làng vùng sâu cũng khởi sắc. Cuộc vận động 5 không 3 sạch (Không đói nghèo; Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; Không có bạo lực gia đình; Không sinh con thứ ba trở lên; Không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học. Sạch nhà; Sạch bếp; Sạch ngõ) được triển khai rất quyết liệt nên nhà nhà đều thấm nhuần.

Theo khảo sát, không còn hộ đói, vi phạm pháp luật giảm hẳn chỉ còn vài vụ gây rối nhỏ, trẻ em suy dinh dưỡng cũng giảm mạnh, không còn tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân nông thôn cũng đã có ý thức đổ rác đúng noi quy định.

Sau khi thoát nghèo từ mô hình nuôi bò sinh sản, chị Phan Thị Thắm ở xã Phan Lâm còn vận động nhiều gia đình khác trong xã góp tiền xây dựng mái ấm tình thương cho đối tượng thiệt thòi, gia cố công trình giao thông ở thôn xóm.

Tham gia tích cực vào cuộc vận động 5 không 3 sạch, từ hộ nghèo, bà Phùng Thị Hậu ở xã Phan Lâm cũng đã thoát nghèo nhờ kết hợp nuôi heo thương phẩm với trồng rau sạch và thanh long. Bà Hậu cho biết: Đã cam kết không nghèo, không phạm pháp luật, không để con suy dinh dưỡng rồi thì phải cố gắng thực hiện thôi không thực hiện mình sẽ bị tụt hậu lại phía sau ngay.

Đoàn kết, nghĩa tình

Theo Hội phụ nữ Bắc Bình thì đến nay, số hộ gia đình trong toàn huyện đạt các tiêu chí 5 không 3 sạch ngày càng tăng cao. Với mục đích không để hộ dân nào còn nghèo khó, các Chi hội phụ nữ trong toàn huyện đến từng gia đình nắm bắt thực trạng, tâm tư nguyện vọng sau đó cùng ngồi lại với nhau tìm cách giúp nhau thoát nghèo bền vững.

Song song với triển khai các mô hình chăn nuôi, làm nghề thủ công hiệu quả, Hội phụ nữ Bắc Bình còn đến từng ngõ xóm vận động hàng ngàn hộ gia đình tham gia đóng góp vào các hũ gạo tình thương của huyện.

Để thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa các hộ gia đình, các xóm làng, huyện Bắc Bình còn thành lập các tổ, nhóm như: Tổ sáng tạo làm giàu, Tổ an sinh, Tổ góp vốn tương trợ, Câu lạc bộ Nhân ái…Các nhóm, tổ này sẽ có nhiệm vụ sẻ chia, giúp đỡ các gia đình khác trong huyện vươn lên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thảo ở xã Sông Bình cho biết: Được hỗ trợ vốn kết hợp trồng trọt với chăn nuôi xong còn được Tổ sáng tạo làm giàu xuống tận ruộng chỉ cụ thể các kỹ thuật nên làm ăn rất thuận lợi.

Bài và ảnh: Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dua-5-khong-3-sach-di-sau-vao-doi-song-n174571.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY