Dinh dưỡng hôm nay

5 loại thực phẩm khiến tóc bết nên hạn chế

Nếu bạn chỉ sau một ngày gội đầu mà tóc đã nhờn, bết khiến bạn khó chịu thì hãy xem ngay lại chế độ ăn uống hàng ngày thay vì gội đầu quá nhiều. Một số thực phẩm dưới đây bạn cần tránh để khắc phục dầu thừa trên da đầu.

1. Đường

Đường khiến hormone trong cơ thể mất cân bằng, ảnh hưởng đến khả năng chống viêm và làm tăng lượng đường trong máu, đồng thời khiến da đầu tiết nhiều dầu hơn và gây bết tóc, thậm chí da mặt cũng bị tiết dầu và gây mụn trứng cá nếu bạn ăn nhiều đường.

Nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường như: bánh ngọt, kẹo, thực phẩm đã chế biến, nước ngọt có gas,...

2. Bột mì tinh chế

Một ví dụ điển hình là bánh mì trắng, được làm từ bột mì tinh chế nên mềm hơn và mịn hơn so với bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Do đó, bột mì, ngũ cốc tinh chế đều đã qua các khâu sản xuất khiến cho nó có thành phần phức tạp hơn.

Nếu bạn ăn quá nhiều loại tinh bột này thì cơ thể sẽ quá tải trong việc xử lý chúng và cơ thể sẽ tiết dầu khiến tóc bết và da nhờn.

3. Thực phẩm chiên dầu

Thực phẩm chiên ngập dầu, mỡ đặc biệt là thức ăn nhanh sẽ ảnh hưởng đến tuyến dầu, đặc biệt là da đầu, da mặt và vùng da dưới cánh tay.

Hãy tránh những thực phẩm này nếu bạn không muốn chỉ sau một đêm tóc đã bết dính.

4. Sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, bơ và phô mai khi vào cơ thể sẽ được tiêu hóa và xử lý dưới dạng dầu mỡ. Cộng thêm sữa có chứa hormone testosterone kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

Nếu bạn thường xuyên uống sữa nóng vào buổi tối thì sáng hôm sau bạn sẽ có một mái tóc bết khi ngủ dậy.

5. Muối

Ăn mặn, quá nhiều muối chưa bao giờ là tốt, hậu quả có thể dẫn đến sưng mí mắt, xuất hiện gàu và cơ thể mất nước.

Khi cơ thể mất nước sẽ tự động tiết dầu và khiến tóc bết dính, da nhờn. Một số thực phẩm nhiều muối như: snack, khoai tây chiên, bánh quy mặn, đồ ăn nhanh,...

6. Những thực phẩm ngăn ngừa dầu nhờn:

Thực phẩm giàu vitamin B và E

Vitamin B và E là một trong những vitamin cần thiết nhất cho cơ thể và tóc. Chúng không chỉ giúp tóc khỏe đẹp mà còn điều chỉnh lượng dầu trên da. Các loại thực phẩm như đậu, rau xanh và trái cây rất giàu vitamin B có thể giúp tóc bạn luôn chắc khỏe. Vitamin E có nhiều trong rau lá xanh, hạt hướng dương và các loại hạt (điều, hạnh nhân,...)

Thực phẩm giàu kẽm

Nếu bạn tăng cường các sản phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn uống thì không bao giờ lo về dầu nhờn. Một số thực phẩm như: yến mạch, trứng, nấm, các loại đậu....

Chất béo tốt

Chất béo là một thành phần quan trọng đối với cơ thể, giúp tạo năng lượng, cân bằng hormone, giảm nồng độ cholesterol xấu do vậy bạn không nên cắt giảm hoàn toàn. Chỉ nên điều chỉnh việc tiêu thụ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sao cho hợp lý.

Chất béo tốt bao gồm: omega-3, omega-6 được xem là chất béo tốt có trong những thực phẩm như bơ thực vật, dầu đậu nành, dầu ngô và dầu hướng dương, cá hồi, quả óc chó, hạt lanh.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loai-thuc-pham-khien-toc-bet-nen-han-che-26802/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY