Dinh dưỡng hôm nay

5 lợi ích và công dụng của sợi rễ cây rau diếp xoăn

Healthline đã chỉ ra 5 lợi ích và công dụng không ngờ của sợi rễ cây rau diếp xoăn.

Rễ cây rau diếp xoăn xuất phát từ một loại cây có hoa màu xanh sáng thuộc họ bồ công anh.

Trong nấu ăn và y học cổ truyền, nó thường được sử dụng để tạo ra một loại cà phê thay thế, vì có hương vị và màu sắc tương tự. Chất xơ từ rễ này được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe và thường được chiết xuất để sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Healthline đã liệt kê 5 lợi ích và công dụng của sợi rễ rau diếp xoăn

1. Rễ rau diếp xoăn chứa inulin chất xơ prebiotic

Rễ rau diếp xoăn tươi bao gồm 68% inulin theo trọng lượng khô.

Inulin là một loại chất xơ được gọi là fructan hoặc fructooligosacarit, một loại carbohydrate được làm từ một chuỗi ngắn các phân tử fructose mà cơ thể bạn không tiêu hóa được.

Nó hoạt động như một prebiotic, có nghĩa là nó nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Những vi khuẩn hữu ích này đóng một vai trò trong việc giảm viêm, chống lại vi khuẩn có hại và cải thiện sự hấp thụ khoáng chất

Do đó, chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột tối ưu theo nhiều cách khác nhau.

2. Có thể hỗ trợ nhu động ruột

Vì inulin trong chất xơ rễ rau diếp xoăn đi qua cơ thể bạn không tiêu hóa và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột của bạn nên nó có thể thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh.

Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy rằng inulin có thể làm giảm táo bón.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 44 người trưởng thành bị táo bón cho thấy dùng 12 gram inulin rau diếp xoăn mỗi ngày giúp làm mềm phân và tăng đáng kể tần suất đi tiêu, so với dùng thuốc Tây.

Trong một nghiên cứu ở 16 người có tần số phân thấp, trung bình uống 10 gram rau diếp xoăn làm tăng số lần đi tiêu từ 4 đến 5 lần trung bình mỗi tuần.

Hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu đã tập trung vào chất bổ sung inulin chicory, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn về chất xơ của nó như là một chất phụ gia.

3. Có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Điều này có thể là do inulin của nó, thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi liên quan đến chuyển hóa carbohydrate - phân hủy carbs thành đường - và nhạy cảm với insulin, hormone giúp hấp thụ đường từ máu.

Sợi rễ rau diếp xoăn cũng chứa các hợp chất như axit chicoric và chlorogen, được chứng minh là làm tăng độ nhạy cơ với insulin trong các nghiên cứu gặm nhấm.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 49 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng 10 gram inulin mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể lượng đường trong máu và hemoglobin A1c, một phép đo lượng đường trong máu trung bình, so với dùng thuốc Tây.

Đáng chú ý, inulin được sử dụng trong nghiên cứu này được gọi là inulin hiệu suất cao và thường được thêm vào đồ nướng và đồ uống như một chất thay thế đường. Nó có thành phần hóa học hơi khác so với các loại inulin khác.

Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn về sợi rễ rau diếp xoăn nói riêng.

4. Có thể hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể điều chỉnh sự thèm ăn và giảm lượng calo tổng thể, có thể dẫn đến giảm cân.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 48 người trưởng thành có cân nặng vượt mức đã xác định rằng uống 21 gram mỗi ngày oligofosterose có nguồn gốc từ rau diếp xoăn, rất giống với inulin, dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể trung bình 2,2 pound (1 kg) - trong khi nhóm giả dược tăng cân .

Nghiên cứu này cũng cho thấy oligofstallose giúp giảm mức ghrelin, một loại hormone kích thích cảm giác đói.

Một nghiên cứu khác đã mang lại kết quả tương tự nhưng chủ yếu được thử nghiệm bổ sung inulin hoặc oligofosterose - không phải là sợi gốc rau diếp xoăn.

5. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Chất xơ rễ rau diếp xoăn dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Trên thực tế, bạn có thể đã tiêu thụ nó mà không nhận ra, vì đôi khi nó được sử dụng như một chất phụ gia trong thực phẩm đóng gói.

Nó ngày càng phổ biến để thấy rễ rau diếp xoăn được xử lý cho inulin của nó, được sử dụng để tăng hàm lượng chất xơ hoặc phục vụ như một chất thay thế đường hoặc chất béo do đặc tính của nó và hương vị hơi ngọt, tương ứng.

Điều đó nói rằng, nó có thể được sử dụng trong nấu ăn tại nhà. Một số cửa hàng đặc sản và cửa hàng tạp hóa mang toàn bộ gốc, thường được luộc và ăn như một loại rau.

Còn gì nữa, nếu bạn đang tìm cách giảm lượng caffeine, bạn có thể sử dụng rễ rau diếp xoăn và xay để thay thế cà phê. Để làm đồ uống phong phú này, hãy thêm 2 muỗng canh (11 gram) rễ rau diếp xoăn cho mỗi 1 cốc (240 ml) nước trong máy pha cà phê của bạn.

Cuối cùng, inulin từ rễ rau diếp xoăn có thể được chiết xuất và chế tạo thành các chất bổ sung có sẵn rộng rãi trên mạng hoặc tại các cửa hàng y tế.

Liều dùng và tác dụng phụ có thể xảy ra

Rễ cây rau diếp xoăn đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ cho mục đích ẩm thực và dược phẩm và thường được coi là an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, chất xơ của nó có thể gây ra khí và đầy hơi khi ăn quá mức.

Chất inulin được sử dụng trong thực phẩm đóng gói hoặc thực phẩm bổ sung đôi khi bị biến đổi hóa học để làm cho nó ngọt hơn. Nếu inulin chưa được sửa đổi, nó thường được gọi là inulin bản địa.

Các nghiên cứu cho thấy rằng inulin tự nhiên có thể được dung nạp tốt hơn và dẫn đến ít đợt khí và đầy hơi hơn các loại khác.

Trong khi 10 gram inulin mỗi ngày là liều tiêu chuẩn cho các nghiên cứu, một số nghiên cứu đề xuất dung sai cao hơn cho cả inulin tự nhiên và thay đổi.

Tuy nhiên, không có liều lượng khuyến cáo chính thức cho chất xơ rễ rau diếp xoăn đã được thiết lập. Nếu bạn muốn dùng nó như một chất bổ sung, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước.

Phụ nữ có thai và cho con bú cũng nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế trước khi thử rau diếp xoăn, vì nghiên cứu về sự an toàn của nó trong các quần thể này còn hạn chế.

Cuối cùng, những người bị dị ứng với phấn hoa ragweed hoặc bạch dương nên tránh rau diếp xoăn, vì nó có thể kích hoạt các phản ứng tương tự.

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-loi-ich-va-cong-dung-cua-soi-re-cay-rau-diep-xoan-28229/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY