Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 Nguyên nhân gây suy yếu cơ

Theo tuổi tác và cả những tác động của cuộc sống, khối cơ của chúng ta sẽ dần yếu và mất đi. Sự suy giảm này tuy không thể thấy rõ rệt một lúc nhưng có tác động và ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta rất nhiều. Nhận diện nguyên nhân, tìm cách khắc phục, hạn chế các tác nhân gây suy yếu cơ và tăng cường sức khỏe là việc làm cần thiết cho chính bản thân mỗi người

Lão hóa

Tất cả chúng ta đều yếu đi khi chúng ta già đi, và các khối cơ cũng vậy. Chúng ta sẽ bắt đầu mất các sợi cơ, khối lượng và chức năng các khối cơ từ những năm 30 và 40 tuổi, nhưng chúng ta thường không thấy tình trạng này một cách rõ rệt cho đến những năm của độ tuổi 60 và 70 hay còn gọi là tình trạng thiểu cơ hay chứng teo cơ người già (Sarcopenia). Sự suy giảm này là một yếu tố nguy cơ dẫn đến gãy xương đặc biệt gãy cổ xương đùi, gây tàn tật và Tu vong ở người cao tuổi.

Chúng ta đều yếu đi khi chúng ta già đi, và các khối cơ cũng vậy (ảnh minh họa)

Không hoạt động

Khi bạn không sử dụng cơ bắp của mình, bạn trở nên ì ạch, lãng phí các khối cơ, nên bạn có thể sẽ dễ bị đau mạn tính do viêm khớp hoặc chấn thương và phải nhập viện.

Vận động thường xuyên để duy trì khối cơ (ảnh minh họa)

Tác dụng phụ của Thu*c

Một số loại Thu*c có thể gây tác động đến cơ. Lạm dụng Corticosteroid thường xuyên làm suy yếu cơ.

Một số bệnh làm thiếu năng lượng cung cấp cho cơ

Một số bệnh như rối loạn giấc ngủ nhất định; bệnh tự miễn (chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp; suy nhược cơ thể); trầm cảm - rối loạn lo âu; hoặc thậm chí là suy tim, ban đầu cơ bắp có thể hoạt động bình thường, nhưng sẽ nhanh chóng mệt mỏi và mất sức.

Trầm cảm - rối loạn lo âu cũng là nguyên nhân gây suy yếu cơ (ảnh minh họa)

Nhiều rối loạn có thể gây ra yếu cơ

Chẳng hạn như bệnh thần kinh (yếu liệt, tê bì kéo dài…), hội chứng ống cổ tay (chèn ép dây thần kinh ở cổ tay) hoặc hậu quả của đột quỵ có thể gây ra yếu cơ.

Ths.BS Lương Công Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/5-nguyen-nhan-gay-suy-yeu-co-n178906.html)

Chủ đề liên quan:

rối loạn lo âu suy yếu cơ

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn cảm thấy mình có những biểu hiện như hay lo lắng, hay chán nản mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ,... thì chính là dấu hiệu thần kinh não bộ đang suy nhược “đòi” tẩm bổ rồi đấy.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Nhiều người có xu hướng ăn đồ ngọt một lượng vừa phải sẽ giảm mệt mỏi, stress, căng thẳng. Đây cũng là thông tin được công bố qua một nghiên cứu tại Đại học Cincinnati, Mỹ.
  • Diazepam thuộc nhóm Thu*c benzodiazepines. Thu*c được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, các triệu chứng cai rượu, hoặc co thắt cơ...
  • Đau lưng là một trong những lý do phổ biến nhất khiến chúng ta phải đi khám hoặc nghỉ việc. Ai trong chúng ta đều bị đau lưng ít nhất một lần trong đời.
  • Rối loạn lo âu là một bệnh lý với những biểu hiện trên lâm sàng như: khó thở, lòng bàn tay bàn chân trở nên ẩm ướt, nhịp tim tăng lên, những ám ảnh nặng nề dường như có viên gạch đè lên ngực bạn, bất chợt cảm thấy lo lắng sợ hãi... đó là những đáp ứng sinh học thường thấy của những nỗi lo sợ
  • Hiện nay, tỉ lệ người bị rối loạn lo âu ngày càng nhiều hơn với các biểu hiện bồn chồn, lo lắng, căng thẳng, hay hồi hộp trống ngực, đau đầu, mất ngủ vã mồ hồi và thường xảy ra khi gặp những việc căng thẳng lo lắng...
  • Một sự kiện gây chấn động thế giới trong thời gian gần đây, cùng với những phát hiện mới cho biết: cơ phó Andrea Lubitz, người lái chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings đâm xuống dãy núi Alps của Pháp vào ngày 24/3 vừa qua đã mắc bệnh rối loạn lo âu lan tỏa.
  • Sertralin được kê đơn ngoại trú khá nhiều. Một số người dùng chưa biết thật rõ, thiếu liên hệ chặt chẽ với thầy Thuốc. Có một số người tự mua dùng nên gặp một số tác dụng không mong muốn.
  • Rối loạn lo âu là một trong những rối loạn tâm thần, vì nguyên nhân chưa được biết rõ nên việc điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY