Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cảnh báo nguy cơ của Thuốc điều trị lo âu

Hiện nay, tỉ lệ người bị rối loạn lo âu ngày càng nhiều hơn với các biểu hiện bồn chồn, lo lắng, căng thẳng, hay hồi hộp trống ngực, đau đầu, mất ngủ vã mồ hồi và thường xảy ra khi gặp những việc căng thẳng lo lắng...
Hiện nay, tỉ lệ người bị rối loạn lo âu ngày càng nhiều hơn với các biểu hiện bồn chồn, lo lắng, căng thẳng, hay hồi hộp trống ngực, đau đầu, mất ngủ vã mồ hồi và thường xảy ra khi gặp những việc căng thẳng lo lắng... Thuốc là một trong những phương pháp được sử dụng để ứng phó với rối loạn này và một trong những Thuốc đó là lorazepam. Đây một benzodiazepin tác dụng ngắn, dùng để điều trị ngắn ngày (dưới 4 tháng) triệu chứng lo âu, chứng mất ngủ hoặc lo âu kết hợp với triệu chứng trầm cảm. Cần lưu ý, lo âu hoặc căng thẳng do stress đời sống hàng ngày thường không cần phải dùng Thuốc giải lo âu này.

Thuốc được dùng theo đơn và dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa tâm thần. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra khi dùng Thuốc, thường gặp như gây ngủ, ức chế hô hấp. Tại chỗ, khi tiêm bắp gây đau ở nơi tiêm. Ngoài ra, Thuốc cũng có thể gây hạ huyết áp, chứng ngồi không yên, chứng quên, mất phối hợp động tác, lú lẫn, mất định hướng, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, viêm da, phát ban, chán ăn, buồn nôn, tăng/giảm cân, yếu cơ...

Các tác dụng không mong muốn thường xuất hiện lúc mới bắt đầu điều trị và nói chung thường hết khi tiếp tục điều trị hoặc giảm liều. Đối với người cao tuổi, suy nhược, trầm cảm (nguy cơ tự sát), chỉ nên kê đơn dùng với số lượng ít và ngắn ngày không quá 2 tuần. Không ngừng Thuốc đột ngột (vì ngừng Thuốc đột ngột sau khi đã sử dụng trên 10 ngày có thể gây hội chứng cai Thuốc với các biểu hiện co giật, run rẩy, co cứng cơ và bụng, nôn, toát mồ hôi).

Do Thuốc có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, lú lẫn hoặc mất phối hợp động tác nên khi dùng Thuốc tránh làm những công việc đòi hỏi cần có sự tỉnh táo như lái xe hoặc đứng máy. Cần thận trọng đối với người dễ ngã (người cao tuổi). Không dùng Thuốc cho người mang thai, cho con bú.

DS. Hoàng Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-canh-bao-nguy-co-cua-thuoc-dieu-tri-lo-au-14078.html)

Tin cùng nội dung

  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY