Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Rửa tay hàng chục lần mỗi ngày vì sợ Covid-19

Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của người bị ám ảnh cưỡng chế, khiến các nỗi sợ của họ bị phóng đại, trầm trọng hơn.

Rửa tay hàng chục lần mỗi ngày, nhốt mình trong nhà để tránh tiếp xúc với người khác, không ngừng lo lắng về tác dụng phụ của vaccine Covid-19, người bị ám ảnh cưỡng chế (OCD) tại Hong Kong trải qua hai năm đại dịch tồi tệ, sức khỏe tâm thần ảnh hưởng nghiêm trọng.

Minal mahtani, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người bị ocd và rối loạn lo âu hong kong, cho biết lượng email và số cuộc gọi đến đường dây nóng đã tăng 4 lần, từ 20 lên 80 lượt một tuần. con số vẫn ở mức cao đến đáng lo ngại dù dịch bệnh gần như hạ nhiệt hoàn toàn trong khu vực.

"Covid-19 đảo lộn cuộc sống của tất cả chúng tôi. Rất nhiều người cảm thấy mơ hồ và không chắc chắn về tương lai", Mahtani nói nói. Triệu chứng của những người mắc OCD cũng nghiêm trọng hơn giữa đại dịch.

Theo tài liệu y khoa, căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số toàn cầu. Đặc trưng của bệnh là các ý nghĩ không mong muốn lặp đi lặp lại trong đầu, giống như "một chiếc băng ghi âm bị hỏng" hoặc "một bài hát kẹt trong trí não bạn", bà Mahtani mô tả. Triệu chứng trầm trọng đến mức các bệnh nhân không thể sinh hoạt bình thường.

Điều này dẫn đến các hành vì cưỡng chế, lặp lại để giải tỏa những ám ảnh đó. Ví dụ, nhiều người bị OCD đã rửa tay hàng chục lần mỗi ngày vì nỗi lo nhiễm nCoV đến cực đoan.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong không cung cấp bản thống kê thường niên về các hội chứng tâm thần, nhưng số bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện công đã tăng hàng năm, từ 240.900 người trong giai đoạn 2016-2017 lên 275.800 trong giai đoạn 2020-2021.

Số liệu thực tế có thể cao hơn nếu chính phủ không đóng cửa các dịch vụ y tế không thiết yếu trong một thời gian. Covid-19 làm trầm trọng hơn nỗi sợ vốn cực đoan của những người bị ám ảnh cưỡng chế dạng sợ dịch bệnh. Nhiều người tích trữ, lạm dụng xà phòng, từ chối bước nửa bước chân ra khỏi nhà, không muốn chạm vào nút bấm thang máy, không muốn đi thang máy,...

"Chỉ bị ho nhẹ, sốt hoặc khô họng, họ lập tức kết luận ‘Tôi mắc Covid-19, tôi sắp ch*t, đây là vấn đề lớn nhất thế giới", Mahtani giải thích.

Rửa tay quá thường xuyên là một trong những hành vi của người bị ám ảnh cưỡng chế sợ vi khuẩn, dịch bệnh. Ảnh: Shutterstock

Bà cho biết OCD cũng khó điều trị hơn. Trước đây, Mahtani và 4 đồng nghiệp thử liệu pháp hành vi nhận thức với các bệnh nhân. Đây là một dạng can thiệp tâm lý xã hội nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần. Bệnh nhân sẽ trò chuyện về tình trạng bệnh và những vấn đề liên quan. Sau đó, bác sĩ hoặc nhà trị liệu dẫn họ đến nơi công cộng, để họ chạm vào tay nắm cửa trong 20 giây (hành động mà họ vốn sợ hãi) để chứng minh điều này không để gây tác hại nào.

Nhưng bài tập đơn giản trở nên bất khả thi giữa đại dịch, khi virus thực sự đe dọa mạng sống. Việc giảm thiểu các suy nghĩ cực đoan của bệnh nhân ngày một khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh truyền thông xã hội đều đặn lặp lại thông điệp về rửa tay thường xuyên và tránh ra vào các không gian công cộng.

Gần đây, các bệnh nhân OCD có thêm nỗi lo lắng với vaccine. Mahtani đề nghị giới chức điều phối thêm bác sĩ trị liệu có trình độ chuyên môn đến các trung tâm tiêm chủng để xoa dịu nỗi sợ của người bệnh trong 15 phút chờ đợi trước và sau tiêm. Khoảng thời gian ngắn, nhưng cực kì khó chịu đối với người bị ám ảnh cưỡng chế.

Theo tiến sĩ tâm thần học Ivan Mak Wing-chit, một số bệnh nhân bị OCD do gene di truyền hoặc tiền sử gia đình, những người khác mắc bệnh do yếu tố môi trường, áp lực cuộc sống.

"Tôi thấy nhiều bệnh nhân bị OCD hơn trong thời gian Covid-19 diễn ra. Một số người tái phát sau khi đã khỏi bệnh trước đó", ông nói. Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc OCD sau đại dịch, người này quá lo sợ virus bám trên giày đến nỗi không dám ra ngoài.

Dù ngành y tế đã đạt nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, OCD vẫn là một căn bệnh dễ bị công chúng hiểu sai.

"Chúng ta không nên đổi lỗi hoặc chế giễu họ vì điều đó. Các tốt hơn là giúp đỡ và động viên họ", Mahtani nói.

Thục Linh (Theo SCMP, McLean Hospital)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/rua-tay-hang-chuc-lan-moi-ngay-vi-so-covid-19-4386200.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Rối loạn lo âu là một trong những rối loạn tâm thần, vì nguyên nhân chưa được biết rõ nên việc điều trị bệnh còn gặp nhiều khó khăn.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY