Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn

MangYTe - Có những thói quen mà nhiều người vẫn nghĩ là vô hại, nhưng thực chất nó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại lớn cho sức khỏe của bạn.

Không ăn tinh bột

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 2.

Chế độ ăn thiếu tinh bột sẽ dễ gây ra bệnh tim, đồng thời trí nhớ và khả năng nhận thức cũng sẽ bị suy giảm... trong khi đó, với mục đích giảm cân, nhiều người chọn giải pháp giảm mạnh hoặc cắt hẳn tinh bột trong mỗi bữa ăn. việc làm này gây ảnh hưởng đến vì thiếu tinh bột là nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng nếu không thay thế chúng bằng các nguồn thực phẩm khác.

Do đó, bạn cần có một chế độ vừa hợp lý, có thể giảm bớt tinh bột nhưng không nên cắt hoàn toàn.

Ăn nhiều thịt đỏ, ít rau xanh

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

WHO xếp hạng thịt đỏ, cùng Thu*c lá và asen thuộc nhóm các nhân tố gây ung thư hàng đầu. WHO đã tìm ra mối liên hệ giữa các loại thịt đỏ qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích hoặc thịt bò xay với ung thư trực tràng. Kết quả ở các nghiên cứu khác còn cho thấy nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt nếu ăn nhiều thịt đỏ.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tại Việt Nam, tỷ lệ ăn thiếu rau và trái cây đang ở mức báo động. Việc sử dụng thiếu rau xanh và hoa quả đồng nghĩa với thiếu chất xơ, sẽ gây nhiều tác hại cho cơ thể. Trong đó có thể kể đến việc thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và phát triển bệnh ung thư.

Gắp thức ăn cho nhau

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 4.

Người Việt thường có thói quen gắp đồ ăn ngon cho nhau để bày tỏ lòng hiếu khách. Thế nhưng, đây lại là nguyên nhân khiến vi khuẩn HP lây lan từ người này sang người khác. Loại vi khuẩn HP này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.

Ăn thực phẩm nóng

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Nhiều người có thói quen ăn óng, uống nóng, nhất là khi trời lạnh. Tuy nhiên, theo công bố của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc ăn thức ăn hoặc đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây ung thư. Thường xuyên ăn thức ăn có nhiệt độ quá cao thì nguy cơ mắc ung thư thực quản hay ung thư dạ dày càng cao.

Ăn không đúng bữa

5 sai lầm trong ăn uống của người Việt đang âm thầm hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày, mỗi người đều phải ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối. Tuy nhiên, nhiều người cắt bỏ hoặc bỏ lỡ giờ ăn của mình. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thường xuyên thì không những gây hại cho dạ dày mà còn làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Do vậy, bạn cần thay đổi thói quen ăn quá bữa và cố gắng ăn đúng giờ cho các bữa trong ngày. Với bữa sáng là trước 7h, bữa trưa là trước 13h và bữa tối là trước 19h để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/5-sai-lam-trong-an-uong-cua-nguoi-viet-dang-am-tham-huy-hoai-suc-khoe-cua-ban-20200925114646688.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY