Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 cách đơn giản giúp phòng thiếu máu cơ tim hiệu quả

Chỉ với 6 cách đơn giản sau, bạn có thể giảm nguy cơ bị thiếu máu cơ tim, phòng ngừa xơ vữa mạch vành và nhồi máu cơ tim.
6 cach don gian giup phong thieu mau co tim hieu qua

Thiếu máu cơ tim cục bộ xảy ra khi động mạch vành nuôi tim bị tắc nghẽn.

Thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trên thế giới. Thế nhưng, có đến 45% người bệnh không biết mình bị thiếu máu cơ tim vì không có triệu chứng đau (thiếu máu cơ tim thầm lặng). Điều này khiến họ có nguy cơ Tu vong do biến chứng nhồi máu cơ tim cao hơn.

Các chuyên gia tim mạch nhấn mạnh: “Cách tốt nhất để giảm rủi ro do thiếu máu cơ tim là chủ động phòng bệnh từ sớm. Thực tế, phòng ngừa thiếu máu cơ tim không quá khó. 5 thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày sau đây sẽ giúp bạn tránh xa căn bệnh này.”

1. Ăn uống lành mạnh và cân bằng

Chế độ ăn nhiều chất béo xấu, muối và đường là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch vành. Vì vậy để phòng thiếu máu cơ tim, bạn cần một chế độ ăn nhạt hơn, ít đường và chất béo xấu.

Chất béo xấu là chất béo bão hòa có trong mỡ, nội tạng động vật, đồ chiên rán, bơ động vật, pho mát, dầu cọ, dầu dừa. Bạn nên hạn chế loại chất béo này và thay bằng chất béo không bão hòa trong cá, quả bơ và dầu thực vật.

Để giảm muối và đường trong chế độ ăn, hãy bắt đầu bằng cách cho ít gia vị khi chế biến. Đặc biệt là các gia vị chứa nhiều natri hay glucose như muối, nước mắm, mì chính, đường, nước tương, xì dầu. Nếu khó thích nghi với chế độ ăn nhạt, bạn có thể áp dụng mẹo: nấu nhạt và chấm với 1 chút nước mắm pha loãng khi ăn, sau đó giảm dần lượng nước mắm sử dụng.

Đặc biệt, bạn nên cố gắng ăn nhiều rau củ quả. Tốt nhất là chiếm khoảng 50% tổng thức ăn mỗi ngày. Rau củ quả có nhiều chất xơ, giúp giảm hấp thu cholesterol xấu và glucose vào máu.

6 cach don gian giup phong thieu mau co tim hieu qua

Ăn nhiều rau xanh trái cây là cách phòng ngừa thiếu máu cơ tim hiệu quả.

2. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày cũng có tác dụng phòng ngừa thiếu máu cơ tim. Giải pháp này sẽ giúp tăng tuần hoàn máu tới cơ tim, giảm cholesterol và ổn định đường huyết, huyết áp.

Bất kỳ bài tập thể dục nhịp điệu nào, như đi bộ, đạp xe, bơi lội, đều giúp tim bạn khỏe mạnh hơn. Hãy chọn 1 bài tập yêu thích và cố gắng thực hiện trong ít nhất 5 ngày mỗi tuần.

3. Giữ tâm lý thoải mái, lạc quan

Căng thẳng, stress sẽ gây co thắt mạch vành và làm tăng gánh nặng lên cơ tim. Lời khuyên cho bạn là nên ngủ đủ giấc, nghe nhạc hoặc tập hít thở, yoga, thiền bởi đây là các cách giảm căng thẳng rất tốt.

4. Duy trì cân nặng hợp lý

Người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành cao gấp 4 lần người khỏe mạnh. Vì vậy, để phòng thiếu máu cơ tim, giữ cân nặng khỏe mạnh là điều mà bạn không thể bỏ qua.

Để biết mình có cần giảm cân hay không, bạn có thể sử dụng chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI được tính bằng cân nặng (kg) : chiều cao (m) : chiều cao (m). Nếu BMI ≥ 23, bạn sẽ cần tập thể dục và kiểm soát chế độ ăn để giảm cân.

6 cach don gian giup phong thieu mau co tim hieu qua

Giảm cân khi thừa cân béo phì cũng giúp giảm nguy cơ bị thiếu máu cơ tim. Link ảnh: https://imgur.com/a/3Oy3O4g

5. Bỏ Thu*c lá và giảm rượu bia

Nếu bạn hút Thu*c, từ bỏ thói quen này sẽ làm giảm nguy cơ bị xơ vữa mạch vành, thiếu máu cơ tim. Tương tự với rượu bia, hãy hạn chế uống một cách tối đa. Nếu không thể từ chối, bạn không nên uống quá 2 lon bia (540ml) hoặc 2 chén rượu vang (250ml) hay 2 chén rượu mạnh (50ml) một ngày.

6. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ phòng thiếu máu cơ tim, bệnh tim mạch

Những thập niên gần đây, xu hướng sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ phòng và điều trị thiếu máu cơ tim, bệnh tim mạch từ cây Thu*c nam ngày càng phát triển. Rất nhiều người đã lựa chọn phương pháp này bởi tính an toàn và hiệu quả đã được ghi nhận thực tế.

Trong đó, TPCN Ích Tâm Khang là một trong số ít sản phẩm hỗ trợ tim mạch có kiểm chứng tại bệnh viện và được đăng tải trên Tạp chí Quốc tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy: sự có mặt thêm của Ích Tâm Khang giúp giảm xơ vữa mạch vành, giảm cholesterol máu, tăng tưới máu đến cơ tim, cải thiện đau thắt ngực, mệt mỏi, khó thở, ho, phù và phòng nhồi máu cơ tim, suy tim.

Rất nhiều người bệnh đã kiểm soát thiếu máu cơ tim thành công nhờ dùng thêm Ích Tâm Khang. Cùng lắng nghe trải lòng của họ qua bài viết Kinh nghiệm trị thiếu máu cơ tim.

6 cach don gian giup phong thieu mau co tim hieu qua

* Thực phẩm này không phải là Thu*c, không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh

Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/6-cach-don-gian-giup-phong-thieu-mau-co-tim-hieu-qua-3425080/)

Tin cùng nội dung

  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY