Dinh dưỡng hôm nay

6 lợi ích tuyệt vời của việc ăn chay

Chế độ ăn chay không chỉ giúp giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh khác như bệnh tiểu đường, ung thư. Dưới đây là 6 lợi ích của chế độ ăn thuần chay.

1. Chế độ ăn thuần chay chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn

Chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn tránh tất cả các sản phẩm từ động vật, gồm cả thịt, trứng và sữa. Có nhiều chế độ ăn thuần chay khác nhau nhưng chế độ ăn thuần chay toàn thực phẩm, chế độ ăn gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu, đậu Hà Lan, quả hạnh và các loại hạt, thường có lượng chất dinh dưỡng cao hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn thuần chay toàn thực phẩm có xu hướng cung cấp nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng cũng rất giàu các chất như kali, magiê, folate và vitamin A, C và E.

2. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều nghiên cứu cho thấy, người ăn chay có xu hướng gầy hơn và có chỉ số cơ thể (BMI) thấp hơn so với người không ăn chay. Trong một nghiên cứu, chế độ ăn thuần chay giúp người tham gia nghiên cứu giảm 4,2 kg trong vòng 18 tuần.

3. Giảm lượng đường trong máu và cải thiện chức năng thận

Chế độ ăn thuần chay rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và người bị suy thận nặng. Theo nghiên cứu, những người ăn chay thường có lượng đường trong máu thấp hơn, độ nhạy insulin cao hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn tới 50% -78%.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng, bệnh nhân tiểu đường thay thế thịt bằng protein thực vật có thể cải thiện chức năng của thận. Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay cũng có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm đa dây thần kinh hệ thống, một tình trạng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường gây đau nhói.

4. Ngăn ngừa ung thư

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1/3 bệnh ung thư có thể kiểm soát được, trong đó bao gồm việc điều chỉnh chế độ ăn uống. Chẳng hạn, ăn các loại đậu thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng khoảng 9% -18%. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, ăn ít nhất 7 phần trái cây và rau quả tươi mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư lên đến 15%.

Trong khi đó, người ăn chay thường ăn nhiều rau đậu, trái cây và rau quả hơn so với người không ăn chay. Điều này có thể giải thích tại sao tỷ lệ mắc bệnh, tử vong do ung thư ở người ăn chay thấp hơn 15% so với người có chế độ ăn bình thường.

Hơn nữa, chế độ ăn thuần chay thường chứa nhiều sản phẩm từ đậu nành hơn, tránh thực phẩm từ động vật, cung cấp một số chất bảo vệ chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trái cây tươi, rau, các loại đậu có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, và chúng đều là những thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn thuần chay. Các nghiên cứu cho thấy, người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn tới 75%, nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn tới 42% so với người không ăn chay.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn thuần chay có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu, cholesterol LDL và tổng lượng cholesterol so với chế độ ăn kiêng thông thường. Điều này đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim.

6. Giảm đau do viêm khớp

Một vài nghiên cứu báo cáo rằng, chế độ ăn thuần chay có tác dụng tích cực ở những người bị viêm khớp. Một nhóm chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu trên 40 người bị viêm khớp.

Những người này đều chuyển từ chế độ ăn tạp sang chế độ ăn thuần chay toàn thực phẩm trong vòng 6 tuần. Kết quả cho thấy những người ăn kiêng thuần chay có mức năng lượng cao hơn, hoạt động chung tốt hơn so với những người không thay đổi chế độ ăn uống của họ.

Một vài nghiên cứu khác cũng cho biết, chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm các triệu chứng về viêm khớp như đau, sưng khớp, cứng khớp vào buổi sáng.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-an-chay-28916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY