Dinh dưỡng hôm nay

6 lợi ích tuyệt vời của việc hạn chế ăn đường

Hạn chế sử dụng đường thực sự là một thách thức lớn, ngay cả đối với những người có lý trí mạnh mẽ nhất. Nếu hạn chế được lượng đường thêm vào, bạn sẽ bắt đầu thu được một số lợi ích sức khoẻ tuyệt vời.

Trên trang Health, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vừa đưa ra khuyến cáo, phụ nữ không nên sử dụng nhiều hơn 6 muỗng cà phê đường trong một ngày. Vì đường không tốt cho não, ảnh hưởng tới vóc dáng và gây béo phì. Thay vì sử dụng các loại đường tinh chế bạn có thể bổ sung đường cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ quả.

Theo TS. Kimber Stanhope, nhà sinh vật học thuộc Đại học California, Davis: “Đường có trong thực phẩm nguyên chất như hoa quả và rau củ. Các loại đường tự nhiên này cùng với các vitamin, khoáng chất, chất xơ, và các chất dinh dưỡng khác rất tốt cho bạn”.

Trên thực tế, lợi ích của cuộc sống ít đường là rất tốt, dưới đây chính là động lực để bạn hạn chế sử dụng đường.

Hạn chế ăn đường sẽ giúp cho làn da trẻ trung hơn

Đường trong chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn và các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đường trong máu cao tạo ra hiệu ứng domino phân tử gọi là glycation - một quá trình có thể cản trở việc sản sinh collagen cho da.

Nếu thiếu collagen da bạn không thể khỏe mạnh, giảm độ đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn sớm. Các nghiên cứu cũng cho thấy việc cắt giảm lượng đường có thể giúp giảm các triệu chứng thoái hóa khớp sụn và các dấu hiệu lão hóa khác.

Hạn chế ăn đường giúp cơ thể tràn đầy năng lượng

Đường được thêm vào là đường tinh chế đơn giản. Điều này có nghĩa là chúng được tiêu hóa nhanh chóng và nhanh chóng vào máu của bạn, cung cấp năng lượng quen thuộc. Nhưng một khi đường máu đã bị chuyển hóa hết, bạn sẽ hết năng lượng.

Diane Sanfilippo, nhà tư vấn dinh dưỡng, cho biết: “Khi bạn ăn những thức ăn giàu chất đạm và chất béo lành mạnh hơn, chẳng hạn như một quả hạnh nhân, chúng sẽ cung cấp cho bạn một lượng năng lượng ổn định hơn”.

Hạn chế ăn đường giúp tạm biệt với mỡ bụng

Mọi người đều biết rằng một thói quen sử dụng đường sô-đa hàng ngày có thể làm tăng cân nặng, đặc biệt là ở vùng bụng. Nhưng những gì bạn có thể không nhìn thấy được là điều đó nguy hiểm đó như thế nào.

Bổ sung nhiều đường làm tăng lượng đường trong máu của bạn, gây ra một lượng insulin tràn vào cơ thể bạn, và theo thời gian sẽ kích thích chất béo tích tụ ở bụng của bạn. Được biết đến như mỡ nội tạng, các tế bào mỡ này nằm sâu bên trong bụng là loại nguy hiểm nhất vì chúng tạo ra các chất adipokine và mỡ thừa - các chất hóa học di chuyển đến các cơ quan và mạch máu của bạn, gây ra chứng viêm và góp phần gây ra bệnh tim và ung thư.

Vì vậy, khi bạn giảm bớt lượng đường, bạn sẽ bắt đầu giảm mỡ bụng và các điều kiện nguy hiểm đi kèm với nó.

Hạn chế ăn đường giúp giảm cân nhanh hơn

Mức insulin tăng không chỉ gây ra mỡ nội tạng; chúng còn đưa các tế bào mỡ trên khắp cơ thể bạn vào trong ổ lưu trữ calo. Theo nhà nghiên cứu nội tiết học David Ludwig, giáo sư về dinh dưỡng tại Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan và đồng tác giả của Always Delicious, “Thay thế các loại đường tinh chế và thực phẩm đường trong chế độ ăn uống của bạn với chất béo lành mạnh giúp giữ ổn định mức insulin của bạn thì calo được lưu giữ như là chất béo sẽ ít hơn”. Kết quả là, "bạn sẽ ít khi cảm thấy đói, quá trình trao đổi chất tăng tốc, và bạn có thể giảm cân mà không gặp khó khăn."

Hạn chế đường sẽ chấm dứt nỗi lo về bệnh tiểu đường

Ít đường vừa khiến bạn không bị béo phì, vừa hạn chế mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tiến sĩ Ludwig giải thích: “Một chế độ ăn uống có nhiều carbohydrate tiêu hóa nhanh, như đường, đòi hỏi tuyến tụy tiết ra rất nhiều insulin, ngày này qua ngày. Nhu cầu quá mức này có thể vượt quá các tế bào sản xuất insulin, làm cho chúng hoạt động sai lệch, cuối cùng dẫn đến bệnh tiểu đường".

Hạn chế đường giữ cho trái tim khỏe mạnh

Sức khoẻ tim tốt giúp bạn có năng lượng vượt qua mọi thứ từ các lịch học dày đặc đến các deadline làm việc tới tận khuya. Nhưng việc thúc nhấm nháp bánh quy và caramel không có lợi cho bạn.

Các nghiên cứu cho thấy thêm đường có thể gây nguy hiểm cho hệ thống tim mạch. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, những người tiêu thụ 17-21% lượng calo hàng ngày từ những chất ngọt có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 38% so với những người ăn chỉ bổ sung 8% lượng calo hàng ngày.

Hoài Nguyễn

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loi-ich-tuyet-voi-cua-viec-han-che-an-duong-25122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY