Dinh dưỡng hôm nay

6 siêu thực phẩm lành mạnh nên đưa vào thực đơn hàng ngày trong mùa thu này

Lựu không chỉ là một loại trái cây ngon, mát mà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong quả lựu có chứa một lượng lớn các chất oxy hóa, vitamin C và nhiều loại vitamin khác giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe và chống lại nhiều bệnh tật.

Có rất nhiều thứ để bạn yêu thích khi nói về mùa thu: không khí trong lành, những chiếc lá rực rỡ sắc màu và nhiều món ăn hấp dẫn… Từ cà tím đến lựu, hãy chào đón mùa thu với những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng ngay bây giờ.

Dưới đây là những siêu thực phẩm lành mạnh bạn nên đưa ngay vào các bữa ăn mùa thu năm nay.

1. Cà tím

Cà tím là một loại thực phẩm tốt cho não do chứa hợp chất nasunin, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi quá trình oxy hóa. Axit chlorogenic có trong cà tím cũng mang lại cho chúng các đặc tính chống ung thư, chống virus và giảm cholesterol.

Tuy nhiên, bạn nên tránh chế biến bằng cách ngâm hoặc chiên trong dầu, bởi khi đó cà tím sẽ gây hại nhiều hơn có lợi. Nhưng nếu chế biến cà tím theo cách lành mạnh hơn, chúng sẽ trở thành một người bạn tuyệt vời của người ăn kiêng với chỉ 20 calo mỗi cốc.

2. Bí ngô

Món ăn chủ lực mùa thu này không chỉ trông đẹp mắt mà còn có một số lợi ích dinh dưỡng quan trọng. Bí ngô xứng đáng được gọi là một món quà tặng vì nó chứa nhiều beta-carotene (tương đương với 300% giá trị cần thiết hàng ngày của cơ thể chỉ trong một cốc), là tiền chất của vitamin A, một thành phần quan trọng hỗ trợ cho làn da, mắt và xương khỏe mạnh.

Nó cũng là một nguồn cung cấp vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và có chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe đường ruột. Bí ngô cũng chứa nhiều carotenoids, là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống oxy hóa. Điều này cho phép chúng vô hiệu hóa các gốc tự do, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư

3. Quả lựu

Lựu không chỉ là một loại trái cây ngon, mát mà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong quả lựu có chứa một lượng lớn các chất oxy hóa, vitamin C và nhiều loại vitamin khác giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe và chống lại nhiều bệnh tật.

Các nghiên cứu cho thấy một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh với lựu hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Nguyên nhân do lựu có khả năng làm loãng máu, tăng lưu lượng máu đến tim, giảm huyết áp, giảm mảng bám trong động mạch và làm giảm cholesterol xấu trong khi tăng cholesterol tốt bảo vệ cơ thể.

4. Quả nam việt quất

Nam việt quất là một loại quả có tính chống viêm tự nhiên. Viêm là tình trạng gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe như viêm khớp, bệnh Alzheimer hoặc bệnh tim mạch. Nhưng, uống 8 ly nước nam việt quất giàu polyphenol mỗi ngày có thể giúp chống lại các bệnh do tình trạng viêm gây ra.


Bên cạnh đó, quả nam việt quất chứa rất nhiều chất xơ thực phẩm, và do đó nó có thể giúp làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng. Chúng cũng có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe bàng quang và chống lại ung thư vú, ruột kết, phổi và tuyến tiền liệt. Polyphenol có thể sẽ tương tác với các hợp chất có hoạt tính sinh học khác có trong nam việt quất để làm giảm hoạt động của các tế bào kích thích phản ứng viêm trong cơ thể và giúp tăng cường chức năng miễn dịch.

5. Tỏi tây

Tỏi và hành tây được biết đến với công dụng giúp ngăn ngừa bệnh tim nhờ có chứa polyphenol, có tác dụng bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương do oxy hóa và ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tỏi tây không chỉ làm cho món ăn trông đẹp mắt hơn, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin K trong chúng có thể chống lại sự hình thành ung thư và cũng có lợi khi tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Ngoài ra, vitamin K cũng rất tốt cho sức khỏe của xương.

6. Quả hồng

Hồng là một trong các loại trái cây ít calo, chứa nhiều dưỡng chất như canxi và vitamin, trong đó có vitamin A và C có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó cũng có chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, nước ép hồng giàu axit gallic và epicatechin gallate, hai hợp chất có tính chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại để ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Bên cạnh đó, quả hồng rất giàu vitamin A giúp duy trì sức khỏe của mắt. Một quả hồng cung cấp khoảng 55% nhu cầu vitamin A hàng ngày cho cơ thể. Quả hồng cũng có tác dụng giảm viêm do có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa và tannin giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư và bệnh tim mạch vành.

Phong Vũ

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-sieu-thuc-pham-lanh-manh-nen-dua-vao-thuc-don-hang-ngay-trong-mua-thu-nay-29397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY