Dinh dưỡng hôm nay

7 loại rau này không được khuyến khích ăn thường xuyên, hãy nhắc mọi người sau khi đọc

Rau có vai trò vô cùng quan trọng trong chế độ ăn uống của bất kỳ người nào. Rau chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người và là nguồn cung cấp chất khoáng và vitamin chính. Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, ăn rau còn có nhiều tác dụng phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Theo các nghiên cứu, những người ăn nhiều rau có ít nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch và mạch máu não, tiểu đường, loãng xương và các bệnh khác. Lợi ích của việc ăn rau đối với cơ thể là cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa chăm sóc sức khỏe.

Ăn rau quả đúng là có lợi cho cơ thể, nhưng không phải loại rau nào cũng thích hợp làm thức ăn cho con người. Nếu ăn 7 loại rau sau có nguy cơ gây tác dụng phụ nguy hại cho cơ thể.

1. Bí đỏ để lâuxml:namespace prefix="o" />

Bí đỏ (bí ngô) chưa cắt có thể được giữ khoảng nửa năm ở nơi khô ráo và đến ba tháng ở nơi ẩm ướt. Bí ngô cắt lát rất dễ bị hỏng và chỉ có thể để được tối đa từ 1-2 ngày. Nếu để bí quá lâu dễ gây ra hiện tượng biến chất không tốt cho sức khỏe.

Bí ngô cắt lát rất dễ bị hỏng, không nên ăn.

2. Cà chua chưa chín

Không nên ăn cà chua chưa chín hoặc cà chua xanh vì cà chua chưa chín có chứa chất solanin, có thể gây đau nửa đầu sau khi ăn. Sau khi ăn vào miệng sẽ có cảm giác đắng và se miệng. Nếu ăn quá nhiều, bạn có thể bị ngộ độc, thậm chí có nguy cơ gây tử vong trong trường hợp nặng.

3. Khoai tây mọc mầm

Khoai tây sẽ tạo ra một chất độc thần kinh gọi là solanin sau khi nảy mầm. Khoảng 25g khoai tây đã mọc mầm và thối rữa có thể chứa 200mg solanin. Ăn một lượng nhỏ solanin không gây hại cho cơ thể con người. Tiêu thụ hơn 200mg solanin sẽ gây tê liệt các cơ hô hấp, dẫn đến buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác.

Khoai tây mọc mầm sẽ tạo ra một chất độc thần kinh gọi là solanin, tiêu thụ nhiều sẽ gây hại cho con người.

4. Giá đỗ không rễ

Trong quá trình sản xuất giá đỗ không rễ, ngoài một số lượng lớn các nguyên liệu hóa chất như thuốc diệt rễ, chất bảo quản, chất tạo đặc (bột),… thì các nguyên liệu hóa chất độc hại như bột tẩy trắng, bột giữ tươi cũng được đã sử dụng.

Thuốc diệt rễ là một loại thuốc trừ sâu hormone có khả năng làm cho tế bào giá đỗ phân chia nhanh chóng, có tác dụng gây ung thư và quái thai. Ngay cả khi nó là một loại thuốc nội tiết tố dùng cho người, nếu dùng quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể.

5. Bắp cải chứa fomanđehit

Để giảm thiệt hại về kinh tế, nhiều người buôn rau coi formaldehyde là chất bảo quản cho bắp cải, đồng thời phun formaldehyde lên bắp cải để bảo quản độ tươi.

Do có mùi hăng nên bắp cải chứa formaldehyde sẽ gây hại cho đường hô hấp và các cơ quan nội tạng, tác hại đến đường hô hấp còn lớn hơn. Bắp cải được phun formaldehyde sẽ có mùi hăng. Vì vậy, bắp cải có formaldehyde có thể được nhận biết từ mùi.

6. Đậu xanh chưa nấu chín

Trong đậu xanh có chứa một số saponin nhất định. Nếu chúng chưa được nấu chín hoàn toàn, các saponin này sẽ tích tụ trong cơ thể và dễ hình thành ngộ độc, gây chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và các hiện tượng khác. Trường hợp nặng có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây chảy máu niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, thậm chí thủng dạ dày.

7. Khoai lang có đốm đen

Vỏ khoai lang bị bệnh đốm đen có các đốm màu nâu hoặc đen, hoặc bị teo và lõm xuống, lõi khoai trở nên cứng và có vị đắng. Chất độc chứa trong khoai lang có tính nhiệt nên ăn khoai lang có đốm đen dù sống hay nấu chín đều có thể bị ngộ độc.

Các triệu chứng tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy thường xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi tiêu thụ. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây sốt cao, nhức đầu, thở khò khè, lú lẫn, co giật, nôn mửa, hôn mê, thậm chí tử vong.

Hãy lựa chọn thực phẩm và ăn uống đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

Xem thêm:

Mùa hè dễ bị viêm dạ dày ruột, làm 3 điều này để giảm khó chịu đường tiêu hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-loai-rau-nay-khong-duoc-khuyen-khich-an-thuong-xuyen-hay-nhac-moi-nguoi-sau-khi-doc-34966/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY