Dinh dưỡng hôm nay

7 nguyên tắc ăn để khỏe mạnh

Ăn uống khoa học là cách tốt nhất giúp bạn phòng chống bệnh tật. Để có sức khỏe dẻo dai khi ăn uống bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

1. Ăn nhiều rau

Nghiên cứu của Viện nghiên cứu sức khoẻ của Đại học Harvard (Mỹ) đã chứng minh tác dụng của rau, quả trong việc ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Ăn rau còn giúp bạn hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột, đặc biệt là viêm ruột thừa… Mỗi ngày cơ thể cần từ 150-250g rau quả.

2. Ăn ít muối

Ăn nhiều muối có thể gây ra bệnh cao huyết áp do nước đi vào trong máu khiến cho máu tăng lên các thành mạch phồng lên.

Ăn mặn còn kéo theo nguy cơ về bệnh tim mạch và làm hư thận nhanh hơn… Mỗi ngày chúng ta chỉ cần ăn dưới 10g muối.

3. Ăn ít thịt chế biến sẵn

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học châu Âu, người hay ăn thịt chế biến sẵn có nguy cơ mắc bênh tim mạch lên đến 72% và nguy cơ mắc ung thư là 11%.

Trong thịt chế biến sẵn có nhiều chất mỡ, nhiều axit béo no. Nếu ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ bị mắc bệnh về tim mạch, cao huyết áp. Mỗi ngày chúng ta chỉ nên ăn 20g thịt chế biến.

4. Ăn chậm nhai kỹ

Để giảm gánh nặng cho dạ dày mọi người cần phải nhai kỹ không chỉ giúp tiêu hoá tốt mà còn làm tăng thêm thời gian tiết nước bọt, đến khi vào tới dạ dày liền sản sinh ra một lớp màng trên thành có tác dụng bảo vệ dạ dày.

5. Ăn vừa phải gia vị

Theo điều tra của các nhà khoa học Mỹ, các gia vị thiên nhiên như hồ tiêu, quế, đinh hương, hoa hồi... đều có lượng độc tố nhất định. Dù hàm lượng rất nhỏ nhưng nếu bạn ăn quá nhiều thì vẫn có thể làm tế bào của cơ thể bị biến dị gây ra bệnh cao huyết áp và viêm dạ dày.

6. Ăn sáng trước 10h

Nên ăn sáng trước 10h sáng. Lúc này năng lượng trong cơ thể đã được tiêu thụ sau một đêm. Trong bữa sáng, bạn nên ăn đồ nóng để tăng thêm thân nhiệt, thúc đẩy sự trao đổi chất và ngon miệng hơn.

7. Ăn tối trước 20h

Thời gian ăn tối cũng phải nên cân nhắc một cách hợp lý và khoa học. Khoảng thời gian thích hợp nhất cho bữa tối là vào 18h và nên đi ngủ sau đó khoảng 4 tiếng để cơ thể kịp tiêu hoá hết lượng thức ăn trong bữa tối.

Ăn tối muộn khiến nồng độ của các acid amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên dễ gây béo phì. Việc ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra dễ gây ra bệnh tiểu đường

Lê Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-nguyen-tac-an-de-khoe-manh-20199/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY