Dinh dưỡng hôm nay

7 nguyên tắc phân biệt thực phẩm đã hỏng, ôi thiu tránh ngộ độc

Nhận biết thực phẩm hỏng, ôi thiu là cách tự bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe của chính bạn.

Nếu ghi nhớ những nguyên tắc sau, chỉ cần nhìn qua bạn cũng có thể phân biệt được đâu là thực phẩm còn tươi hay đã cũ, hết hạn sử dụng.

Có rất nhiều trường hợp do chủ quan hoặc chưa biết cách phân biệt thực phẩm hỏng, ôi thiu dẫn đến việc bị ngộ độc thực phẩm, gặp phải các vấn đề tiêu hóa.

Cách để nhận biết chúng cũng chẳng quá khó khăn, đôi khi chỉ cần 1 ly nước là bạn đã có thể xác định được thực phẩm đó còn tươi mới hay đã cũ. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau đây để phân biệt thực phẩm hỏng, ôi thiu:

1. Thức ăn thừa trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen lưu trữ thức ăn thừa trong tủ lạnh trong ngày với nhau và ăn chúng vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, đây không phải là cách bảo quản thực phẩm đảm bảo chất lượng nhất vì không phải tất cả các loại thực phẩm đều có thể chống lại vi khuẩn và nấm mốc phát triển khi được bảo quản trong tủ lạnh.

Nếu tủ lạnh không đủ nhiệt độ lạnh sẽ không thể bảo quản thực phẩm quá 1 ngày, hoặc tủ lạnh chứa quá nhiều đồ ăn sẽ khiến chất lượng bảo quản thấp hơn.

Khi bạn nhận thấy thức ăn có mùi khác thường, rau quả bị nhũn, thịt sống khi rã đông bị nhớt và có mùi khác thường thì thì đó là dấu hiệu thực phẩm đã bị ôi thiu, không nên sử dụng.

2. Trứngxml:namespace prefix="o" />

Trứng có thể bảo quản trong tủ lạnh được 3 tuần và trong ngăn đá được 1 năm. Nhưng nếu bạn phân vân không biết quả trứng ở nhà cũ hay mới, hãy lấy một ly nước hoặc bát nước đầy rồi cho trứng vào trong đấy.

Nếu trứng chìm xuống dưới đáy, nó vẫn còn tốt để sử dụng nhưng nếu trứng nổi, thì trứng đã hỏng và quá hạn sử dụng.

3. Sữa chua

Khi chưa mở hộp, sữa chua có thể bảo quản 1 tuần trong tủ lạnh và 5 ngày nếu như đã mở hộp và bạn nên chú ý xem hạn sử dụng ghi trên vỏ hộp.

Nếu khui sữa chua và phát hiện có dấu hiệu của nấm mốc hay màu sắc thay đổi thì hãy bỏ ngay vào thùng rác.

4. Thịt đỏ

Thời hạn sử dụng đối với thịt đỏ khoảng 1-3 ngày nếu nó còn sống và 7-10 ngày nếu đã được nấu chín. Đối với thịt mua trong siêu thị, hãy vứt ngay nếu thịt đã hết hạn in trên bao bì để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Thịt đỏ khi có dấu hiệu bị hỏng thường có mùi riêng biệt, hăng và có mùi hôi.

Thịt có màu xanh lục hoặc xanh lục nâu thường không an toàn khi ăn, mặc dù khi có màu nâu mà không có màu xanh lục, không nhất thiết là dấu hiệu thịt đã bị thối rữa.

5. Thịt gia cầm

Gia cầm tươi sống, có màu hồng nhạt, và gia cầm nấu chín nên có màu trắng. Khi màu của thịt chuyển sang màu xám và có mùi nồng hăng rất có thể thực phẩm đó đã bị hỏng và không thể sử đụng dược nữa.

6. Dưa hấu

Nhìn bên ngoài, những quả dưa hấu có thể sẽ khác nhau tùy theo từng giống nhưng bên trong, quả dưa luôn phải có màu hồng đỏ hoặc đỏ tươi.

Nếu bổ quả dưa ra và phần màu đỏ có màu đậm hơn bình thường, vị ngọt không tự nhiên thì quả dưa có khả năng bị ủng, dưa có màu nhạt vệt trắng và hơi nhớt thì quả dưa đã bị thối. Dưa mới, ngon sẽ luôn có mùi thơm, tươi và rất ngọt, vỏ dưa cứng và không bị lõm lỗ chỗ.

7. Sữa tươi

Dù cho hạn sử dụng của hộp sữa tươi chưa khui đã hết, bạn vẫn có thể sử dụng hộp sữa đó trong vòng 1 tuần kể từ ngày hết hạn ghi trên vỏ hộp sữa. Điều này chỉ áp dụng cho sữa 1%, 2% và sữa tách béo.

Với sữa tươi đã khui, tùy theo loại sữa, bạn buộc phải sử dụng hết trong 24 giờ hoặc từ 2-3 ngày, bảo quản chúng trong tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 4,4 độ C. Không bao giờ cất sữa ở cánh cửa tủ lạnh vì đó là nơi nhiệt độ không ổn định, không thích hợp để bảo quản sữa.

Sữa tươi hỏng sẽ hơi sánh và có vị chua mùi không còn thơm như sữa tươi.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-nguyen-tac-phan-biet-thuc-pham-da-hong-oi-thiu-tranh-ngo-doc-26235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY