Dinh dưỡng hôm nay

7 nhóm thực phẩm giúp giảm tác hại của thuốc lá

Hầu hết chúng ta đều biết rằng thuốc lá có hại cho sức khỏe. Thế nhưng, số lượng người hút thuốc mỗi năm không hề có dấu hiệu giảm. Vì thế để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình khỏi tác hại của thuốc lá, bạn có thể bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

Trong thuốc lá nói chung và khói thuốc lá nói riêng có chứa đến 7000 chất độc hại, trong đó có đến 60 chất có khả năng gây ung thư, đặc biệt là chất nicotin. Những chất độc hại này không “hạ gục” chúng ta ngay lập tức, mà thường ngấm dần vào cơ thể, phá hủy mọi thứ dần dần từ bên trong. Để ngăn chặn sự “phá hủy” của thuốc lá lên cơ thể, những nhóm thực phẩm sau được xem “lá chắn” tối ưu giúp bảo vệ cơ thể bạn hiệu quả:

Để ngăn chặn sự “phá hủy” của thuốc lá lên cơ thể, những nhóm thực phẩm selenium, sắt, kem,....

1. Thực phẩm chứa Selenium

Selenium là một chất ôxy hóa rất mạnh, có tác dụng ngừa ung thư. Selenium cũng là một chất đối kháng của các kim loại nặng như chì, thủy ngân, nhôm và cadmium. Đây là một loại khoáng chất mà cơ thể không tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ bên ngoài bằng các thực phẩm như: các loại cá như cá ngừ, cá mòi, cá bơn, thịt bò, gan bò, thịt gà…

2. Thực phẩm chứa sắt

Các thực phẩm giàu sắt giúp cơ thể tăng năng lượng, mang lại cảm giác khỏe khoắn cũng như tăng cường hệ thống miễn dịch. Các thực phẩm chứa nhiều sắt như là: động vật thân mềm (các loại ốc, mực…), gan động vật, các loại thịt đỏ các loại hạt, đậu, ngũ cốc,…

Các thực phẩm chứa nhiều sắt như là: động vật thân mềm (các loại ốc, mực…), gan động vật,các loại thịt đỏ các loại hạt, đậu, ngũ cốc,…

3. Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm nổi tiếng với tác dụng tích cực đối với hệ miễn dịch. Đây cũng là một khoáng chất có tác dụng ôxy hóa mạnh, ngăn chặn các gốc tự do gây ung thư. Kẽm chủ yếu có trong các loại thực phẩm sau: ngũ cốc, các loại hạt, động vật có vỏ, sôcôla…

4. Bổ sung beta-carotene

Beta caroten hay còn gọi là tiền chất của vitamin A,có khả năng chống oxy hoá ưu việt vì có tác dụng khử hết gốc tự do dư thừa trong cơ thể.Những người hút thuốc cũng nên bổ sung beta-carotene cho cơ thể.

Hấp thu beta-carotene hiệu quả có thể kiểm soát sự thèm thuốc lá đối với người hút thuốc và giúp đỡ những người hút thuốc bỏ thuốc lá. Các loại thực phẩm như rau bina và cà rốt có chứa phong phú beta-carotene. Do đó, đàn ông hút thuốc thường xuyên có thể ăn những loại thực phẩm này vào bữa ăn tối.

5. Thực phẩm chứa vitamin E

Vitamin E được biết đến như là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng..., ngoài ra còn có nhiều tác dụng khác giúp nâng cao chất lượng sống của con người.

Các loại thực phẩm dồi dào vitamin E bao gồm: một số loại rau xanh (rau chân vịt, bắp cải, củ cải xanh,…), một số loại củ quả (bí ngô, bí xanh, khoai lang…), trái cây (đu đủ, kiwi, xoài, bơ…)

Các loại thực phẩm dồi dào vitamin E bao gồm: một số loại rau xanh (rau chân vịt, bắp cải, củ cải xanh,…), một số loại củ quả (bí ngô, bí xanh, khoai lang…), trái cây (đu đủ, kiwi, xoài, bơ…)

6. Thực phẩm chứa vitamin C

Mỗi khi chúng ta hút một điếu thuốc thì có khoảng 35mg vitamin C bị thiếu hụt. Thế nhưng loại vitamin này không tự sản sinh được mà cần bổ sung từ bên ngoài. Bên cạnh đó, vitamin C là một trong nhiều chất tham gia hệ thống phòng thủ chống ôxy hóa của cơ thể.

Vitamin C kết hợp với nhiều dạng gốc tự do và “quét dọn” chúng ra khỏi cơ thể, giúp phục hồi vitamin E trở lại dạng có khả năng chống ôxy hóa. Các thực phẩm chứa vitamin C thường có trong rau củ và trái cây.

7. Vitamin B12 (Cyanocobalamin) và axit folic

Nhiều ngiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa thiếu hụt vitamin B12 và axit folic với các bệnh tim mạch và sự tăng của các tế bào máu trắng.

Do đó, những người hút thuốc cần bổ sung hai chất này để giảm nguy cơ bệnh tim mạch và sự tăng lên của các tế bào máu trắng. Vitamin B12 có trong thức ăn nguồn gốc động vật như thịt (nhất là nội tạng, đặc biệt là gan), trứng, sữa.

Vitamin B12 có trong thức ăn nguồn gốc động vật như thịt (nhất là nội tạng, đặc biệt là gan), trứng, sữa.

Ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm trên, để tăng cường bảo vệ sức khỏe của mình bạn không nên hút thuốc lá và tự chủ động bảo vệ cơ thể ở những nơi công cộng bằng việc luôn đeo khẩu trang để tránh “hút thuốc bị động”.

Vi Nguyễn

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-nhom-thuc-pham-giup-giam-tac-hai-cua-thuoc-la-25561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY