Tai , Mũi , Họng hôm nay

78% dân số không biết bệnh hen có thể kiểm soát được

48.8% dân số Hà Nội không biết về nguyên nhân gây hen, 46.9% không biết bệnh hen có thể chữa khỏi được.

Chính lỗ hổng về kiến thức này đã dẫn đến nhiều trường hợp Tu vong đáng tiếc.

Hưởng ứng ngày hen toàn cầu 2014, ngày 26/4 tại BV Phổi Trung ương tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm về quản lý hen tại cộng đồng và đào tạo y khoa liên tục với khẩu hiệu: “Hen có thể kiểm soát tại cộng đồng, hãy hành động để giảm số người hen phải nằm viện”, đồng thời tổ chức khám, tư vấn miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cho tất cả người dân quan tâm đến sức khỏe phổi và Hội viên Câu lạc bộ “ Giữ cho lá phổi khỏe mạnh”.

  

BV Phổi Trung ương khám, tư vấn miễn phí về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ”.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Nguyễn Viết Nhung,  Phó Giám đốc BV Phổi T.Ư khẳng định: “Một thực tế đáng lo ngại, bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đang ngày một gia tăng. Có rất nhiều người Tu vong do hen, những người ch*t vì hen là đáng tiếc vì hoàn toàn có thể tránh được.  Đa số họ đều thiếu hiểu biết về bệnh, không điều trị dự phòng, không cấp cứu đúng khi lên cơn. Tu vong do hen gây nên hoàn toàn có thể tránh được nếu được quan tâm đúng mức”.

Ở Việt Nam, số bệnh nhân hen được chữa đúng cách đang còn rất thấp, hầu như cả thầy Thu*c và bệnh nhân đều chú ý đến điều trị cơn hen nhiều hơn là điều trị bệnh hen.

Theo báo cáo của WHO, hiện trên thế giới có khoảng 300 triệu người mắc bệnh hen và khoảng 250 nghìn người Tu vong do hen, con số này ước tính đến năm 2025 con số này sẽ tăng lên thành 400 triệu người mắc. Riêng ở Việt Nam có 5% dân số (khoảng 5 triệu người) mắc bệnh hen, và ở Hà Nội là 6%.

Bệnh nhân được BS của BV Phổi Trung ương hướng dẫn cách sử dụng Thu*c đúng cách.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bệnh hen ngày một gia tăng: do ô nhiễm môi trường, chất thải công nghiệp, nhiễm trùng (do virus), nấm mốc, sử dụng Thu*c và hóa chất tùy tiện, nhịp sống căng thẳng nhiều stress,.. điều này cũng lí giải tại sao tỷ lệ người mắc bệnh hen ở Hà Nội cao hơn trung bình dân số cả nước.

Các nghiên cứu cho thấy đa số người mắc bệnh hen có thể sống bình thường hoặc gần bình thường và các chi phí cho bệnh hen có thể giảm được một nửa nếu người bệnh được phát hiện, điều trị, quản lý và dự phòng đúng hướng. Có thể ngăn ngừa được 70 - 80% các trường hợp Tu vong do hen.

AloBacsi.vn
Theo Vietnamnet
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/78-dan-so-khong-biet-benh-hen-co-the-kiem-soat-duoc-n125678.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY