Da , Tóc , Da liễu hôm nay

8 bước kiểm soát và trị mụn trên cơ thể

Tinh dầu trà xanh có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, ngăn ngừa sự hình thành và lây lan của mụn trứng cá.

Buổi sáng thức dậy bạn cảm thấy khó chịu khi một nốt mụn xuất hiện trên mặt. Mụnmọc trên ngực, lưng hoặc các bộ phận khác của cơ thể còn đáng lo ngại hơn. Mụn cơ thể cũng xấu xívà gây khó chịu như mụn trên mặt, nếu không được điều trị sớm, có thể dẫn đến các vấn đề khác.

Dưới đây là một số cách đơn giản để kiểm soát và điều trị mụn được giới thiệutrên trang Magforwomen:

1. Tắm thường xuyên

Đây là cách đơn giản nhất để làm sạch da. Da và lỗ chân lông sẽ trở nên tươi tắnhơn sau khi tắm, khi được làm sạch, da sẽ tránh tích tụ dầu và bụi bẩn trên da. Hãy hình thành thóiquen tắm thường xuyên, đặc biệt sau khi tập thể dục, sau một ngày dài làm việc ngoài trời khiến bạnra nhiều mồ hôi. Làn da sạch là điều kiện cần để không bị mụn trứng cá.

Ảnh: Magforwomen.

2. Thay đổi xà phòng hoặc sữa tắm

Nhiều khả năng mụn xuất hiện trên cơ thể là do loại xà phòng hoặc sữa tắm bạnđang dùng. Hãy chuyển sang dùng loại xà phòng Thu*c (medicated soap) hoặc sữa tắm thảo dược để làmsạch làn da, diệt vi khuẩn và lấy đi lượng dầu nhờn tích tụ trên da.

Loại xà phòng này rất dịu nhẹvà ít gây kích ứng. Thậm chí bạn nên xem xét việc thay đổi cả loại dầu gội và dầu xả bạn đang dùng,vì các sản phẩm này cũng thường tiếp xúc với cơ thể khi bạn có xu hướng dội nước từ trên đầuxuống.

3. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là việc cần thiết để duy trì sự cân bằng nội tiết tố trong cơthể. Nước cũng giúp giải độc, giảm tiết dầu, do đó hạn chế tình trạng tắc nghẽn ở các lỗ chân lông.Đây cũng là lời khuyên dành cho những người có mụn trên mặt.

4. Thay đổi xà phòng giặt quần áo

Nếu bạn đang sử dụng loại xà phòng tẩy rửa mạnh chứa nhiều chất hóa học, rất cóthể quần áo cọ xát vào da là nguyên nhân gây ra mụn cơ thể. Bạn nên chuyển sang dùng loại xà phòngcó chất tẩy rửa nhẹ hơn vừa giữ cho vải mềm mại, đồng thời giết ch*t các vi trùng gây hại. Hãy luônnhớ rằng mặc quần áo sạch sẽ là điều rất quan trọng để tránh vi khuẩn tích tụ trên da, ngăn ngừamụn.

5. Hạn chế ăn đồ chiên

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chiên hoặc đồ ăn vặt đồng nghĩa với việc bạnđang gia tăng hàm lượng dầu trong cơ thể. Điều này không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn làm cho lỗchân lông bị tắc vì dầu và bụi.

Tuyến nhờn sẽ sản sinh nhiều dầu hơn so với lượng cần thiết, lànguyên nhân gây mụn cơ thể. Hãy ăn nhiều trái cây tươi, rau và nước ép, cơ thể bạn sẽ khử đượcnhiều độc tố và tránh sự phát triển của mụn.

6. Dùng tinh dầu trà xanh

Hãy chọn tinh dầu trà xanh là người bạn lý tưởng của bạn. Đó là loại tinh dầu antoàn nhất dành cho bất kỳ loại da nào có mụn, kể cả trên da mặt hoặc trên cơ thể. Các chất chiếtxuất của trà có đặc tính chống vi khuẩn và chống nấm, ngăn ngừa sự lây lan và phát sinh thêm mụntrứng cá, đồng thời trị mụn trứng cá đã hình thành trên da.

Ngoài ra, tinh dầu trà còn giúp da trở nên mềm mại hơn và làm mờ các vết thâm.Bạn có thể tìm thấy loại sữa tắm và dầu gội chiết xuất trà xanh, hãy đưa chúng vào chế độ chăm sócda hàng ngày để có được hiệu quả tốt hơn.

7. Dùng sữa tắm chiết xuất lô hội

Sữa tắm chiết xuất từ lô hội giúp làm dịu sự kích ứng da do mụn trứng cá gây ra,đồng thời làm giảm mẩn đỏ trên da. Chiết xuất lô hội sẽ làm khô mụn và loại bỏ dầu tích tụ trongcác lỗ chân lông, giữ cho các tế bào da luôn thông thoáng. Bạn có thể dùng sữa tắm lô hội mỗi ngàymột lần để có được kết quả tốt nhất.

8. Mặc quần áo rộng hơn

Quá nhiều mồ hôi và chất nhờn, bụi bẩn tích tụ trên da cũng dẫn đến nổi mụn cơthể. Vì thế bạn nên mặc quần áo rộng để làn da được hít thở thoải mái. Nên lựa chọn các loại vảimềm và nhẹ, cho phép không khí đi qua, chẳng hạn như cotton và vải lanh.

Nếu bạn mặc vải bít khínhư nylon, chúng sẽ giữ mồ hôi trên da, ngăn cản sự thông gió, khiến da nổi mụn. Nếu bạn đổ mồ hôiquá nhiều, hãy dùng phấn rôm mỗi ngày để ngăn mồ hôi tích tụ trên da và mùi cơ thể.

Nếu bạn thấy tình trạng mụn cơ thể đã vượt quá tầm kiểm soát và không thể điềutrị bằng những biện pháp nêu trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn dùng mộtloại kem dưỡng da phù hợp có benzoyl peroxide, một thành phần không thể thiếu trong hầu hết cácloại kem trị mụn trứng cá.

Ngoài ra, rất có thể mụn cơ thể là do tác dụng phụ của một số loại Thu*ckhác bạn đang uống hoặc đơn giản là do những thói quen mất vệ sinh. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạntìm ra đúng nguyên nhân gây mụn trước khi tiến hành điều trị.

Theo Thanh Hiền - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/8-buoc-kiem-soat-va-tri-mun-tren-co-the-n190058.html)

Tin cùng nội dung

  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY