Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 dấu hiệu cảnh báo khối u: Chuyên gia dặn có 1 cũng phải đi khám

Mặc dù dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư có thể rất khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư, nhưng có một số triệu chứng chung cần chú ý.

Ung thư xảy ra khi vật liệu di truyền của tế bào bị tổn thương hoặc bị biến đổi.

Tiến sĩ Wouter Hendrickx, điều tra viên chính của Phòng thí nghiệm Ung thư Chức năng Omics, thuộc khoa ung thư tại Trung tâmY tếSidra Medicine (Qatar), mới đây nói với Express: "Những thay đổi như vậy có thể xảy ra do vô số yếu tố như lão hóa, tiếp xúc với một số hóa chất và chất, lựa chọn lối sống và thậm chí cả đột biến gen di truyền”.

Ảnh minh họa

Ông khẳng định: “Ung thư thực sự là một căn bệnh nghiêm trọng và việc tầm soát và tự kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để phát hiện sớm”.

Trong quá trình tự kiểm tra sức khỏe của mình, bạn cũng nên để ý tới bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Tiến sĩ Hendrickx đã liệt kê những dấu hiệu chung có thể cảnh báo sớm bệnh ung thư:

- Khối u hoặc sưng bất thường

- Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân

- Mệt mỏi dai dẳng

- Thay đổi trên da

- Khó nuốt

- Ho dai dẳng

- Khó thở

- Đau nhức không rõ nguyên nhân.

Tiến sĩ Hendrickx cho biết: “Tuy nhiên, nhiều triệu chứng trong số này cũng có thể liên quan đến các tình trạng khác ngoài ung thư”.

"Vì vậy, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​chuyên gia sức khỏe nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dai dẳng hoặc không giải thích được”.

Tiến sĩ Wouter Hendrickx, điều tra viên chính của Phòng thí nghiệm Ung thư Chức năng Omics, thuộc khoa ung thư tại Trung tâm Y tế Sidra Medicine (Qatar).

Phương pháp điều trị ung thư

Tiến sĩ hendrickx nói rằng trong vài thập kỷ qua, tốc độ cải thiện trong các phương pháp điều trị ung thư là rất đáng chú ý.

Ông nói thêm: "Những tiến bộ trong hệ gen học đã dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp cá nhân hóa, điều trị phù hợp dựa trên cấu trúc di truyền cụ thể của bệnh ung thư của một người”.

"Liệu pháp miễn dịch (liệu pháp khai thác sức mạnh của hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư) là một lĩnh vực tiến bộ nhanh chóng. Tương tự như vậy, tiến bộ trong các công nghệ như chỉnh sửa gen CRISPR và liệu pháp tế bào CAR-T có tiềm năng to lớn”.

Tiến sĩ Hendrickx cho biết thêm: "Gần đây, vai trò của hệ vi sinh vật và ảnh hưởng của nó đối với hệ thống miễn dịch đã được nghiên cứu nhiều hơn”.

"Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù tiến độ đang diễn ra nhanh chóng, nhưng việc chuyển đổi kiến thức mới này thành các phương pháp điều trị mới… cần có thời gian để đảm bảo an toàn và hiệu quả”.

Bất kỳ ai có dấu hiệu cảnh báo ung thư kể trên đều được khuyến nghị nên tìm lời khuyên chuyên môn của bác sĩ, tiến sĩ hendrickx nhấn mạnh.

Theo Báo Giao thông

Link bài gốc Lấy link

https://www.baogiaothong.vn/8-dau-hieu-canh-bao-khoi-u-chuyen-gia-dan-co-1-cung-phai-di-kham-192599743.htm

Theo Báo Giao thông

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/8-dau-hieu-canh-bao-khoi-u-chuyen-gia-dan-co-1-cung-phai-di-kham/20240215051149944)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY