Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 nguyên nhân gây táo bón mà bạn nên biết

Thói quen xấu như nhịn đi vệ sinh có thể khiến bạn bị táo bón, bên cạnh đó, chế độ ăn uống ít rau hay trầm cảm cũng ảnh hưởng xấu tới đường tiêu hóa.

nhịn đi vệ sinh: thường xuyên nhịn vệ sinh khiến ruột sẽ tiếp tục công việc tái hấp thu nước, làm cho tình trạng táo bón ngày càng nặng.

Dư thừa canxi: Uống quá nhiều viên bổ sung canxi khiến nhu động ruột giảm đi, tác động đến phản ứng của ruột, gây táo bón.

Uống quá nhiều sắt: Cũng như canxi, khi bạn uống quá nhiều sắt cũng khiến việc đi vệ sinh khó khăn hơn do nồng độ sắt cao có thể làm giảm nhu động của trực tràng.

trầm cảm: khoảng 33% bệnh nhân táo bón có triệu chứng trầm cảm do trầm cảm khiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể giảm xuống và gây ảnh hưởng nhu động ruột.

Thu*c chống trầm cảm cũng khiến phân khó tống xuất ra ngoài do các Thu*c này có hoạt tính anticholinergic (ức chế phó giao cảm) có thể gây táo bón.

Phụ thuộc Thu*c nhuận tràng: Thu*c nhuận tràng sẽ làm giảm sự nhạy cảm của ruột, khiến ruột khó hoạt động bình thường nếu không có Thu*c.

Đái tháo đường: Những người bị đái tháo đường lâu năm sẽ bị tổn thương thần kinh, trong đó có hệ thần kinh ruột, khiến nhu động ruột giảm đi, gây táo bón.

chế độ ăn nhiều béo ít xơ: một trong những cách trị táo bón hiệu quả nhất là ăn nhiều chất xơ từ các loại rau củ quả như chuối tiêu, khoai lang , bưởi./.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/8-nguyen-nhan-gay-tao-bon-ma-ban-nen-biet-20200613202822667.htm)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY