Dinh dưỡng hôm nay

9 cách cai nghiện cà phê dân văn phòng nào cũng nên biết

Cà phê dường như là loại thức uống rất quen thuộc với mọi người, đặc biệt là dân văn phòng luôn cần sự tỉnh táo, tập trung trong công việc. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều cà phê hàng ngày, hay nói cách khác là nghiện có thể dẫn đến nhiều tác hại như: gia tăng lo lắng, mất ngủ, gây ra trầm cảm, mất tập trung, thậm chí là ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa, tim mạch. Lúc này, cai nghiện cà phê là điều rất cần thiết, khi ấy bạn hãy thực hiện 9 nguyên tắc sau.

1. Tắm nước lạnh

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy tắm nước lạnh sẽ khiến não bị kích thích tỉnh táo hơn. Hơn nữa, việc cơ thể bị kích thích mạnh bởi nước lạnh sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn và giảm cảm giác mệt mỏi.

2. Tăng tiếp xúc với ánh sáng

Khi có nguồn sáng, cơ thể sẽ giảm thiểu việc tiết ra melatonin - một loại hoóc-môn tiết ra bởi não bộ, có tác dụng điều hòa giấc ngủ. Vì vậy, khi thức dậy, hãy kéo rèm hoặc ra ngoài ban công để đón nguồn sáng để cơ thể có thể tỉnh táo theo cách tự nhiên. Nếu phòng bạn không có cửa sổ, hãy bật đèn lên khi chuông báo thức bắt đầu kêu.

3. Dùng đồ uống từ ca cao rang thay cà phê

Hạt ca cao rang không chứa caffeine, đường và chất béo, hơn nữa có hương thơm và vị nồng ấm giống của cà phê. Lúc đầu bạn chưa quen với đồ uống làm từ ca cao rang có thể hòa cùng cà phê để uống, bớt một nửa lượng cà phê trong mỗi cốc và thay vào đó là ca cao rang sẽ giúp bạn giảm đi một nửa lượng caffein hấp thu vào cơ thể. Ca cao rang giống như trà xanh không đường, giúp bạn tăng cường năng lượng m

4. Thư giãn đầu óc

Nghe một bản nhạc sẽ giúp kích thích hệ tuần hoàn máu hoạt động tích cực hơn, nhờ đó vùng não sẽ sản sinh ra dopemine (hóa chất khiến con người phấn chấn).

Vì vậy, thay vì uống một tách cà phê, bạn hãy làm sẵn một danh sách những bài hát nghe lúc thức dậy cho riêng bản thân mình mà không gây kích thích mạnh.

Nghe nhạc cũng là một cách giúp bạn cai nghiện cà phê.

Ngoài ra, yoga, thiền, mát-xa và các phương pháp thư giãn khác sẽ giúp xoa dịu tâm trạng cáu gắt của bạn trong quá trình cai nghiện caffeine rất hiệu quả.

5. Giảm từ từ lượng caffein

Như bất cứ một điều kiện nào để “cai” cà phê, bạn phải cố gắng kiềm chế, cắt giảm lượng cà phê uống hàng ngày. "Nếu uống quá nhiều caffeine thì hãy bỏ nó chậm rãi thôi", Keri Gans, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ và tác giả của cuốn The Small Change Diet (Ăn kiêng từng bước), chia sẻ. Không có gì phải vội vàng, bạn cũng cần thời gian phát triển các thói quen mới để thay thế cái cũ.

Cùng với việc hạn chế số lần uống cà phê trong ngày thì bạn cũng cần pha loãng nồng độ. Ví dụ đang quen uống cà phê đặc thì nên chuyển sang loại loãng hơn, từ cà phê phin sang cà phê hoà tan, lượng cafein vào trong cơ thể ít hơn nhưng vẫn cho bạn được thưởng thức hương vị của cà phê.

6. Uống nhiều nước hơn

Mọi người đều nên uống nhiều nước trong suốt cả ngày nhưng trong trường hợp này nước còn giúp giảm ảnh hưởng của cà phê. Bạn nên uống nước theo công thức sau: cân nặng cơ thể khoảng 70kg thì chỉ cần uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

Uống thêm nước, nóng lạnh đều được, là một cách hay khác để giải độc. Nó khiến tay và miệng của bạn có việc để làm khi bạn muốn bỏ cà phê. Cơ thể của chúng ta chủ yếu do nước cấu thành nên rất thích nước nên việc giữ nước giúp những người nghiện cà phê tỉnh táo hơn trong lúc cai nghiện.

7. Uống trà xanh

Ảnh minh họa

Thay thói quen dùng cà phê bằng trà xanh. Trà xanh không chỉ cung cấp năng lượng mà còn rất tốt cho sức khoẻ của bạn nữa. Tuy nhiên, lưu ý là đừng cho chanh vào thêm vì tính axit của nó có thể làm chứng trào ngược nghiêm trọng hơn.

8. Ngủ đủ giấc

Bạn nói rằng cà phê giúp bạn tỉnh táo, không buồn ngủ trong suốt cả ngày? Điều đó đơngiản chỉ vì bạn đã không ngủ đủ giấc vào ban đêm.

Hãy đảm bảo rằng bạn ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để không cần cà phê trợ giúp lúc ban ngày nữa. Bởi vũ khí chống lại cảm giác mệt nhọc tuyệt nhất chính là giấc ngủ. Một vài cách để đảm bảo điều đó xảy ra: tránh ngủ ngày, tập thể dục đều đặn và lên giường vào cùng giờ hằng đêm.

9. Tuyệt đối tránh xa thực phẩm nhiều đường

Bạn nên tránh xa đường linh luyện và thức ăn nhanh béo ngậy. Vì chúng không chỉ làm bạn buồn ngủ, đồ ăn khó tiêu mà còn có thể khiến chứng ợ nóng nặng thêm, đồng thời làm tiêu tan mục tiêu cai cà phê của bạn. Thay vào đó, các loại carbohydrate giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm khuyên dùng.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/9-cach-cai-nghien-ca-phe-dan-van-phong-nao-cung-nen-biet-23625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY