Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

9 nguy cơ dễ xảy ra trong quá trình phẫu thuật

Liên quan đến vụ bệnh nhân Tu vong, sau khi phẫu thuật gãy xương cánh tay ở Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Bác sĩ đầu ngành Ngoại khoa Hà Nội nói gì?

phẫu thuật, phẫu thuật.

Khi dự định thực hiện , vấn đề người bệnh, cũng như người thân bệnh nhân, quan tâm lớn nhất và gần như duy nhất, là kết quả cuối cùng của quá trình . Tuy nhiên, một trong những vấn đề rất quan trọng, mà người nhà bệnh nhân cũng như bệnh nhân cần quan tâm, hiểu rõ và ý thức được, đó là các nguy cơ, có thể xảy ra trong và sau quá trình .

Các nguy cơ này do nhiều yếu tố khác nhau, chủ quan, khách quan, nhưng đều để lại những hậu quả, mà cả bệnh nhân và nhân viên y tế đều không mong muốn. Không có bất kỳ nào, mà không có nguy cơ, tuy nhiên, việc hiểu rõ các nguy cơ, giúp cho người bệnh được lựa chọn sáng suốt: để cải thiện chất lượng cuộc sống, hay là chấp nhận tình trạng hiện tại, để tránh các nguy cơ có thể xảy ra. Một số trường hợp khác, khi được bác sĩ thông báo về các nguy cơ có thể xảy ra, một số bệnh nhân không hiểu rõ, sẽ e ngại, lo lắng, và đôi khi từ chối việc , làm mất đi cơ hội cải thiện chất lượng cuộc sống của mình. Điều quan trọng nhất là, người nhà cũng như bệnh nhân cần nắm chắc, hiểu rõ các nguy cơ trong và sau , có thể gặp phải là:

Quá trình đòi hỏi sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của gây mê hồi sức. Tùy theo yêu cầu của cuộc mà bác sĩ gây mê có thể thực hiện 2 loại gây mê cơ bản: gây tê vùng và gây mê toàn thân. Đối với gây mê toàn thân, bác sĩ gây mê phải kiểm soát và chỉ huy gần như hoàn toàn vấn đề hô hấp và tuần hoàn của bệnh nhân để đảm bảo yêu cầu cho . Đối với gây tê vùng, có thể chỉ cần làm giảm đau đủ mức độ cần thiết để bệnh nhân hết đau, có thể thực hiện được .

Nguy cơ chảy máu là nguy cơ thường trực, của tất cả các loại . Nguy cơ này nếu xảy ra, có thể đòi hỏi phải thực hiện lại, để cầm máu, hoặc là truyền máu nếu cần thiết. Việc chảy máu sau , có thể do rất nhiều nguyên nhân: quá trình đông máu của bệnh nhân kém, sự bong cục máu đông sau , do bệnh nhân cử động mạnh, có thể tổn thương các mạch máu trước hoặc trong , mà trong khi , do những điều kiện khách quan, mà bệnh nhân không phát hiện ra, vân vân.

Nếu xảy ra chảy máu sau mổ, việc mổ lại để cầm máu có thể được đặt ra, bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ, các yêu cầu về chuyên môn của bác sĩ, mới có thể có được kết quả tốt nhất.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một nguy cơ sau , đặc biệt, nguy cơ này có thể dẫn đến Tu vong, nếu cục huyết khối rời ra khỏi lòng mạch, trôi vào hệ thống mạch máu quan trọng của tim và phổi.

Nguy cơ hình thành cục máu đông, là nguy cơ thường trực cho tất cả các bệnh nhân nằm lâu, chứ không chỉ các bệnh nhân . Tuy nhiên, là yếu tố thuận lợi, làm cho bệnh nhân nằm lâu, do đó, bệnh nhân cần ý thức rất rõ điều này, trước khi tham gia quá trình , để có thể hiểu rõ vai trò chủ yếu và quan trọng của mình, trong việc ngăn chặn nguy cơ hình thành cục máu đông sau . Ngăn ngừa nguy cơ này, đòi hỏi sự phối hợp của bệnh nhân và bác sĩ, trong đó, bệnh nhân đóng vai trò trung tâm. Đối với những có nguy cơ, bác sĩ sẽ chủ động bổ sung thêm Thu*c điều trị, để ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông trong lòng mạch.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một nguy cơ, và là một tình trạng nên chủ động phòng bệnh, chứ không nên ỷ lại vào việc điều trị. Nếu xảy ra tình trạng này, việc điều trị cũng hết sức khó khăn, và chi phí cũng rất tốn kém.

Mọi đều có nguy cơ Tu vong, mặc dù nguy cơ này có thể nhỏ. Quá trình phải dùng Thu*c và các biện pháp can thiệp điều trị, tất cả các biện pháp này, đều có nguy cơ và nặng nề nhất là dẫn đến Tu vong. Những lớn, nặng nề, như tim mạch, não, nguy cơ Tu vong là đương nhiên, nhưng những nhỏ như: cắt amiđan, cắt mộng thịt của mắt, vân vân, cũng thường trực nguy cơ này, mặc dù rất nhỏ.

phẫu thuật.

Đối với những đòi hỏi việc gây mê toàn thân, nguy cơ khó thở và khó khăn, trong việc bỏ máy thở, là một trong những nguy cơ có thể gặp. Một số bệnh nhân có thể phải thở máy lâu hơn, một số bệnh nhân có thể phải thực hiện việc phục hồi chức năng, đồng thời với việc cai máy thở. Những bệnh nhân có thể gặp những nguy cơ này, thường là những bệnh nhân có nguy cơ mạn tính, về bệnh lý hô hấp và tim mạch.

Mọi cuộc , đều đòi hỏi phải phá vỡ hàng rào bảo vệ của cơ thể, trong đó lớn nhất là da. Đây là cơ hội rất tốt để vi khuẩn xâm nhập. Quá trình được thực hiện trong điều kiện vô khuẩn, tuy nhiên, theo tính toán, thì không thể có sự vô trùng tuyệt đối, do đó, nguy cơ nhiễm khuẩn vẫn có thể xảy ra.

phẫu thuật.

Trong quá trình thực hiện , vì những điều kiện khách quan, mà có thể xảy ra những chấn thương khác trong như: cắt ruột thừa bị thủng ruột, cắt tử cung phạm phải niệu quản, kết hợp xương phạm phải mạch máu, vân vân. Những thương tổn này, có thể được phát hiện và xử lý ngay, nhưng cũng có thể sau mới phát hiện ra. Khi phát hiện xảy ra sự cố, việc can thiệp lại, có thể được đặt ra và thực hiện ngay.

phẫu thuật.

Một trong những biến chứng ít gặp, nhưng rất nặng nề có thể xảy ra, là liệt thần kinh sau . Việc này thường gặp hơn ở các não và tủy sống, tiếp theo là các chi, như kết hợp xương, khớp, vân vân. Các này, có sử dụng garô để giảm thiểu sự chảy máu, tuy nhiên, do sự nhạy cảm của thần kinh ngoại vi của từng bệnh nhân, có thể dẫn đến liệt thần kinh. Nguyên nhân của liệt thần kinh trong các trường hợp này, là do tổ chức thần kinh bị thiếu máu nuôi. Về cơ bản, liệt này có thể hồi phục, nhưng vẫn có tỷ lệ không hồi phục thần kinh sau mổ. Một số trường hợp có thể cải thiện chức năng, bằng các chỉnh hình chuyển gân, một số trường hợp khác thì khó khăn hơn.

phẫu thuật không được như mong muốn.

Kết quả không được như mong muốn, là điều mà cả viên và bệnh nhân, đều không mong muốn. Trong một số trường hợp, mặc dù tất cả mọi biện pháp điều trị đều tốt và chuẩn mực, nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn. Điều này được giải thích do nhiều yếu tố, có thể ảnh hưởng như: vấn đề cơ địa, vấn đề kỹ thuật. Trong một số trường hợp, khi nguyên nhân của kết quả kém sau được xác định, việc can thiệp lại có thể được đặt ra.

Như vậy, khi đứng trước sự lựa chọn , phải hiểu rằng, bệnh nhân phải chấp nhận các nguy cơ, của và gây mê hồi sức. Các nguy cơ này có thể tỷ lệ rất nhỏ, nhưng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, điều quan trọng là, nếu bệnh nhân quyết định lựa chọn , vấn đề nên quan tâm trước tiên, là có thực sự tin tưởng vào bác sĩ , và êkíp thực hiện cho hay chưa? Nếu bệnh nhân tin tưởng vào trình độ chuyên môn của êkíp, sẽ thực hiện cho mình, thì có thể tin rằng, họ sẽ làm tất cả những gì tốt nhất có thể, để đạt được kết quả tốt nhất, và cuộc diễn ra được an toàn nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/9-nguy-co-de-xay-ra-trong-qua-trinh-phau-thuat-n144252.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY