Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

9 tháng vẫn bú mẹ hoàn toàn, mẹ Hà Nội chỉ mất 3 ngày luyện con tự cầm bình bú ngon ơ

Quá stress vì con bú vặt, ngủ vặt, không thể tự ngủ và công cụ không thể thiếu khi ngủ chính là ti mẹ, đêm dậy xoành xoạch đến cả chục lần, bà mẹ này đã quyết tâm luyện cho con ti bình dù bé đã 9 tháng tuổi.

Ở tháng tuổi thứ 9, trẻ đã đủ "ranh mãnh" để phân biệt ti mẹ và ti bình, thế nên quyết định luyện bú bình khi con đã lớn như vậy chắc chắn sẽ khiến người mẹ gặp không ít khó khăn, nếu không thực sự quyết tâm sẽ khó mà thành công.

Những mẹ đã và đang nuôi con nhỏ hiểu rõ những lợi ích của bú mẹ và bú bình. trong khi ti mẹ vừa kinh tế lại tiện lợi mọi mặt, tiết kiệm thời gian và cả công sức cho mẹ thì bú bình bình lại giúp bé tự lập, ít phụ thuộc vào mẹ, ăn - ngủ ra cữ... nếu bé biết bú bình, khi mẹ quay trở lại với công việc cũng dễ dàng hơn rất nhiều. biết là thế nhưng không phải em bé nào cũng dễ dàng hợp tác với việc bú bình.

Bé võ minh khuê (9 tháng tuổi), con mẹ võ thanh huyền (nam từ liêm, hà nội) cũng là một em bé không thích bú bình như thế. ngay từ nhỏ, bé đã được bú mẹ hoàn toàn và nói không với bú bình. ròng rã 9 tháng trời như thế, việc ti mẹ hoàn toàn đã khiến bé phụ thuộc quá nhiều vào ti mẹ.

9 tháng vẫn bú mẹ hoàn toàn, mẹ Hà Nội chỉ mất 3 ngày luyện con tự cầm bình bú ngon ơ - Ảnh 1.

Minh Khuê bú mẹ hoàn toàn từ nhó và phụ thuộc vào ti mẹ cho suốt 9 tháng đầu đời.

"bé ngủ vặt, bú vặt và ti mẹ để ru ngủ, không tự ngủ được. đêm bé có thể dậy đến 5 - 10 lần, chỉ mút mát tí lại ngủ. ban ngày, bé bú vặt nên mẹ cũng không biết con bú được bao nhiêu. mẹ oải, con oải. mẹ thì suốt ngày phải chạy theo con không rời nửa bước", chị thanh huyền chia sẻ về nỗi stress trước khi luyện bú bình cho con.

Quá căng thẳng vì con ngủ vặt, tăng cân chậm và bám mẹ cả ngày, chị Huyền đã quyết tâm luyện cho con bú bình, dù biết rằng 9 tháng mới luyện là quá muộn sẽ gặp vô vàn khó khăn.

Nhờ tinh thần quyết tâm cao độ, vì sự phát triển của con và hạnh phúc của mẹ, chỉ sau 3 ngày, chị đã luyện cho bé minh khuê bú bình thành công.

Cách mà chị Huyền áp dụng đó là giãn dần cữ bú cho con, cùng với đó là tăng lượng sữa qua mỗi cữ: "Qua 3 ngày, mình giãn cữ bú cho con lên 3,5 - 4h, từ lúc bé chỉ bú 30ml tăng lên 60ml rồi lên 90ml và giờ cứ 180ml mà 'vít', tự cầm bình để ti luôn. Buổi tối, bé chỉ dậy 1 - 2 lần và có lúc ngủ xuyên đêm luôn".

Loại bình mà chị Huyền dùng để luyện cho con bú bình, may mắn bé hợp tác luôn.

Cụ thể, 3 ngày luyện bú bình cho bé Minh Khuê diễn ra như sau:

- Ngày 1: Mẹ xác định sẽ thức nguyên đêm với con để cai ti mẹ. Lúc bé thức dậy, mẹ chỉ ôm và dỗ dành, an ủi để con ngủ lại mà không cho con ti.

- Ngày 2: Buổi sáng con thức dậy dù rất đói nhưng bé chỉ bú 30ml, mẹ giãn cữ cho con lên 3,5 giờ sau mới cho bú thì ở cữ thứ 2 trong ngày, bé bú được 60ml. Xót con bị đói, mẹ dặm thêm cho bé ít cháo rồi tiếp tục giãn cữ 3,5-4h mới cho bú bình. Vì Minh Khuê đã quen với việc phải ti mẹ mới ngủ nên bé vật vã lắm nhưng mẹ nhất quyết không cho ti, chỉ bế lên vai và vỗ. Bé ngủ và tối đó, bé vẫn chỉ ti 60ml để đi ngủ nên đêm bé đói vẫn dậy. Mẹ lại áp dụng chiến thuật bế vác con và vỗ về để con tự ngủ lại.

- Ngày 3: Sáng dậy, Minh Khuê đã biết đòi bình sữa, tự cầm bình và uống được 60ml sữa. Mẹ vẫn giãn cữ 3,5-4 giờ. Và lượng sữa tăng dần từ 60ml lên 90ml và 120ml. Tới tối là bé bú được 180ml, lúc này bé buồn ngủ là tự gục trên vai mẹ ngủ luôn. Ban ngày, mẹ vẫn dặm thêm cho bé 1 cữ cháo vì sợ bé bỏ ăn dặm. Đêm hôm đó, bé chỉ dậy 1 - 2 lần. Đến mấy hôm sau, bé đã tự cầm bình bú trung bình 120 - 180ml/cữ, ăn thêm 2 bát cháo trong ngày và ngủ xuyên đêm. Mẹ mừng rơi nước mắt.

9 tháng vẫn bú mẹ hoàn toàn, mẹ Hà Nội chỉ mất 3 ngày luyện con tự cầm bình bú ngon ơ - Ảnh 4.

Khi đã quen với việc bú bình, Minh Khuê ăn tốt, ngủ tốt, chơi vui vẻ.

Quan trọng nhất là tinh thần của mẹ

Sau khi luyện bú bình cho con thành công rực rỡ chỉ sau 3 ngày, chị huyền cho biết khó khăn nhất khi luyện đó chính là tinh thần vững vàng của mẹ. với hoàn cảnh của mình, chị huyền cho biết may mắn là có gia đình ủng hộ, nhưng chỉ 2 mẹ con tự "chiến đấu" với nhau trong những ngày cai ti mẹ để rèn con bú bình: "nghe con khóc mà xót, thương con lắm! nhưng nghĩ tới kết quả đạt được khi con ăn tốt, ngủ tốt là mình lại có động lực. cả đêm mình chỉ ngồi canh con. con khóc cái là ôm con vỗ về, an ủi, thủ thỉ với con. dù không biết con có nghe được không như nói với con, ôm con vào lòng mình thấy vững tin hơn hẳn.

các mẹ phải thực sự bình tĩnh khi nghe tiếng con khóc. trẻ con sẽ không bao giờ tự bỏ đói bản thân quá mức đâu nên cứ từ từ, con sẽ hiểu là mình đói cần phải ăn. lúc con khóc lúc ôm con vỗ về ngủ các mẹ hãy nghĩ tới kết quả đạt được khi con bú bình là sẽ vượt qua được hết".

9 tháng vẫn bú mẹ hoàn toàn, mẹ Hà Nội chỉ mất 3 ngày luyện con tự cầm bình bú ngon ơ - Ảnh 5.

Chị Huyền nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn size núm ti phù hợp với sức ăn của bé.

Ngoài yếu tố tinh thần, chị huyền cũng nhấn mạnh rằng muốn luyện bú bình cho con thành công, các mẹ cần phải chọn size núm ti phù hợp "việc này rất quan trọng, quan trọng hơn việc chọn bình sữa gì. mình phải mất đến 2 - 3 ngày mới tìm được núm ti phù hợp với khả năng bú của con. size bé quá bé bú sẽ mệt. size lớn quá sữa xuống nhiều bé sẽ bị sặc dẫn tới sợ bú".

Hiện tại, bà mẹ Hà thành hạnh phúc khi thấy con thay đổi đến 360 độ: "Từ 1 em bé không có nề nếp sinh hoạt, ăn ngủ lung tung, giờ bé có lịch sinh hoạt theo cữ đều đặn nên mẹ có thời gian nghỉ ngơi và cả nhà ai cũng hạnh phúc. Bé ăn tốt, ngủ tốt nên tinh thần cũng phấn chấn hơn hẳn, lúc nào cũng vui vẻ chơi đùa. Đó là thành quả lớn nhất mà mình nhận thấy rõ".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/9-thang-van-bu-me-hoan-toan-me-ha-noi-chi-mat-3-ngay-luyen-con-tu-cam-binh-bu-ngon-o-20210205155250551.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY