Gan hôm nay

90% người dùng rượu bia nhiều bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là giai đoạn đầu của xơ gan do rượu. 10% trong số đó diễn tiến ung thư gan sau xơ gan. Hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu gan nhiễm mỡ.

Trước đây, được cho là lành tính. Hiện nay đây là vấn đề sức khỏe báo động của cộng đồng vì 30% diễn tiến xơ gan trong 10 năm sau khi bị gan nhiễm mỡ. Trên thế giới ước tính tỷ lệ bị chiếm 10-24% dân số. 75% ở người béo phì và 35% trong số này sẽ diễn tiến viêm gan thoái hóa mỡ.

Bác sĩ CKII Trần Ánh Tuyết, Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin cho biết, các khảo sát ghi nhận ở 90% người khỏe mạnh dùng nhiều, trên 60 g chất alcohol mỗi ngày có gan nhiễm mỡ.

"Gan còn gọi là thoái hóa mỡ gan. Đó là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan trên 5% trọng lượng gan. Đôi khi lượng chất béo này vượt quá 50% đa số là do ứ đọng Triglyceride", bác sĩ Tuyết phân tích.

Những người có nguy cơ cao bị là người béo phì, sử dụng nhiều rượu bia, suy dinh dưỡng, viêm gan siêu vi C, bệnh nhân tiểu đường, sử dụng Thu*c quá nhiều.

Bác sĩ Tuyết phân tích, hầu như không có triệu chứng, chỉ tình cờ phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ. Bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện hơi mệt mỏi, suy nhược hoặc có cảm giác nặng tức ở vùng dưới sườn bên phải. Gan nhiễm mỡ cấp ở phụ nữ có thai cũng có thể gây tình trạng vàng da, buồn nôn và nôn.

Gan không kèm viêm gan (men gan bình thường) thường có một giai đoạn lâm sàng lành tính 10-15 năm. Gan kèm viêm gan (men gan tăng), có đến 30% sẽ tiến triển đến xơ gan. Diễn tiến ung thư gan sau xơ gan 10%. Xơ gan cổ chướng là hệ quả của viêm gan thoái hóa mỡ. Xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, biến chứng của xơ gan và ung thư gan.

Hiện chưa có Thu*c điều trị đặc hiệu gan nhiễm mỡ mà phải giải quyết các nguyên nhân gây ra.

- Người thừa cân béo phì áp dụng chế độ ăn hợp lý và chế độ tập luyện vận động để giảm cân.

- Gan nhiễm mỡ có liên quan đến uống rượu nên cần phải ngưng uống rượu.

- Ngưng ngay những Thu*c có khả năng gây độc cho gan. Thay thế bằng những Thu*c an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Người bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ máu cần kiểm soát đường huyết và mỡ máu bằng Thu*c.

- Kiểm soát viêm gan siêu vi C và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan.

Một số lưu ý để phòng ngừa gan nhiễm mỡ:

- Chế độ ăn hợp lý, đa dạng, cân đối, thực phẩm gần với thiên nhiên nhất.

- Vận động thể lực đều đặn, sống năng động nhằm duy trì cân nặng lý tưởng.

- Hạn chế tối đa rượu bia, cần tham vấn bác sĩ trước khi dùng Thu*c để tránh những Thu*c gây độc cho gan.

- Kiểm tra đường huyết, cholesterol và triglyceride máu định kỳ mỗi 6 tháng.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/90-nguoi-dung-ruou-bia-nhieu-bi-gan-nhiem-mo-2984366.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng gan nhiễm mỡ là loại rối loạn ở gan rất hay gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân phát sinh thường do ăn uống không hợp lý, béo phì, tâm lý căng thẳng, sự thay đổi lối sống quá nhanh...
  • Bất cứ loại bia nào cũng chứa rượu tức cồn tuyệt đối với hàm lượng thường là 2 - 4%.Và mọi thứ nguy hại của rượu bia chính là tác dụng của rượu nếu uống không chừng mực.
  • Dự thảo Luật phòng chống tác hại của rượu bia của Bộ Y tế gần đây có điểm cấm bán rượu bia sau 22 giờ đã gây dư luận nhiều chiều.
  • Ngày Tết là dịp có đầy đủ các yếu tố làm cho cơn đau dạ dày có điều kiện thuận lợi tái phát nếu người bệnh không thực hiện các chế độ ăn uống và sinh hoạt chặt chẽ.
  • Giáng sinh và Tết dương lịch sắp đến, chắc chắn ai cũng đã có dự định tham gia tiệc tùng với gia đình, bạn bè và việc từ chối uống rượu bia gần như không thể. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn ít mất sức nhất sau những ngày nghỉ.
  • Lượng mỡ trong máu tăng cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống của chính bạn.
  • Nhiều người nghĩ mình gầy nên không lo bị mỡ máu. Thực tế gầy béo không quan trọng bằng nguyên nhân do di truyền, chế độ ăn, sinh hoạt không hợp lý.
  • Cứ tưởng gầy gò thì không phải lo đến mấy cái bệnh của người béo, nhiều người không tin được khi bác sĩ bảo họ bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...
  • Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy bệnh thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Về mặt điều trị, các biện pháp là hết sức phong phú, trong đó có phương pháp sử dụng trà dược.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY