Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

90% người Việt ăn mặn, ngộ nhận về việc ăn mặn là khoẻ lâu, sống thọ

6 lợi ích quý giá cho sức khỏe từ quả me

Tại Việt Nam hiện nay, cứ 5 người lại có 1 người bị cao huyết áp. Cao huyết áp có thể dẫn tới nhiều bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, suy tim... nguyên nhân Tu vong số một ở Việt Nam, chiếm tới 31% tổng số ca Tu vong toàn quốc. Theo một điều tra quốc gia, tỷ lệ tăng huyết áp ở người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên là 25,1%. 

Kết quả điều tra Quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 cho thấy, 90% người dân Việt Nam ăn rất nhiều muối, khoảng 10g/ngày. Con số này cao gấp đôi so với khuyến cáo 5 g/ngày từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

WHO khuyến cáo rằng trẻ em từ 2 đến 15 tuổi thậm chí nên ăn ít muối hơn so với lượng muối khuyến cáo cho người lớn là ít hơn 5 gam một ngày và được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết “việc giảm lượng muối ăn là một trong những giải pháp hiệu quả nhất cho các quốc gia trong việc cải thiện sức khỏe người dân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi người dân cũng như chính quyền có thể sử dụng những biện pháp đơn giản để giảm lượng muối tiêu thụ”.

Nhiều người có suy nghĩ rằng "ăn mặn mới khỏe"

Bàn về vấn đề này, BS.TS Từ Ngữ - Tổng thư ký hội dinh dưỡng Việt Nam giải thích rằng, nước mắm có thành phần chính là muối và một lượng protein khác cao từ cá. Vì thế khi nạp protein vào cơ thể sẽ khỏe hơn. Hơn nữa, việc nạp lượng muối lớn (trong nước mắm) vào cơ thể khiến cho các mạch máu hẹp hơn, tim phải bơm máu tích cực hơn nên cảm giác tức thời là khỏe hơn. Tuy nhiên, việc nạp nhiều muối vào cơ thể sẽ để lại những hậu quả lâu dài về vấn đề huyết áp và tim mạch. 

Khi chúng ta ăn thừa muối, cơ thể cũng tìm cách tăng đào thải natri quá nước tiểu, dẫn tới mất kali, canxi và nhiều khoáng chất khác. Từ đó có thể gây loãng xương, sỏi thận và các rối loạn khác do mất khoáng chất.

Về vấn đề giảm lượng muối có ảnh hưởng đến việc cung cấp đầy đủ iod cho cơ thể hay không? 

Bs.TS Từ Ngữ cho biết: "Hàm lượng iod cơ thể con người cần rất thấp (khoảng 250 microgram) và có thể được cung cấp đủ thông qua chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm. Bởi vậy, việc thực hiện giảm muối trong chế độ ăn hàng ngày cũng không ảnh hưởng nhiều đến việc cung cấp iod cho cơ thể. Mọi người cần chú ý việc thực hiện chế độ dinh dưỡng đa dạng, đầy đủ".

Dưới đây là 7 thay đổi tích cực sẽ xảy ra trong cơ thể khi bạn ăn ít muối hơn

Giảm huyết áp

Natri là một thành phần quan trọng trong muối giúp điều tiết lượng chất lỏng trong cơ thể. Thế nhưng, ăn quá nhiều muối có thể gây ra cao huyết áp. Giảm huyết áp đồng nghĩa với giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Theo bác sĩ Yehya, cao huyết áp là nguyên nhân dẫn tới 54% số ca đột quỵ và 47% số ca đau tim trên toàn thế giới. "Lượng muối dư thừa cũng góp phần gây nên chứng phì đại thất trái cũng như xơ tim", ông cho biết. 

Giảm cân

"Thận được lập trình để duy trì tỷ lệ chất điện giải trong cơ thể, bao gồm cả natri", chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade - tác giả sách "Belly Fat Diet for Dummies" - cho biết. "Khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối, tỷ lệ này sẽ bị phá vỡ và nó sẽ giữ nước để cân bằng lại. Khi bạn giảm lượng muối ăn, sự cân bằng thay đổi và thận không còn phải tích nước, từ đó giúp bạn giảm cân".

Ít đau đầu hơn

Một nghiên cứu được ĐH John Hopkins tiến hành vào năm 2014 đã phát hiện, những người giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày thường ít bị đau đầu hơn những người ăn nhiều muối. 

Giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một số loại vi khuẩn đường ruột nhất định được cho là nguyên nhân gây ung thư dạ dày thường xuất hiện phổ biến hơn trong các bữa ăn nhiều muối. Đây chính là lý do mà tổ chức này khuyến cáo mọi người nên ăn ít thịt, cá và rau củ quả muối.

Tiểu tiện ít hơn

Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn sẽ giúp lượng chất lỏng trong cơ thể bạn ở mức cân bằng, giảm thiểu nguy cơ mất nước cũng như số lần đi tiểu trong ngày. Một nghiên cứu đã cho thấy, ăn ít muối có thể giúp bạn giảm số lần đi tiểu vào ban đêm.

Các bộ phận khác trong cơ thể khỏe mạnh hơn

Ăn ít muối không chỉ giữ cho bạn một trái tim khỏe mạnh mà còn đem lại lợi ích cho nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Thêm vào đó, ăn quá nhiều muối còn làm tăng nguy cơ loãng xương, bởi việc này sẽ làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu. Ngoài ra, lượng muối dư thừa cũng có thể gây suy giảm nhận thức ở não bộ thông qua việc suy giảm tuần hoàn máu.

Mỗi cá nhân và gia đình có thể giảm lượng muối ăn bằng những biện pháp rất đơn giản như sau:

- Không để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn

- Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm... cho vào thức ăn khi nấu nướng, mức tối đa là không quá một phần năm thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày

- Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên.

- Yêu cầu các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

- Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

- Nên cho trẻ em ăn thực phẩm tự nhiên và không thêm muối.

Khánh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/90-nguoi-viet-an-man-ngo-nhan-ve-viec-an-man-la-khoe-lau-song-tho-post88105.html)
Từ khóa: ăn mặn

Chủ đề liên quan:

ăn mặn

Tin cùng nội dung

  • Thói quen ăn mặn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Bằng chứng là bạn sẽ mắc các bệnh về tim mạch và một số căn bệnh nguy hiểm khác.
  • Chính tập quán ăn uống từ lâu đời với đủ các loại mắm, cà muối, dưa muối... lâu dần dẫn đến mọi người có thói quen ăn mặn. Một bát phở hoặc bún cũng có thể có 4-5g/muối
  • Tôi rất hay bị viêm họng, nhiều khi dẫn đến sốt và khản cổ. Nhiều người bảo rằng do tôi ăn quá mặn cũng là một nguyên nhân dẫn đến viêm họng.
  • Bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn khi thấy những dấu hiệu cảnh báo dư thừa muối dưới đây.
  • Các nhà khoa học thuộc Đại học Vermont (Mỹ) rút ra kết luận sau khi nghiên cứu trên những chú chuột rằng ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng.
  • Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật mới đây, những người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nếu ăn mặn, lạm dụng muối có nguy cơ bị biến chứng bệnh tim cao gấp 2 lần so với nhóm không lạm dụng muối.
  • Sát thủ giấu mặt gây bệnh tăng huyết áp, tim mạch, ung thư dạ dày và sỏi thận không đâu xa, nó ở ngay trong căn bếp, trên bàn ăn và người “tiếp tay” hay ngăn chặn nó tấn công vào sức khỏe của các thành viên trong gia đình chính là các bà nội trợ.
  • Ăn mặn sẽ gây ra các bệnh: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, loãng xương, suy thận và ung thư ở đường tiêu hóa.
  • Nếu người ta ăn mặn đến mức ăn một gam muối mỗi kg trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, người ta có thể Ch?t vì điều này.
  • Em hỏi BS điều trị có kiêng ăn mặn không thì BS nói không cần, bảo bệnh của em không sao, nhưng em vẫn thấy lo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY