Kinh tế xã hội hôm nay

Ả Rập Xê-út phản bác cáo buộc dồn dập của Mỹ

(PetroTimes) - Khi Mỹ đưa ra những lời chỉ trích dồn dập và cáo buộc Ả Rập Xê-út và Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc. Quốc gia này khẳng định, việc cắt giảm hạn ngạch sản xuất chỉ là một bước đi “kinh tế thuần túy” của các nước xuất khẩu dầu mỏ.
Tổng thống Mỹ và Thái tử Ả Rập Xê-út

Vào hôm 5/10, tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (opec) gồm 13 thành viên chính do ả rập xê-út lãnh đạo và 10 đối tác (opec+) do nga đứng đầu, đã quyết định cắt giảm hạn ngạch sản xuất nhằm thúc đẩy giá dầu thô tăng. các đối tác của mỹ và đồng minh của ả rập xê-út là bahrain và các tiểu vương quốc ả rập thống nhất (uae) cũng ủng hộ quyết định của opec+.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng việc tăng giá này cũng sẽ giúp lấp đầy kho bạc của Nga, vốn phụ thuộc vào việc bán hydrocarbon để có ngân sách tài trợ cho cuộc chiến Nga - Ukraine.

Mỹ cho biết sẽ có hành động đáp trả quyết định này của opec. đồng thời chỉ trích ả rập xê-út vì đã tạo điều kiện “hỗ trợ kinh tế, tinh thần và quân sự” của nga.

Bộ trưởng quốc phòng ả rập xê-út khalid bin salman viết trên twitter vào tối chủ nhật (16/10): “chúng tôi rất sửng sốt trước những cáo buộc rằng chúng tôi đang sát cánh cùng nga trong cuộc chiến chống lại ukraine. opec cùng nhau thông qua quyết định này chỉ vì lý do kinh tế đơn thuần: giúp ổn định và cân bằng lại thị trường dầu mỏ toàn cầu. nếu nói như vậy, iran cũng là một thành viên của opec, vậy ả rập xê-út có bắt tay chính trị với iran không? câu trả lời là không, vì tehran và riyadh là hai đối thủ lớn vùng trung đông".

Mặt khác, theo ông jake sullivan - cố vấn an ninh quốc gia nhà trắng, tổng thống mỹ joe biden “không có ý định” gặp mặt nguyên thủ ả rập xê-út là thái tử mohammed bin salman vào hội nghị thượng đỉnh g20 sắp tới. ông cho biết, tổng thống joe biden muốn “đánh giá lại” mối quan hệ mỹ - ả rập xê-út “vì họ đã chọn đứng về phía nga và đi ngược lại lợi ích của người dân mỹ”.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/a-rap-xe-ut-phan-bac-cao-buoc-don-dap-cua-my-668901.html)

Chủ đề liên quan:

Ả Rập Xê-út dầu mỏ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY