Tâm sự hôm nay

Ai đổ xả xỉ thải ra môi trường?

Gần đây, người dân thôn Đại Sơn, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội cung cấp thông tin về việc thời gian gần đây đã bị nhiều xe tải lớn chở khối lượng rác thải lớn ngang nhiên đổ ra đất vườn nhà, ao nuôi cá gây ô nhiễm môi trường nguồn nước sinh hoạt, cá ch*t trắng ao...

UBND xã chỉ đạo, vi phạm vẫn tồn tại!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất được đổ phế thải nói trên là mảnh ao rộng hơn 1.000m2. Thửa đất này thuộc diện đất nông nghiệp trước đấy thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Năng Tụy, thôn Bình Sơn (nay là thôn Đại Sơn) xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây. Nay đã chuyển nhượng của gia đình ông Nguyễn Ngọc Quang. Việc đổ đất phế thải vào thửa đất nói trên là do ông Nguyễn Ngọc Quang muốn san lấp ao, theo anh Nguyễn Năng Thành - người dân ở đây cho biết, việc lấp của ông Quang để dự định xây dựng mô hình trang trại.

Tuy nhiên, việc đổ thải này đã làm ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của người dân thôn Đại Sơn, xã Sơn Đông, ao cá nhà anh Nguyễn Thanh Luân cá ch*t trắng ao. Bức xúc với sự việc trên, một số người dại diện các hộ dân thôn Đại Sơn, xã Sơn Đông có đơn đến UBND xã đề nghị giải quyết sự việc ô nhiễm nói trên.

UBND xã Sơn Đông đã giao cho ông Đào Cam Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã chỉ đạo xác minh, xem xét giải quyết; trong quá trình giải quyết, UBND xã đã có Công văn số 102/UBND-CA ngày 12/5/2020 về việc đánh giá tác động môi trường và chỉ đạo xử lý vi phạm. Theo đó, UBND xã Sơn Đông xác định, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Quang làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường khu dân cư xung quanh.

Ngày 21/5/2020, UBND thị xã Sơn Tây có Văn bản số 878/UBND-TNMT; UBND thị xã Sơn Tây có ý kiến chỉ đạo xử lý việc ông Nguyễn Ngọc Quang theo Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Theo thông báo kết quả giải quyết nội dung theo phiếu chuyển đơn số 112 của ban tiếp Công dân thị xã Sơn Tây, UBND xã Sơn Đông đã yêu cầu trong vòng 15 ngày (đến hết ngày 17/6/2020), ông Nguyễn Ngọc Quang phải múc bỏ toàn bộ số lượng chất thải đã đồ ra khỏi khu đất gây ô nhiễm môi trường. Nếu hết thời gian trên ông Quang không thực hiện thì UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Quang vẫn “án binh bất động” gây bức xúc cho người dân khu vực đổ thải.

Một khối lượng lớn chất thải được đổ ra môi trường gây ô nhiễm.

Một khối lượng lớn chất thải được đổ ra môi trường gây ô nhiễm.

Một khối lượng lớn chất thải được đổ ra môi trường gây ô nhiễm.

Khi nào tìm ra “thủ phạm”?

Đến nay, đã hơn 10 ngày nhưng số đất thải trên vẫn chưa được xúc đổ đi. Điều đáng nói, nó lại chính là chất nguy hại ảnh hưởng đến nguồn nước của người dân xung quanh.

Theo khảo sát của chúng tôi, đất thải đổ ở đây là tro xỉ và rác giống như bụi thải từ các lò sản xuất xi măng. Người dân ở đây cho biết, liên tiếp những ngày đầu tháng 5/2020, khối lượng tro xỉ đổ xuống đây ước khoảng vài trăm xe, mỗi xe tải trọng khoảng 5 khối. Người dân ở đây đã ngăn chặn không cho đổ, nhưng các lái xe tranh thủ đổ trộm.

Đặc biệt, người dân cung cấp thông tin cho rằng, nguồn chất thải tro xỉ nói trên được di chuyển từ Công ty CP Bê tông và Xây dựng Minh Đức - Sơn Tây. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng việc nguồn thải có phải từ Công ty CP Bê tông và Xây dựng Minh Đức - Sơn Tây hay không thì cần phải được xác minh làm rõ.

Mấu chốt của vấn đề là vì sao chất thải nguy hại chưa qua xử lý lại để lọt ra ngoài và đổ trộm làm ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của người dân? Có ai tiếp tay để tuồn chất thải nguy hại ra ngoài hay không? Cần thiết phải mời cơ quan chuyên môn lấy mẫu kiểm tra mức độ ảnh hưởng đối với môi trường. Hơn hết là điều tra làm rõ việc đổ trộm phế thải nói trên là vô tình hay cố ý để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Lâm Viên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ai-do-xa-xi-thai-ra-moi-truong-n176340.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY