Kinh tế xã hội hôm nay

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng

Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19, các tài xế xe công nghệ ở Đà Nẵng phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, họ đã có cách đóng góp rất đặc biệt để cùng thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn bằng việc chở các bà bầu đến bệnh viện vượt cạn miễn phí.

Hơn 1 tuần qua, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, gần 100 tài xế ở Đà Nẵng đã không ngại ngày đêm, cùng nhau tham gia đưa các bà bầu đi sinh miễn phí.

Là một trong những tài xế nhiệt tình tham gia hoạt động ý nghĩa này từ những ngày đầu tiên, anh Trần Ngọc Vũ (30 tuổi, trú P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết, bản thân là tài xế lái xe công nghệ, từ khi Đà Nẵng bùng phát dịch Covid-19, xe taxi, grab phải tạm dừng hoạt động, trong khi đó các xe cấp cứu thì đang rơi vào tình trạng "quá tải" khi phải tham gia phục vụ chống dịch.

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng - Ảnh 1.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, gần 100 tài xế đã cùng nhau tham gia đưa các bà bầu đến viện sinh con miễn phí.

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng - Ảnh 2.

Không chỉ chở sản phụ đi sinh miễn phí, các tài xế trong đội xe giá 0 đồng này còn sẵn sàng quay trở lại đón sản phụ trở về nhà sau ca sinh nở.

Cũng trong thời gian này, nhận thấy việc một số bà bầu sắp đến ngày sinh nhưng họ không biết đến viện bằng cách nào. Anh Vũ liền nảy sinh ý tưởng lập đội xe 0 đồng để đưa các sản phụ đi sinh. Ngay sau khi chia sẻ ý tưởng này, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp của anh Vũ đã ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

"Sau khi thống nhất với anh em, tôi đã tổng hợp danh sách số điện thoại, địa chỉ từng thành viên sinh sống đăng lên Facebook để mọi người khi cần liên lạc. Anh em tài xế chúng tôi muốn chia sẻ bớt một phần gánh nặng cho đội ngũ y tế và nhân viên 115 của Đà Nẵng trong tình hình hiện nay. Hiện, nhóm của tôi đã có tài xế rải rác khắp 7 quận, huyện của Đà Nẵng và chúng tôi còn kết nối một số tài xế tham gia ở tỉnh Quảng Nam, để phục vụ thuận tiện nhất cho các bà bầu đi 'vượt cạn' trong mùa dịch này", anh Vũ, chia sẻ.

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng - Ảnh 3.

Các tài xế chụp ảnh kỷ niệm hành trình đưa các bà bầu đến bệnh viện "vượt cạn" miễn phí.

Việc làm ý nghĩa và nhân văn của các tài xế công nghệ ở Đà Nẵng nhận được rất nhiều lời khen từ cư dân mạng.

Cũng theo anh Vũ, ban đầu, nhóm chỉ có 4 người nhưng sau mấy ngày hoạt động, nhiều tài xế không quen biết cũng nhắn tin tình nguyện tham gia hoạt động. Hiện, "đội xe tình nguyện giá 0 đồng này" đã có gần 100 tài xế ở Đà Nẵng và Quảng Nam tham gia. Khi có người cần giúp đỡ, họ sẽ kết nối để người ở gần nhất đến hỗ trợ. Đặc biệt, mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau phải luôn đeo khẩu trang trong suốt các chuyến xe để bảo đảm an toàn cho bản thân và các sản phụ.

Được biết, kể từ chuyến xe đầu tiên lăn bánh vào ngày 1/8, đến nay nhóm tài xế công nghệ này đã giúp đỡ được hơn 60 mẹ bầu đến viện sinh nở an toàn. Và những chuyến xe nghĩa tình này sẽ diễn ra liên tục, cho đến khi thành phố cho xe taxi và far được hoạt động trở lại.

Vừa trở về sau một chuyến đưa sản phụ tới bệnh viện, anh Đàm Văn Tâm (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết: "Bản thân mình từng đưa vợ đi sinh nên hiểu rằng bà bầu chuyển dạ cần đến viện kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Đồ đạc cũng nhiều lắm nên không thể di chuyển bằng xe máy được sẽ rất nguy hiểm. Do đó, với mong muốn chung tay cùng thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn, tôi đã đăng ký tham gia ngay khi biết đến ý tưởng này".

Anh Tâm chia sẻ thêm, thấy các tài xế phải chạy đường xa vất vả, có lúc người thân của các sản phụ ngỏ ý gởi ít tiền xăng xe, tuy nhiên anh em tài xế đều nhất quyết không nhận. Anh Tâm hào hứng khoe, đến bây giờ anh đã chở được 5 sản phụ đi "vượt cạn" thành công. Anh hi vọng thời gian tới sẽ có thể giúp đỡ thêm cho nhiều người nữa.

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng - Ảnh 5.

Ấm lòng đội xe chuyên chở bà bầu đi sinh miễn phí giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng - Ảnh 6.

Hơn 1 tuần qua, các tài xế này đã giúp đỡ được hơn 60 sản phụ đi vượt cạn an toàn.

Vui mừng vì vừa được hỗ trợ đưa vợ đi sinh thành công, anh Trần Văn Đạt (trú huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết, do nhà ở xa bệnh viện nên những ngày vợ gần chuyển dạ, anh thấy rất lo vì sợ đưa vợ đi sinh bằng xe máy sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, trong khi thời gian này thì taxi, grab đang phải dừng hoạt động. Do đó, khi đọc được thông tin đội xe chở miễn phí cho thai phụ, anh liền gọi điện theo số điện thoại đăng trên Facebook và lập tức được tài xế nhiệt tình đưa xe đến tận nhà để chở vợ và anh đến bệnh viện, mà không lấy một đồng tiền công nào.

"Nhờ có mấy bác tài tốt bụng mà vợ con tôi được mẹ tròn con vuông. Việc làm của họ thật ý nghĩa, khiến gia đình tôi rất xúc động và biết ơn. Chúc các anh ấy thật nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp bà con trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này", anh Đạt, tâm sự.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/am-long-doi-xe-chuyen-cho-ba-bau-di-sinh-mien-phi-giua-tam-dich-covid-19-o-da-nang-20200809101736292.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY