Ẩm thực hôm nay

Ẩm thực ngày Tết – những điều sâu sắc và thiêng liêng

Không phải cứ đến ngày 30, rồi giao thừa thì Tết mới đến gõ cửa. Tết bắt đầu từ lúc những người con quanh năm đi làm ăn xa cùng trở về bên bậc thềm nhà, ngồi ăn một bữa cơm sum họp chiều cuối năm. Ẩm thực ngày Tết đôi khi chỉ là một mâm cơm giản dị như vậy.
“Với Đà Lạt, ai cũng là… thực khách”
Nhớ Huế, nhớ cả thiên đường ẩm thực chợ Đông Ba
Ghẹ Hàm Ninh và những đặc sản nổi tiếng Phú Quốc

Nhưng, ông bà ta từ ngàn năm nay chưa bao giờ xuề xòa trong một cái Tết. Có thể thiếu thứ này, thứ kia, nhưng ẩm thực ngày Tết luôn được chú trọng nhất. Vì vậy, người ta hay gọi là “ăn Tết”. Và những món ăn ngày Tết, ở đâu cũng đầy đủ phong vị, ở đâu cũng vừa mang đậm phong tục riêng của quê hương, vừa hòa chung với nét văn hóa ẩm thực truyền thống của dân tộc.

Nhiều người cầu kỳ, ngày Tết thì phải đầy đủ. Nào là các món ăn cổ truyền ngày Tết, nào là những món ăn đơn giản. Nhớ phải có những món để ăn chơi nữa nhé! Mà các cụ, có ngày phải cúng đồ chay, không được quên món ăn chay ngày Tết đâu đấy! Cứ thế, những ngày cuối tháng Chạp, các bà, các mẹ cứ luôn chân tay chỉ để chuẩn bị món ăn ngày Tết cho tươm tất.

Những món ăn cổ truyền ngày Tết

Nhắc đến Tết, là nhắc đến bánh chưng – một món ăn cổ truyền của dân tộc. Những món ăn ngày Tết, nhất là ngày Tết ở miền Bắc, nhiều người nói vui là chỉ gói gọn trong câu đối:

“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Những món ăn cổ truyền trong ngày Tết
Những món ăn Tết của người miền Nam

Ở miền Bắc phải có bánh chưng thì miền Nam không thể thiếu bánh Tét. Miền Nam có thịt kho trứng thì ngoài Bắc có món thịt đông. Ở đâu cũng là những món ăn truyền thống ngày Tết của đất nước. Trên mâm cơm cúng ngày Tết, còn không thể thiếu gà luộc, giò lụa, canh măng. Nhiều nơi còn cầu kỳ làm cả xôi gấc để cầu may mắn cho một năm dài.

Những món ăn chơi ngày Tết

Mứt - món ăn và món quà không thể thiếu trong dịp Tết

Những món ăn chơi, lai rai những ngày cuối tháng Chạp, đầu tháng Giêng ngày trước hầu như chỉ có mứt. Nhưng riêng mứt cũng là cả một thiên đường ẩm thực đa dạng. Nào là mứt gừng cay nồng, thêm mứt dừa ngọt lịm. Nhiều người còn làm cả mứt xoài, mứt khoai lang. Nhưng phong phú đến đâu, cũng không thể thiếu mứt hạt sen tinh khiết mà tao nhã.

Các loại hạt khô từ lâu cũng trở thành món ăn chơi ngày Tết

Dần dần, những món ăn chơi để lai rai ngày Tết càng nhiều hơn. Hướng dương, hạt bí, hạt dẻ để trở thành những món ăn không thể thiếu. Ngày Tết thảnh thơi, đến nhà nhau chơi mời ấm trà thơm ngát, nhâm nhi những món ăn vặt, thấy cả một năm sung túc và an nhàn đang về.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/am-thuc-ngay-tet-nhung-dieu-sau-sac-va-thieng-lieng-93558.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY