Dinh dưỡng hôm nay

Ăn cá - để có “vũ khí” tự phòng bệnh

Ai cũng biết ăn cá đều đặn sẽ giúp phòng tránh được những căn bệnh nguy hiểm nhưng việc chọn và chế biến cá sau cho hợp lý thì không phải ai cũng biết.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, người dân Nhật Bản hiện nay sống lâu hơn bao giờ hết, tuổi thọ trung bình của phụ nữ nước họ là 86,05 tuổi và của nam giới là 79,29 tuổi. Hơn 20.000 người dân nước này đã vượt qua mức 100 tuổi. Bí quyết giúp người Nhật có tuổi thọ cao như vậy chính là nhờ chế độ ăn của họ.

PGS.TS. Nakamura Ya Suyuki - thuộc Trường Đại học Y khoa Shiga, Tokyo, Nhật Bản tiến hành một công trình nghiên cứu từ năm 1980 đến năm 1999, với sự tham gia của hơn 9.000 người dân Nhật Bản và đưa ra kết quả nhận xét: Trong số 9.252 người (4.070 nam giới và 5.182 phụ nữ). Đối với nam giới, nếu họ ăn cá mỗi tuần 1 lần, nguy cơ tử vong có chỉ số bằng 1%. Nếu họ ăn cá 2 lần/ tuần, chỉ số đó sẽ là 0,7%; mỗi ngày hai lần, con số đó sẽ là 0,67%.

Ảnh minh họa

Chính vì thế, để sống trường thọ không khó như bạn vẫn tưởng và hãy nhớ hình thành thói quen bổ sung cá vào trong chế độ ăn uống của mình.

Bí quyết chọn cá

- Một trong những tác hại điển hình của cá là chứa lượng lớn thủy ngân có tác động không tốt đến quá trình phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ, gây nhiễm độc đối với người lớn. Chính vì thế, phụ nữ mang thai cũng như những người bình thường được khuyến cáo không nên ăn những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân lớn là cá mập, cá kiếm, cá ngừ…

- Khi lựa cá còn sống, bạn chỉ nên chọn con có dáng bơi linh hoạt, biết phản ứng nhanh khi thấy động, mắt sáng, vẫy trên thân đều và đẹp. Khi cá được vớt khỏi nước bạn nên dùng tay ấn sâu vào bề mặt thịt, nếu thấy có sự đàn hồi, mang cá tươi màu thì đó chính là cá ngon, thịt chắc.

- Đối với cá đã mổ, bạn chỉ nên chọn con có mắt trong, đồng tử màu đen rõ ràng không đục. Cá phải có mùi tanh đặc trưng, da và vây sáng bóng, thịt chắc...

Cách chế biến cá

Với nguyên liệu chính là cá bạn có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau, ví như cá nướng, cá kho, cá om, cá rán, cá luộc, cá hấp, cá sốt cà chua, cá bỏ lò…

Cá nướng bỏ lò: Nhiệt độ làm chín cá nên ở mức 204 độ C, ước tính khoảng thời gian làm chín cá với mức nhiệt trên là từ 12-15 phút.

Ảnh minh họa

Cá kho hoặc rim: Để chế biến được món cá kho bạn cần có các loại gia vị chủ yếu như nước mắm, hạt nêm, đường, nước hàng, nước thường… kho nhỏ lửa và thời gian làm chín cá khoảng 15-20 phút.

Cá nướng vỉ: Muốn có món cá nướng vỉ ngon bạn cần tẩm ướp cá với đầy đủ các loại gia vị và nướng với than hoa trong vòng 20 phút. Còn nếu nướng cá bằng lò vi sóng chỉ cần khoảng 5-7 phút là đủ.

Nên và không nên với cá

- Không nên ăn hoặc nên hạn chế ăn món gỏi cá, mặc dù với không ít người đây là món ăn rất khoái khẩu nhưng đây cũng là cách thưởng thức món cá tiềm ẩn không ít nguy cơ và hệ lụy xấu với sức khỏe. Bởi lẽ khi cá chưa được chế biến chín kỹ ở nhiệt độ thích hợp thì thịt cá có thể chứa sán, ký sinh trùng nên khi được thu nạp vào trong cơ thể sẽ gây nên những tác hại khôn lường. Hơn nữa, thịt cá sống còn có chất kháng vitamin B1 (pyrithiamin), vì thế nếu ăn nhiều gỏi cá sống, cơ thể bạn có thể bị thiếu vitamin B1, ảnh hưởng đến khả năng kháng khuẩn.

- Chất EPA và DHA trong cá rất dễ hòa tan bởi dầu mỡ và bị phân hủy ở nhiệt độ cao (rán, nướng), vì thế nên luộc hoặc hấp, hạn chế nướng hoặc rán.

- Không nên ăn sữa chua và các thực phẩm chứa nhiều axit ngay sau khi ăn cá và các chất tanh vì dễ bị sôi bụng đi ngoài.

Hải Hà

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-ca--de-co-vu-khi-tu-phong-benh-19539/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY