Kinh tế xã hội hôm nay

Ăn cá hồng chuối, 10 người tụt huyết áp đột ngột, cấp cứu vội

Bệnh viện Đa khoa An Phước, TP.Phan Thiết Bình Thuận liên tiếp nhận 10 bệnh nhân có chung triệu chứng tụt huyết áp đột ngột, mệt mỏi, nóng ran trong người và đều ăn cá hồng chuối.

10 bệnh nhân nhập viện nghi ngộ độc do ăn cá hồng chuối (cá hồng). hiện đã có 2 người xuất viện. 8 người còn lại đang tiếp tục được theo dõi, trong đó có 2 người bị ngộ độc nặng.

Trước đó, trong chiều tối 14/10, 10 bệnh nhân sinh sống tại tp.phan thiết lần lượt nhập viện cấp cứu khẩn cấp với chung một triệu chứng là: tụt huyết áp đột ngột, mệt mỏi, nóng từ trong ruột ra ngoài… các bệnh nhân khai báo họ cùng ăn cơm trong từng gia đình và có điểm chung là ăn món cá hồng (ngư dân phan thiết gọi là cá hồng chuối).

Cá hồng chuối.

Được biết, cá hồng chuối ăn tảo. khi chúng ăn phải một số loài tảo có chứa độc tố, có thể tích tụ chất độc trong cơ thể và có khả năng gây mất an toàn cho người ăn cá.

Các triệu chứng lâm sàng bao gồm: Đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy, ngứa da, rối loạn cảm giác, tê và ngứa ran ở các chi, mạch đập loạn, giảm huyết áp, chậm nhịp tim.

Triệu chứng chung của người bị ngộ độc là yếu toàn thân dai dẳng, đau khớp và cơ, nhức đầu, chóng mặt, run, đổ mồ hôi nhiều.

Ngay sau khi vụ ngộ độc xảy ra, ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận đã gặp các bệnh nhân để lấy thông tin bước đầu, đồng thời thu giữ mẫu cá còn lại ở các gia đình để gửi đến Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm.

Theo Việt Hương / Đời sống & Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tin-tuc/an-ca-hong-chuoi-10-nguoi-tut-huyet-ap-dot-ngot-cap-cuu-voi-1448719.html)

Tin cùng nội dung

  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY