Khoa học hôm nay

Bí ẩn về cỏ trường sinh Tần Thủy Hoàng ra lệnh 3.000 người đi tìm: Chỉ 1 cọng cứu sống được cả ngàn người?

Với khao khát được bất tử, Tần Thủy Hoàng đã từng lệnh cho 3.000 người đi tìm bằng được cây cỏ bất tử được cho là có thể điều chế ra thuốc trường sinh.

Ảnh minh họa.

Tần Thủy Hoàng (259 TCN - 210 TCN) là vị hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc sau khi đánh gục 6 nước chư hầu. Ông trở thành Hoàng đế vào năm 38 tuổi và thay vì xưng vương thì ông lại tạo ra một danh hiệu mới là Hoàng đế, tự gọi mình là Thủy Hoàng đế, chứng tỏ vị thế của nhà Tần.

Không chỉ là một vị quân vương nổi tiếng với tài cầm quân và trị quốc, Tần Thủy Hoàng còn được hậu thế biết tới với khao khát muốn trường sinh.

Trong suốt khoảng thời gian trị vì, nhà vua này đã ban lệnh cho người đi khắp nơi để tìm kiếm thuốc trường sinh. Vị vua này cũng thử qua các loại tiên đan được bào chế từ các thuật sĩ, nhà giả kim với hy vọng trường thọ.

Đáng nói, tương truyền, Tần Thủy Hoàng đã được 1 quan phủ bẩm báo về một trường hợp ‘hồi sinh’ kỳ lạ ở Tây Vực (khu vực Trung Á ngày nay). Cụ thể, nước Đại Uyên có một người đột tử nhưng sau đó sống lại vì được một con chim thả một loại cỏ trên mặt.

Nghe vậy, Tần Thủy Hoàng vô cùng vui mừng vì cho rằng có loại cỏ thần có khả năng cải tử hoàn sinh và từ đó suy ra có thể giúp con ngườitrường sinh bất lão.

Sau đó, vị vua này đã sai người đi hỏi một bậc hiền giả ẩn cư lâu năm là Quỷ Cốc tiên sinh về xuất xứ của loại cỏ được cho là ‘trường sinh’ này.

Bậc hiền giả này cho hay đây là loại cỏ Bất Tử có xuất xứ ở Tổ Châu ở Đông Hải - vùng đất theo thần thoại Trung Quốc cổ đại là nơi ở của các vị thần.

Vị này còn tiết lộ thêm cỏ Bất Tử có tên gọi là Dưỡng Thần Chi, mọc ở ruộng Quỳnh, lá của nó giống lá củ niễng và chỉ một cọng là cứu sống được hàng nghìn người.

Câu trả lời này đã khiến Tần Thủy Hoàng đưa ra lệnh cử nhà kim Từ Phúc mang theo 3.000 đồng nam, đồng nữ đi thuyền ra biển để tìm bằng được loại cỏ này.

Tuân lệnh, Từ Phúc đã dẫn 3.000 người theo đó là nhiều lương thực, nước uống để tìm cỏ trường sinh. Tuy nhiên, chuyến đi này không hề có bất kỳ tin tức nào được truyền về. Tần Thủy Hoàng cũng không thể đợi được tin từ Từ Phúc và băng hà vào năm 210 trước Công nguyên, hưởng thọ 49 tuổi.

Chemistry World cho biết, Tần Thủy Hoàng được cho là đã dùng chu sa (sulfua thủy ngân) với mong muốn kéo dài tuổi thọ. Quan niệm thời đó cho rằng, thủy ngân có sức mạnh giúp con người bất tử. Tuy nhiên, ngày nay thì ai cũng biết đây là chất độc hại. Người xưa lại hoàn toàn ngược lại, người Trung Quốc cổ đại tin rằng thủy ngân có thể chữa khỏi các bệnh lây nhiễm, khó tiêu, trầm cảm, tim mạch.

Vì vậy mà ở thời này, các hợp chất thủy ngân đã được điều chế bằng cách trộn ngân lỏng với các chất độc hại khác như lưu huỳnh. Đáng nói, chỉ có giới thượng lưu giàu có có cơ hội dùng loại hợp chất này.

Tuy nhiên những phương pháp này được cho là đã khiến Tần Thủy Hoàng qua đời ở tuổi 49.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/bi-an-ve-co-truong-sinh-tan-thuy-hoang-ra-lenh-3000-nguoi-di-tim-chi-1-cong-cuu-song-duoc-ca-ngan-nguoi-d189285.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-ve-co-truong-sinh-tan-thuy-hoang-ra-lenh-3-000-nguoi-di-tim-chi-1-cong-cuu-song-duoc-ca-ngan-nguoi/20231203100901386)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY